30/09/2015 17:24 GMT+7

Đập chứa nước trên núi Cấm bị rò rỉ chỉ là tin đồn

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TTO - Đó là khẳng định của đoàn công tác tỉnh An Giang ngày 30-9 sau khi kiểm tra công trình đập ngăn hồ chứa nước Thanh Long trên núi Cấm.

Đoàn công tác UBND tỉnh An Giang, nhiều chuyên gia và PV báo đài kiểm tra thực tế đập ngăn nước hồ Thanh Long trên núi Cấm - Ảnh: Đức Vịnh
Đoàn công tác của UBND tỉnh An Giang kiểm tra thực tế đập ngăn nước trên núi Cấm - Ảnh: Đức Vịnh

Ngày 30-9, đoàn công tác của tỉnh An Giang đã trực tiếp khảo sát kiểm tra đập ngăn hồ chứa nước Thanh Long trên núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên. 

Tại đây các đơn vị đã kết luận đập ngăn hồ chứa nước này hoàn toàn không có hiện tượng bị xì, rò rỉ hay thấm nước. Công trình không hề có biểu hiện gì bất thường.

Ông Huỳnh Văn Vẻ, phó tổng giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế An Giang cho biết công trình này vừa hoàn thành, đã tích nước để vận hành kỹ thuật theo quy trình từ một tháng nay.

“Qua thường xuyên kiểm tra và qua cuộc kiểm tra thực tế hôm nay thì rõ ràng là mọi người đều không hề thấy đập bị nứt, rò rỉ nước hay có sự cố nào”, ông Vẻ khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tiến, phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi 2 cho biết vào tháng 10-2013 khi vừa xây xong đập thì phát hiện ở nền hạ dưới đáy hồ có vết hở 0,3 m chạy sâu xuống lòng đất dài 15m.

Vết hở này do cấu tạo địa chất của núi đá granit, chứ không phải do xây dựng hay sai sót về kỹ thuật thi công. Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi VN và Công ty Tư vấn Xây dựng Hồng Hà đã tư vấn, lên phương án xử lý triệt để và công trình đập ngăn hồ chứa nước vừa hoàn thành.

“Đập ngăn này là đập cho tràn, khi mực nước vượt quá cao trình thì tự động tràn. Qua kiểm tra ở khoảng đập tràn không hề thấy bị bị xì, rò rỉ.

Các đập ngăn đều cho phép thấm nước, nhưng đặc biệt ở công trình này tuy đang tích nước ở mức cao nhưng mọi người đều thấy rõ là bề mặt phía sau đập khô ráo. Chứng tỏ nó không hề bị thấm nước. Không hiểu tại sao trên nhiều mạng lại đưa tin thất thiệt là đập bị nứt, bị xì nước”, ông Tiến thắc mắc.

Ông Châu Khol, phó chủ tịch UBND xã An Hảo kể hơn nửa tháng trước khi hay tin một số hộ dân sống ở gần đập lo sợ vì thấy nước tràn qua đập, xã đã lập đoàn đến xem xét thấy đập không hề bị rò rỉ nước, thấm nước gì cả nên không báo cáo về huyện đồng thời cũng giải thích với người dân.

Ông Lữ Cẩm Khường, phó giám đốc Sở NN&PTNT An Giang - chủ đầu tư công trình cho biết việc kiểm tra được các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, xây dựng, giám sát… thực hiện thường xuyên và không hề phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Ông Khường đề nghị điều tra làm rõ thông tin đập rò rỉ nước vừa qua xuất phát từ đâu. 

Đại diện chủ đầu tư, thiết kế, giám sát, thi công kiểm tra đối chiếu hồ sơ - Ảnh: Đức Vịnh
Khoảng đập tràn chỉ thấy tràn nước tự nhiên chứ không hề bị xì nước, rò rỉ nước qua thân đập - Ảnh: Đức Vịnh
ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên