23/07/2011 19:51 GMT+7

Đạo nhạc, bị phạt 270 triệu won

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Hôm 21-7, Tòa án quận trung tâm Seoul (Hàn Quốc) đã ra quyết định xử phạt Bahnus, tác giả những ca khúc đạo nhạc trong album H-Logic của nữ ca sĩ Lee Hyori, 270 triệu won.

Tiền này nhằm bồi thường cho Mnet Media, công ty quản lý trước đây của nữ ca sĩ này.

APjv0uLz.jpgPhóng to
Lee Hyori trong album H-Logic - Ảnh: Onsugar

Năm ngoái, Bahnus, tên thật là Lee Jae Young, đã được trả 27 triệu won cho 6 ca khúc trong album thứ 4 của nữ ca sĩ Hàn Quốc Lee Hyori.

Tuy nhiên, các ca khúc này lần lượt bị phát hiện là đạo nhạc từ các ca khúc nước ngoài như Bring it back (Hãy mang anh về) được cho là có giai điệu tương tự bài hát Boy, bring it back (Những chàng trai, hãy trở về) của nhóm nhạc nữ người Canada Cookie Couture hay Memory (Ký ức) cũng gần giống với bài hát The Alphabet song (Bài hát về bảng chữ cái) của ban nhạc Second Person (Anh), còn ca khúc Feel the same (Cảm giác như xưa)giống với ca khúc cùng tên của ca sĩ Canada Melanie Durante,…

Ngay sau đó, Lee Hyori đã dừng mọi hoạt động tuyên truyền cho album thứ tư của mình, đồng thời đăng một bài viết trên trang cá nhân giải thích và xin lỗi các tác giả là nạn nhân của vụ đạo nhạc.

Tại phiên tòa, luật sư của ca sĩ Lee Hyori cho biết những tranh cãi trong vấn đề tác quyền đã gây ảnh hưởng xấu đối với việc tiêu thụ đĩa hát của Lee Hyori và thiệt hại có thể lên tới 360 triệu won.

Thẩm phán cũng cho biết thêm: “Công ty CJ E&M đã bị thiệt hại khoảng 600 triệu won do dính vào các vụ kiện từ các nhạc sĩ nước ngoài cũng như các công ty trong nước vì đã vi phạm luật bản quyền khi sử dụng các ca khúc đạo nhạc”.

Vdfia9o2.jpgPhóng to
Chân dung của Lee Jae Young hay còn gọi là Bahnus - Ảnh: Hyoleesubs

Theo trang Allkpop, qua điều tra, các nhà chức trách đã phát hiện Bahnus Vacuum thực chất là một nhóm 7 nhạc sĩ bao gồm người Hàn Quốc và ngoại quốc chuyên sáng tác và hòa âm, đứng đầu là Lee Jae Young, còn có tên gọi khác là Bahnus.

Bahnus đã lấy bằng cử nhân âm nhạc tại khoa âm nhạc - nghệ thuật trình diễn ở Anh và qua một khóa học khác tại một trường đại học về âm nhạc và vũ đạo tại Đức. Nhóm Bahnus Vacuum được giới thiệu đến Công ty Mnet Media thông qua mối quan hệ giữa một nhân viên trong công ty và một thành viên của nhóm.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bahnus Vacuum còn quay ngược lại tố cáo các nhạc sĩ khác đã đạo nhạc của họ và cho rằng các bài hát đã bị rò rỉ trong quá trình sáng tác.

Ngay sau đó, Công ty Mnet Media đã đưa vụ việc ra tòa và đến nay mới nhận được phán quyết bồi thường từ tòa án. Hiện tại, tuy Lee Hyori đã không còn hợp đồng với Công ty Mnet Media nhưng công ty này cho biết họ sẽ làm hết trách nhiệm trong vụ việc này.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên