Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt

25/01/2021 16:16 GMT+7

TTO - Ông Ba Bị, Sọ Dừa, ma da, người hộ tang, học sinh tiểu học, máy trợ thính, triều cường... - nhiều chất liệu đời sống Việt được các đạo diễn trẻ ấp ủ làm phim kinh dị. Nhưng rào cản gì khiến dòng phim ngày càng thiếu và yếu?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 1.

Phác thảo tạo hình phim kinh dị Ông Ba Bị của nhà làm phim Clement Duy Nguyễn - Ảnh: MI LY

Cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" của Lotte Entertainment Việt Nam, Anh Tễu Studio, SATE, Xine House và HK Film vừa chấm giải sáng 25-1.

Kết quả, 5 dự án Tiếng âm thầm (tác giả Lưu Nguyệt Đan Thanh), Ma da (Nguyễn Hữu Quốc Tuấn), Đường về nhà của người hộ tang (Đỗ Quốc Trung), Freak show (Lê Phương, Nguyễn Phước Hiếu) và Hồng y oán (Châu Trần) chiến thắng.

Mỗi dự án được tài trợ 200 triệu đồng để làm phim ngắn. Trong đó, Đường về nhà của người hộ tang của Đỗ Quốc Trung được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đánh giá có tiềm năng làm thành phim truyện thương mại.

Ông Ba Bị, Sọ Dừa, triều cường Sài Gòn... vào kịch bản phim

Buổi thuyết trình sáng 25-1 diễn ra sôi nổi với 12 dự án. Những nhà làm phim trẻ thể hiện tư duy đa dạng, mới mẻ khi lấy ý tưởng từ văn hóa và đời sống Việt.

Đó là sự tích dân gian Sọ Dừa, những nhân vật đáng sợ trong tâm thức dân gian như ông Ba Bị, ma da. Đó là những hình tượng do họ tự sáng tạo, liên tưởng như chó ma, tóc, bữa cỗ thịt người, âm thanh đáng sợ từ chiếc máy trợ thính kỳ lạ, thang máy, môi trường học đường đáng sợ với học sinh tiểu học...

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 2.

Các nhà làm phim trẻ thuyết trình về dự án phim kinh dị trong cuộc thi - Ảnh: MI LY

Ban giám khảo gồm đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất Diệp Mai Phương (CJ HK Entertainment), đạo diễn Lê Bình Giang, biên kịch Trần Khánh Hoàng, đạo diễn hình ảnh Dominic Pereira, nhà sản xuất Choi Yuno (giám đốc SATE) và ông Lee Jin Sung (CEO Lotte Entertainment). Bên cạnh đó, có dàn huấn luyện viên gồm các đạo diễn, biên kịch, đạo diễn hình ảnh và nhà soạn nhạc giàu kinh nghiệm. Họ góp ý và động viên các nhà làm phim trẻ theo đuổi ý tưởng.

Tiếng âm thầm lấy hình tượng máy trợ thính làm vật lan truyền những âm thanh ám ảnh, khắc sâu bi kịch khiến nhân vật hoảng loạn. Đường về nhà của người hộ tang quan tâm đến cuộc sống, số phận người làm nghề lái xe tang, đưa thi hài về nơi an nghỉ và những ám ảnh tâm lý của họ.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 3.

Phác thảo tạo hình Sọ Dừa - Ảnh: MI LY

Ma da, như tên gọi, khai thác nỗi sợ hình tượng ma da chết trôi đầy ám ảnh, nhà làm phim kết hợp ý tưởng này với bối cảnh hiện thực: tình trạng ngập lụt, triều cường ở Sài Gòn. Trong ngôi nhà lụp xụp, hai đứa trẻ mất cha phải sống bơ vơ, cơ cực.

Dự án Sọ Dừa khai thác tích truyện Sọ Dừa - một cục thịt biết nói - trong bối cảnh là vùng quê Bắc Bộ dân dã nhưng u ám, kết hợp một số ý tưởng từ Truyện cổ Grimm. Dự án này phụ thuộc vào phần VFX để tạo hình Sọ Dừa cho chân thực.

Ông Ba Bị lấy ý tưởng từ nhân vật đáng sợ bắt cóc trẻ em, xuất phát từ tệ nạn có thật thời trước. Dự án thú vị vì hình tượng ông Ba Bị quen thuộc với văn hóa Việt Nam, nhấn vào nỗi sợ trong tâm thức người Việt Nam.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 4.

Thất Sơn tâm linh - phim kinh dị Việt gây chú ý gần đây - Ảnh: ĐPCC

Phim kinh dị cũ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt

Trong mấy năm qua, phim kinh dị đi xuống rõ rệt ở thị trường Việt Nam. Từ dòng phim phổ biến, phim kinh dị ngày càng giảm về số lượng và yếu về chất lượng. Câu chuyện, những màn hù dọa hay triết lý cũng trở nên cũ kỹ, nhàm chán. Thất sơn tâm linh Bắc Kim Thang là 2 phim hiếm hoi thành công gần đây.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định với Tuổi Trẻ Online: "Phim kinh dị dễ cũ đi vì bị bó hẹp. Bị kiểm duyệt miết, nhà làm phim cũng trở nên tự kiểm duyệt mình, không dám làm điều này điều kia, tự hạn chế. Khi biên độ bị hạn chế, nội dung phim càng trùng lắp.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 5.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giám khảo cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" - Ảnh: NVCC

Nhưng các nhà đầu tư vẫn nhìn thấy tiềm năng thị trường lớn ở phim kinh dị vì trên Netflix hay các nền tảng phim trực tuyến phim kinh dị vẫn rất phát triển. Độ tuổi khán giả dần thấp xuống. Xu hướng kinh dị trên thế giới ngày càng mới mẻ, nhiều thể loại và mức độ, đông người xem. Còn ở Việt Nam mình càng bó hẹp thì càng dễ cũ".

Trong cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị", Nguyễn Quang Dũng đánh giá các nhà làm phim trẻ đã biết khai thác những yếu tố dân gian Việt Nam, những chuyện ma, chuyện đáng sợ được nghe kể vào thời thơ ấu, gợi nên sự gần gũi với khán giả.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim kinh dị Việt Nam cũ kỹ vì bị bó hẹp, kiểm duyệt - Ảnh 6.

Giám khảo và huấn luyện viên nhận xét cho các nhà làm phim - Ảnh: MI LY

Khi chấm giải, ban giám khảo cũng góp ý các nhà làm phim trẻ tạo ra những hình tượng quỷ, ma dựa trên văn hóa đời sống Việt Nam, dành cho khán giả Việt Nam và tránh những ảnh hưởng của các hình tượng này trong phim phương Tây. Giới làm phim mong mỏi cơ chế thẩm định thoáng hơn để họ được thể hiện các ý tưởng thú vị, đa dạng hơn trong phim kinh dị.

"Trong vài phim gần đây, tôi thấy việc kiểm duyệt có thoáng hơn. Các nhà làm phim cần đấu tranh nhiều hơn cho các thế hệ trẻ. Chúng ta có văn hóa mà lại không được kinh doanh, sáng tạo dựa trên đó thì hơi bất công. Tôi muốn nói lên điều này vì muốn góp phần đấu tranh cho điều đúng đắn" - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bày tỏ.

Sau Mắt biếc, Victor Vũ công bố phim kinh dị Thiên thần hộ mệnh Sau Mắt biếc, Victor Vũ công bố phim kinh dị Thiên thần hộ mệnh

TTO - Đạo diễn Mắt biếc trở lại với thể loại phim sở trường là kinh dị và kịch tính qua dự án mới Thiên thần hộ mệnh, nói về showbiz và bùa ngải.

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận