Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đàn ông qua tuổi 40 có nhiều nỗi niềm

01/11/2020 11:17 GMT+7

TTO - Phim remake Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đang dẫn đầu phòng vé với gần 80 tỉ đồng. Tuổi Trẻ trò chuyện với đạo diễn về chủ đề ngoại tình, sứt sẹo tuổi trung niên và dòng phim remake tại VN.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đàn ông qua tuổi 40 có nhiều nỗi niềm - Ảnh 1.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Làm phim remake giống như bước vào một căn nhà và trang trí lại nội thất.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Hôn nhân bị con người áp chuẩn mực sai lầm

* Các nhân vật trong Tiệc trăng máu đầy sứt sẹo ở tuổi trung niên: hôn nhân nguội lạnh, ngoại tình, nợ nần, rắc rối với pháp luật... Vì sao kịch bản gốc dựng nên dàn nhân vật như vậy?

- Khi làm phim, câu chuyện phải đặc biệt và kịch tính nên không thể giống người bình thường. Mọi thứ được cô đặc để phục vụ câu chuyện. Nhưng các nhân vật vẫn giống một phần nào đó ở mỗi người. Ngay từ chuyện nhỏ, một người bạn nói xấu sau lưng như Thu Quỳnh (Thu Trang đóng), chúng ta sẽ rất đồng cảm.

Còn chuyện gia đình, chúng ta sẽ thấy ở rất nhiều gia đình VN, dù không phải tất cả. Nhiều đàn ông qua tuổi 40 có nhiều nỗi niềm. Những cuộc hôn nhân 20 năm, có con sớm là một vấn đề xã hội. Người ta dễ hối hận rồi rơi vào hoàn cảnh như trong phim.

Tuyến của Thu Trang - Thái Hòa được tôi đẩy lên cao trong Tiệc trăng máu vì tôi thấy cặp vợ chồng này rất VN. Họ bị ảnh hưởng bởi sự gia trưởng đã đè nặng lên nhiều thế hệ người Việt. Chuẩn mực cho người vợ rất nặng nề, còn người chồng phải gánh vác cả gia đình. Theo tôi, ngoại tình không phải vấn đề lớn với họ mà là sự gia trưởng.

* Anh nói đàn ông trên 40 có nhiều nỗi niềm, cụ thể là gì?

- Coi phim xong, nhạc sĩ Huy Tuấn nói đùa: "Phim này mấy ông không có hôn nhân mới dám làm". Sự gánh vác mà xã hội đặt lên vai người đàn ông là rất nhiều. Họ phải có sự nghiệp, phải lo cho người thân, đẩy việc nội trợ về cho vợ. Rốt cuộc, ai cũng nhiều gánh nặng.

Riêng cái gia trưởng ở đàn ông vừa đáng chê lại vừa đáng thương. Họ cố gắng làm giàu thì lại thất bại, nhưng không dám chia sẻ với ai. Khi đến độ tuổi yếu sinh lý, họ cũng rất tự ti.

* Anh đồng cảm với sứt sẹo, vấp ngã của nhân vật nào?

- Tôi thấy nhân vật Thu Quỳnh rất thú vị, có thể do tôi yêu quý phụ nữ nên đồng cảm. Một người nội trợ chịu đựng, nhiều cảm xúc. Remake (làm lại), điều quan trọng là tìm được cách kể chuyện theo góc độ của mình. Thuật lại câu chuyện của người khác mà không có gì từ bên trong mình thì rất khó. Giống các nhân vật, tôi có bí mật nhưng không có gì ghê gớm.

* Ngoại tình phổ biến trong phim ảnh, ngoài đời cũng không ít. Nhìn từ thực trạng đó, có người đặt nghi vấn "Phải chăng hôn nhân là thiết chế sai lầm?".

- Hôn nhân không sai, chỉ có con người áp đặt những quy tắc sai cho nó. Ở châu Á, người ta thường chất vấn nhau: Sao đến tuổi này chưa lấy vợ, lấy chồng? Lấy rồi thì đặt ra một đống chuẩn mực là người vợ phải biết lo cho gia đình. Đó là cái sai. Người ta thích khi nào thì lấy khi đó, còn ép buộc khi họ chưa sẵn sàng, đặt ra cột mốc thì làm khó nhau quá. Vì thế người ta dễ ngoại tình.

Tôi không đả phá hôn nhân nhưng tôi chưa sẵn sàng, cảm thấy mình sẽ không làm tốt. Tôi ham chơi, bạn bè réo là đi ngay. Tôi không quan trọng sự nghiệp, nhà xe. Nếu tôi kết hôn, chắc cả tôi và vợ tôi đều không vui.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đàn ông qua tuổi 40 có nhiều nỗi niềm - Ảnh 3.

Tiệc trăng máu khắc họa nhiều vấn đề của lứa tuổi trung niên

Tiệc trăng máu bản Việt tình cảm hơn bản Ý, bản Hàn

* Chất hài trong bản gốc của Ý và bản Hàn là hài đen, châm biếm chua chát, còn qua Tiệc trăng máu nó biến thành cái hài "cười phá lên". Anh muốn chiều khán giả - những người thích ra rạp để cười sảng khoái?

- Khi xem các bản của Ý và Hàn Quốc, tôi có cảm giác như một vụ án ly kỳ. Tôi lại thích nhân vật hơn câu chuyện. Tôi không thích mọi thứ quá "drama". Mối quan hệ của nhân vật trong bản Việt tình cảm hơn. Khi có chuyện vỡ lở, ở các bản khác, nhân vật "dí" nhau đến cùng. Còn ở bản Việt, những người bạn đỡ cho nhau. Đó là sự khác biệt.

Tiệc trăng máu là bản thứ 19 rồi. Kịch bản có cú "twist" quan trọng nhưng chắc nhiều người đã xem thì mình biết làm gì cho mới? Tôi muốn làm sao cho người ta xem xong phải thấy thương nhân vật. Vì thế, tôi để nhân vật thật vui vẻ, gần gũi, đáng yêu. Sau đó, khi họ gặp bi kịch, khán giả sẽ thương họ.

* Có khán giả phê phán phim giống bản Hàn "đến từng khung hình", anh nghĩ sao?

- Chuyện đó tôi có muốn cũng không thể làm được.

Hollywood còn phải remake, sao VN lại không?

* Nghe nói mấy năm nay anh rất muốn tự làm hoặc tìm một kịch bản Việt nguyên gốc nhưng chưa có, làm phim remake chỉ là bất đắc dĩ?

- Hồi trước, từ phim đầu tiên đến phim thứ sáu, tôi đều tự viết kịch bản. Thời đó kịch bản rất ít nên mình muốn kể gì thì phải tự viết ra. Nhưng đời người viết sáu kịch bản là nhiều rồi. Tôi thấy mệt. Lâu lâu nghĩ ra ý hay, tôi giao cho các biên kịch khác viết.

Tôi xác định không cần cố làm phim cho kịp vì thị trường bây giờ nhiều phim hay, đạo diễn giỏi. Tôi muốn chậm lại và kỹ hơn. Hồi trước, tôi làm kịch bản trong sáu tháng thì bây giờ làm trong một, hai năm. Tôi đang làm kịch bản phim điện ảnh Đất phương Nam, chuyển thể từ bản truyền hình năm 1997.

Bạn xây một ngôi nhà từ bản vẽ, cục gạch đầu tiên thì bao giờ cũng có giá trị hơn về mặt kiến trúc. Về nghệ thuật, phim nguyên gốc vẫn giá trị hơn phim remake. Làm phim remake giống như bước vào một căn nhà và trang trí lại nội thất.

* Dòng phim remake ở Việt Nam từng có dấu hiệu thoái trào. Sau thành công của Tiệc trăng máu, theo anh, tương lai dòng phim này sẽ thế nào?

- Thực ra cả thế giới đều thiếu kịch bản nguyên gốc. Hollywood là nơi remake nhiều nhất. Họ làm lại từ chính mình, từ các nước, làm phần 2, phần 3. Ở VN, phim remake cũng chiếm chưa đến 10% mỗi năm đâu, tỉ lệ thành công còn thấp hơn.

Mỗi năm doanh số, lượng rạp, khán giả và lượng phim Việt tăng 30%, nhưng không thể "đẻ" ra 30% nhà biên kịch mới được. Cơ hội thị trường đang có, người ta sẽ tìm mọi cách để làm phim. Remake cũng giúp nuôi một êkip dần lớn mạnh.

Bản thân tôi không thích remake nhiều. Hầu hết kịch bản remake gửi đến tôi đều lười đọc. Nhưng tôi chọn Tháng năm rực rỡ và Tiệc trăng máu vì thấy chúng hay thực sự. Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội làm phim từ những kịch bản thú vị như vậy.

'Tiệc trăng máu' - Bữa tiệc của diễn xuất, dối trá và những bí mật kinh hoàng

TTO - 'Tiệc trăng máu' là một phim rất giải trí, đáp ứng được yêu cầu cao về diễn xuất, dựa trên nền tảng vững chắc là kịch bản hấp dẫn của nước ngoài được Việt hóa khá kỹ.

MI LY thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận