02/03/2017 14:30 GMT+7

Đạo diễn Moonlight và đạo diễn La La Land nói gì sau Oscar?

ĐỨC TRẦN (theo Variety)
ĐỨC TRẦN (theo Variety)

TTO - Barry về khách sạn lúc 3h sáng - Variety viết - anh ngủ khoảng hai tiếng và thức dậy xem lại đoạn clip trao giải trên điện thoại. Nhiều khán giả tự hỏi anh hay Damien Chazelle mới là người… hụt hẫng nhất đêm đó?

Barry Jenkins và Damien Chazelle bên tượng vàng Oscar - Ảnh: Variety
Barry Jenkins và Damien Chazelle bên tượng vàng Oscar - Ảnh: Variety

Điều khiến Barry Jenkins (đạo diễn Moonlight) xúc động và có vẻ bình tĩnh hơn sau sự cố chính là cảnh tượng anh ôm chầm lấy nhà sản xuất của La La Land khi cả hai ê-kíp làm phim cùng nháo nhào trên sân khấu. Đáng nói hơn, bên cạnh anh là nhà sản xuất - một trong những người góp phần làm nên thành công của Moonlight.

“Loạn xà ngầu nhưng theo một chiều hướng tích cực” Barry bày tỏ quan điểm, anh vẫn hãnh diện bởi 33 triệu khán giả xem trực tuyến buổi lễ và những khách mời trong rạp hát Dolby  đã chứng kiến tác phẩm nhỏ bé về những thân phận thấp kém… bước lên bục cao nhất.

Damien Chazelle - Ảnh: Variety
Damien Chazelle - Ảnh: Variety

Còn Damien Chazelle (đạo diễn La La Land) thì sao? Tất cả biểu cảm của anh trong vài giây đã được ghi lại trên khuôn hình. Ngỡ ngàng, bàng hoàng, một chút bối rối… Đến bây giờ anh vẫn tự cảm thấy khó hiểu khi vừa làm bạn vừa có những cạnh tranh lành mạnh với Barry Jenkins. “Dù sao, một chút bất ngờ trên sân khấu Oscar cũng khá thú vị!”.

Không quá khó đoán về “sự cố” trên, bởi chính cuộc bầu cử vào cuối tháng 11 đã thay đổi gần như cục diện tư tưởng của người Mỹ, trong đó có lĩnh vực giải trí. Phong trào đấu tranh đòi nhân quyền của người da màu, vấn đề di dân hay những câu chuyện giới tính được đề cao hơn dòng phim giải trí thuần túy.

Barry Jenkins và tượng vàng Oscar - Ảnh: Variety
Barry Jenkins và tượng vàng Oscar - Ảnh: Variety

Trong khi La La Land ngay từ khi khởi xướng dự án, đã luôn nằm trong tốp những ứng cử viên nặng ký nhất cho giải Oscar bởi câu chuyện như lời tri ân đến Hollywood, và bởi dàn sao đẹp mỹ mãn đều đang có tương lai sáng sủa để truyền thông khai thác, thì Moonlight lại từ tốn hơn, chiến dịch tranh giải không chuyên nghiệp bằng nhưng lại ăn sâu vào tiềm thức nhờ những điều nhỏ lẻ đẹp đẽ.

Tất nhiên ngoài việc ẵm khá nhiều giải của giới chuyên môn, Moonlight còn càn quét cả giải Tinh thần độc lập - một giải thưởng điện ảnh mang màu sắc chính trị khá rõ rệt tại Mỹ. Điều đó hoàn toàn đánh thức Oscar cách này hay cách khác, dù Tinh thần độc lập chỉ trao trước Oscar một ngày!

“Lúc đầu tôi nghĩ là trò chơi khăm nào đấy, nhưng sau nghĩ lại thì thấy mọi thứ như đã được về đúng vị trí của nó” Damien Chazelle nói. Riêng Barry, trong một khoảnh khắc đã nghĩ rằng anh giống đứa trẻ của Moonlight, mãi nuôi những ước vọng không thực (Oscar) và gần như dẹp bỏ ý nghĩ sẽ giành chiến thắng.

Barry Jenkins (đạo diễn Moonlight) và Damien Chazelle (đạo diễn La La Land) trên bìa Variety
Barry Jenkins (đạo diễn Moonlight) và Damien Chazelle (đạo diễn La La Land) trên bìa Variety

Sáu tháng trước, cả La La Land Moonlight đều ra mắt tại những LHP uy tín như Venice, Telluride... và chiếm cảm tình báo giới lẫn người hâm mộ. Barry đã xem La La Land và anh nói: “Nó như cuốn phim tôn vinh Los Angeles, điều tôi chưa từng cảm nhận được trước đây” còn Damien khen Moonlight “Tuyệt đẹp!”.

Damien vốn ngưỡng mộ Barry từ phim đầu tay Medicine for Melancholy đầy chất nghệ sỹ, thậm chí anh từng trao đổi công việc với sản xuất phim Moonlight khi họ bày kế hoạch quay phim tại Miami.

Moonlight là dự án đến từ tài tử Brad Pitt - chủ sở hữu hãng phim Plan B, người bỏ 1.5 triệu USD cho kịch bản  của Barry Jenkins trở thành sự thật (năm 2013). Trong khi La La Land ngốn 6 năm của Damien, chỉ mỗi việc dựng phim đã mất gần một năm.

Barry Jenkins và Damien Chazelle - Ảnh: Variety
Barry Jenkins và Damien Chazelle - Ảnh: Variety

La La Land gặt hái doanh thu 300 triệu USD toàn cầu với kinh phí 30 triệu là một kỳ tích, Moonlight làm ra chỉ với 1.5 triệu USD và giành Oscar cũng làm cục diện thay đổi. Khi Damien hỏi Barry về việc sẽ bước vào guồng máy làm phim đông đúc hơn và phải thỏa hiệp thì sao? Barry cho hay anh sẽ suy nghĩ lại: “nhưng tôi hi vọng nó không làm mình mất đi cái tôi trong công việc”.

Barry Jenkins - 37 tuổi và có hai phim trong khi Damien Chazelle làm 3 phim chỉ ở độ 32. Họ có những điểm tương đồng về tuổi trẻ, đam mê điện ảnh, sự lạc quan… Kẻ sở hữu tượng vàng cho phim LGBT đoạt Phim hay nhất, người lập kỷ lục trẻ tuổi nhất giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Cả hai sẽ còn nhiều cơ hội để cạnh tranh lành mạnh với nhau một lần nữa ở thì tương lai gần!

ĐỨC TRẦN (theo Variety)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên