
Hầu Hiếu Hiền tại Liên hoan phim Cannes 2015 - Ảnh: REUTERS
Huyền thoại điện ảnh quốc tế Hầu Hiếu Hiền được con trai xác nhận mắc bệnh Alzheimer từ năm 2023. Hiện tại ông hoàn toàn rút lui khỏi công việc, trở về với gia đình để dưỡng bệnh.
Theo tờ CTWANT, gần đây nhất là vào tối 8-4 (sinh nhật lần thứ 78 của Hầu Hiếu Hiền), người ta thấy ông đang đi dạo cùng con trai gần khu nhà ông ở. Ông mặc áo khoác đen mỏng, đội mũ màu be và thong thả bước đi trên vỉa hè.
So với trước đây, khuôn mặt ông trông gầy đi thấy rõ. Dù hai cha con không trò chuyện nhiều, nhưng bước chân ông vẫn khá vững vàng, cho thấy thể trạng hiện tại vẫn ổn định.
Hai năm qua, các học trò cũ của Hầu Hiếu Hiền thường xuyên đến thăm. Gia đình cũng gửi lời nhắn đến người hâm mộ, mong mọi người đừng buồn và hãy để ông có không gian yên tĩnh.

Hầu Hiếu Hiền khép lại sự nghiệp vì căn bệnh Alzheimer quái ác - Ảnh: GQ
Sự nghiệp vĩ đại
Hầu Hiếu Hiền là người Đài Loan, sinh năm 1947, quê ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thời thơ ấu, ông từng là cậu bé nổi loạn, thích đánh nhau và đánh bạc. Phải đến khi nhập ngũ, ông mới suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống. Sau đó ông thi đỗ vào khoa điện ảnh của Trường đại học Nghệ thuật Quốc gia Đài Loan.
Đến năm 1980, Hầu Hiếu Hiền ra mắt với vai trò đạo diễn qua phim đầu tay Just Woman. Giai đoạn đầu, ông chủ yếu làm phim thương mại, thiên về yếu tố hài hước - tiêu biểu như The green, green grass of home và đạt thành công lớn về mặt doanh thu.

Chính niềm đam mê cháy bỏng với điện ảnh đã thôi thúc ông dấn thân vào ngành, ban đầu với mong muốn trở thành diễn viên. Tuy nhiên do không phù hợp về ngoại hình, ông chuyển hướng làm phía sau máy quay - từ vị trí thư ký trường quay, trợ lý đạo diễn - Ảnh: SOHU
Năm 1983 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp Hầu Hiếu Hiền khi ông tham gia viết kịch bản và làm phó đạo diễn cho Câu chuyện của Tiểu Bích - một trong những phim khởi đầu cho trào lưu "Điện ảnh mới Đài Loan", tập trung vào tính hiện thực và phản ánh xã hội.
Từ đây tên tuổi Hầu Hiếu Hiền nổi tiếng rộng rãi trong làng điện ảnh. Ông gắn bó với phong cách làm phim tự nhiên, chân thực, phản ánh cuộc sống đời thường của người dân.

Năm 2015, Bi tình thành thị xếp thứ 5 trong danh sách "100 phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại" do các chuyên gia tại Liên hoan phim quốc tế Busan bình chọn - Ảnh: QQ
Hầu Hiếu Hiền nổi tiếng với phong cách sử dụng "cú máy dài" - những cảnh quay ít cắt dựng, không lời thoại dư thừa, không kỹ xảo phô trương. Ông để các nhân vật tự kể câu chuyện thông qua hành động và cảm xúc, tạo nên một nhịp điệu chậm rãi nhưng đầy chiều sâu trong từng khung hình.
Lối làm phim này đòi hỏi diễn viên phải có khả năng thể hiện tinh tế, đồng thời cần đạo diễn có con mắt quan sát sắc bén và nhạy cảm.
Không chỉ nổi bật với phong cách quay phim đặc trưng, Hầu Hiếu Hiền còn gây ấn tượng khi thường lấy cảm hứng từ chính đời sống của bản thân hoặc bạn bè để làm phim.

Cảnh phim Đồng niên vãn sự của Hầu Hiếu Hiền - Ảnh: SOHU
Năm 1985, ông quay Đồng niên vãn sự (A Time to Live, A Time to Die) - một tác phẩm đậm chất tự truyện, tái hiện ký ức tuổi thơ của chính ông tại Phụng Sơn, Cao Hùng.
Năm 1986, Luyến quyến phong trần (Dust in the Wind) ra mắt, lần này dựa trên cuộc đời của biên kịch Ngô Niệm Chân. Đây được xem là một trong những phim đầu tiên phá vỡ sự sến súa của dòng phim Đài Loan thời đó, trở thành biểu tượng của dòng phim tình cảm hiện thực.
'Người sáng tạo tuyệt đối không được làm phim chỉ để lấy giải'
Hầu Hiếu Hiền từng 3 lần giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Mã với các phim: Bi tình thành thị; Good Men, Good Women; The Assassin (Nhiếp ẩn nương). Đáng chú ý, Bi tình thành thị cũng đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, Hỷ mộng nhân sinh (The Puppetmaster) giành Giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes.
The Assassin (Nhiếp Ẩn nương) do Thư Kỳ và Trương Chấn đóng chính, phim không chỉ giành đến 5 giải tại giải thưởng Kim Mã lần thứ 52, mà còn giúp Hầu Hiếu Hiền giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes.

Thư Kỳ vào vai nữ sát thủ trong Nhiếp Ẩn nương của Hầu Hiếu Hiền. Đây là phim cuối cùng khép lại sự nghiệp vĩ đại của ông - Ảnh: IndieWire
Hơn 50 năm hoạt động trong ngành điện ảnh, Hầu Hiếu Hiền dành nhiều tâm huyết cho công việc truyền lửa thế hệ kế thừa.
Từ năm 2009, ông sáng lập Học viện Điện ảnh Kim Mã nhằm tạo ra một sân chơi, môi trường học tập và giao lưu dành cho các nhà làm phim trẻ.
Tại đây nhiều đạo diễn nổi tiếng được mời làm giảng viên và cũng không ít nhà làm phim trẻ từng tham gia học viện sau này trở thành những tên tuổi đáng chú ý.
Trailer Nhiếp Ẩn nương
Suốt đời làm phim, Hầu Hiếu Hiền nhận nhiều giải thưởng danh giá, nhưng châm ngôn sống của ông lại rất rõ ràng: “Người sáng tạo tuyệt đối không được làm phim chỉ để lấy giải".
Ông chỉ làm những phim mà bản thân muốn làm, kể những câu chuyện mà ông thật sự muốn kể. Việc phim có đoạt giải hay không, với ông, không phải điều đáng bận tâm.
Tại Liên hoan phim Cannes 2015, Hầu Hiếu Hiền chia sẻ lý do làm phim của mình là để đặt ra những câu hỏi về đời sống và sự hiện hữu của con người. Vì vậy theo ông, một bộ phim được làm ra ở thời điểm nào, xoáy sâu vào khía cạnh nào không quan trọng, chỉ cần nó chạm đến con người, thì khán giả ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới cũng có thể thấu hiểu.
Vì khán giả, thị trường luôn khó nắm bắt, chẳng ai có thể chắc chắn liệu phim mình làm có ăn khách hay không. Điều duy nhất mà người làm phim có thể làm được, đó là trung thực với chính mình. Chỉ khi quay lưng với khán giả và đối diện với nội tâm, người làm phim mới có thể tạo ra tác phẩm xứng đáng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận