20/02/2024 20:45 GMT+7

Dạo chơi những cung đường xuân Hàn Quốc

Sau khi tận hưởng hai ngày Tết ở Việt Nam, mẹ con tôi 'khăn gói' lên đường sang Hàn Quốc du xuân, dù thời tiết theo dự đoán cũng không thật sự ấm áp.

Vui chơi ở sân trượt mênh mông tuyết trắng - Ảnh tác giả cung cấp

Rời sân bay Gimhae (Busan), mẹ con tôi, cũng như nhiều du khách Việt Nam vốn quen với khí hậu ấm áp, không khỏi xuýt xoa vì những cơn gió và cái lạnh ở Hàn Quốc.

Choàng vội chiếc khăn, tôi theo chân mọi người bắt đầu hành trình khám phá Busan, vốn là một trong những thành phố biển xinh đẹp, năng động nhưng không kém phần lãng mạn.

Busan êm đềm

Không quá ồn ã như Seoul, Busan giữ lại cho mình một không gian êm đềm với những bãi biển xanh màu ngọc bích, đẹp đến mê mẩn như Haeundae, Songdo, Gwangalli hoặc vô số chợ cá lớn nằm duyên dáng bên rất nhiều cầu cảng tấp nập thuyền bè qua lại.

Chắc cũng vì khung cảnh nên thơ này nên Busan đã trở thành phim trường chính cho nhiều bộ phim Hàn Quốc, điển hình như Reply 1997. Nhiều du khách trẻ yêu mến các thần tượng âm nhạc hoặc điện ảnh xứ kim chi càng mong muốn tìm đến Busan vì đây là quê hương của các ngôi sao như Jungkook, Jimin…

Bản thân tôi, khi ghé thăm Busan, dẫu không mấy quan tâm đến các thần tượng nhưng lại cực kỳ ấn tượng với không gian êm đềm và nhịp sống không mấy vội vã ở thành phố này.

Tôi đã có những buổi ban mai dậy sớm đi dạo quanh bờ biển gần khách sạn hoặc đạp xe thong thả trong sương sớm, cùng mọi người ngắm dòng sông Nakdong, vốn là dòng sông dài nhất của Hàn Quốc, lặng lẽ trôi giữa không gian tĩnh mịch hai bên bờ.

Hoặc thi thoảng, giữa buổi hoàng hôn, tôi ngồi trên một khoang tàu lửa chạy dọc bờ biển, nhìn ngắm ánh đèn lấp lánh từ ngọn hải đăng, những cửa hiệu, nhà hàng hải sản, nghe tiếng sóng vỗ rì rào từ phía xa, thấy lòng mình mềm đi trong vài khoảnh khắc.

Ngày thứ hai ở Hàn Quốc, tôi tranh thủ ghé thăm làng bích họa Gamcheon, vốn được mệnh danh là Santorini cùa quốc gia này, với những ngôi nhà sặc sỡ sắc màu nằm xen kẽ các dốc quanh co.

Ảnh tác giả cung cấp

Vốn là một nơi tị nạn trong chiến tranh của người Hàn, ngôi làng này có nhiều căn nhà cũ kỹ xuống cấp trên đồi cao. Mãi cho đến năm 2009, ngôi làng được các nghệ sĩ lên kế hoạch phục dựng và thiết kế bằng vô số sắc màu mang tính nghệ thuật rất riêng.

Và khi các du khách trên khắp thế giới tìm đến để chụp được những góc chụp độc đáo, cực kỳ khác biệt thì làng Gamcheon cũng bắt đầu nổi tiếng, trở thành địa điểm check-in hàng đầu khi đến Busan.

Bản thân tôi cũng không là ngoại lệ, dẫu chẳng phải là một người sành điệu hay thích thú chạy theo những trào lưu mới mẻ của giới trẻ. Tôi theo thói quen đi tản bộ loanh quanh khu phố cổ dưới ánh nắng nhàn nhạt, tìm những góc chụp thật đẹp, ghé vào cửa hàng lưu niệm mua một vài thức quà lặt vặt. Với tôi, đó là cách đơn giản để tận hưởng một ngày đẹp trời giữa thời tiết se sắt lạnh của Hàn Quốc.

Buổi chiều, theo chân cả đoàn, tôi ghé thăm một số địa điểm nổi tiếng ở thành phố như trường đại học, bảo tàng và cả tòa tháp 83 tầng ngắm nhìn toàn cảnh Busan. Dưới ánh nắng chiều nhàn nhạt, chuyến dạo chơi của tôi cứ thế miên man theo từng bước chân.

Khi chiều dần tàn, tôi đi dọc theo biển Haeundae, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất ở Busan với bờ cát trắng mịn, thoai thoải dài cùng màu xanh nước biển trong vắt, chờ mặt trời xuống để thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn, nhìn những ánh đèn lấp lánh từ cây cầu đối diện chiếu xuống mặt biển, tựa một bản giao hưởng ánh sáng bất tận giữa không gian yên tĩnh của bờ biển.

Dạo bước Seoul

Du khách mặc trang phục hanbok truyền thống đi dạo dưới tuyết tại cung điện Kyungbokgung ở trung tâm Seoul - Ảnh: Jung Yeon-je/AFP

Ngày thứ ba, sau một buổi sáng chật vật ở tàu cao tốc KTX di chuyển đến Seoul, tôi may mắn có những trải nghiệm thật đẹp ở khu trượt tuyết của Hàn Quốc, được dạo chơi cùng tuyết, ngắm nhìn mọi người thoải mái cười vui giữa sân trượt mênh mông tuyết trắng.

Chiều muộn, tôi ghé sang đảo Nami ung dung đi dạo giữa những tán cây ngân hạnh, dẫu thời tiết mùa đông đã làm thân cây khô cằn.

Dẫu không có nhiều phong cảnh diễm lệ, núi non trùng điệp như các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản… nhưng người Hàn Quốc có cách làm du lịch rất riêng, khi có thể biến những điều rất giản dị trở thành câu chuyện của riêng mình. Điển hình như từ một bộ phim Bản tình ca mùa đông, họ có thể biến đảo Nami trở thành một địa điểm cực kỳ thu hút khách du lịch.

Khi ghé địa điểm tham quan lý tưởng này, tôi loay hoay với nhiều dự định, chẳng biết nên làm gì để tận hưởng tối đa cảnh sắc ở hòn đảo xinh đẹp này. Cuối cùng, tôi chọn giải pháp đơn giản nhất: mua thêm vài hộp kem vani, nước nha đam đóng chai, vừa ăn vừa nhẩn nha thả bộ, hít thở không khí êm đềm hiếm có.

Bạn trẻ ở Seoul - Ảnh: AFP

Thi thoảng tôi ghé ngang một khu vực ngồi sưởi ấm nướng chút kẹo trên đám lửa nhỏ mà thấy lòng ấm áp đến lạ giữa tiếng nhạc dịu dàng ở Nami. Những khoảnh khắc tươi đẹp dù rằng ngắn ngủi giữa vùng đất tôi cực kỳ yêu mến, luôn khiến bản thân cảm nhận được sâu sắc hơn giá trị của đời sống.

Ngày cuối cùng, trước khi rời khỏi Hàn Quốc, mẹ con tôi đã có một chuyến "city tour" khắp thủ đô Seoul. Sẽ không ngoa nếu gọi Seoul là thành phố của những điều duyên dáng. Lối sống chậm rãi, gu thẩm mỹ tinh tế của người Hàn đã khiến mọi ngả đường góc phố, dù là nhỏ nhất, ở đất nước này đẹp hài hòa đến độ hoàn hảo.

Tôi thong thả dạo quanh dòng suối nhân tạo chảy ngang êm đềm như dải lụa mềm vắt ngang Seoul, ngắm nhìn làn nước trong veo dưới chân mình. Những phút giây tĩnh lặng giữa chuyến đi, lạ thay luôn khiến lòng tôi an yên đến kỳ lạ.

Ngày tạm biệt, ngồi trên máy bay, nhớ lại khoảng thời gian ở Hàn Quốc, tôi chợt nghĩ đến những gam màu. Giá có chút năng khiếu hội họa, tôi nhất định sẽ vẽ một bức tranh thật đẹp về vùng đất này.

Bức tranh đẹp đẽ ấy dù ngước lên nhìn trời, cúi xuống nhìn đất, dõi mắt xa xa về phía những rặng núi, hay nghiêng mình đón một vệt nắng đang chảy vội xuống lòng hồ trong phút tàn úa huy hoàng của một ngày đầu xuân vội vã, tất cả đều sẽ đẹp một cách rạng rỡ đến khó tin.

Cuộc thi "Khoảnh khắc Tết của tôi"

Cuộc thi Khoảnh khắc Tết của tôi là dịp để bạn đọc giới thiệu những khoảnh khắc đẹp, những trải nghiệm khó quên nhất trong dịp Tết cùng người thân, bạn bè.

Mỗi bài viết tối đa 1.000 chữ bằng tiếng Việt, khuyến khích kèm theo ảnh, chùm ảnh hoặc video.

Bài dự thi chia sẻ lại những điểm dừng chân lý tưởng, vùng đất độc đáo. Qua câu chuyện bạn kể, bạn sẽ giúp nhiều người có cơ hội được biết đến những vùng đất mới, những địa điểm không nên bỏ lỡ khi du xuân.

Đó có thể là bài viết ghi lại những khoảnh khắc bạn bè, người thân sum họp, ăn Tết và vui chơi cùng nhau.

Đó là những ghi chép, kể lại về những trải nghiệm cá nhân từ chuyến đi, chuyến công tác xa nhà trong những ngày Tết mà bạn từng trải qua.

Bài thi ảnh làm nổi bật vẻ đẹp của danh thắng, địa điểm hay vùng đất mà bạn đã tới. Đây là dịp để kể lại những sắc màu rực rỡ và khung cảnh đẹp của Việt Nam hoặc các quốc gia mà bạn đến.

Từ 25-1 đến hết 24-2, bạn đọc có thể gửi bài dự thi về địa chỉ khoanhkhactet@tuoitre.com.vn.

Lễ trao giải và tổng kết dự kiến diễn ra vào tháng 3-2024. Cơ cấu giải thưởng bao gồm 1 giải nhất (15 triệu đồng tiền mặt và quà tặng), 2 giải nhì (7 triệu đồng và quà tặng), 3 giải ba (5 triệu đồng và quà tặng).

Chương trình có sự đồng hành của HDBank.

Dạo chơi những cung đường xuân Hàn Quốc- Ảnh 5.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Chầm chậm đón Tết ở Ninh ThuậnKhoảnh khắc Tết của tôi: Chầm chậm đón Tết ở Ninh Thuận

Từ ngày nghỉ hưu, mỗi dịp xuân về tôi thích chầm chậm đón Tết ở vùng biển Ninh Thuận. Với tôi, đó là khoảnh khắc Tết luôn mang lại nhiều năng lượng.