04/07/2016 14:52 GMT+7

Dành ngày nghỉ giúp dân

QUANG PHƯƠNG  (quangphuong@tuoitre.com.vn)
QUANG PHƯƠNG (quangphuong@tuoitre.com.vn)

TTO - Từ ngày 3-7 đến 14-8, khoảng 40.000 chiến sĩ tình nguyện thuộc chiến dịch Kỳ nghỉ hồng dùng những ngày thứ bảy, chủ nhật của mình phục vụ người dân tại 10 mặt trận trong nước và nước bạn Lào.

Các chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng tất bật xúc sạn để chuẩn bị bêtông hóa một tuyến hẻm tại thị trấn Tân Túc (Bình Chánh) - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
Các chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng tất bật xúc sạn để chuẩn bị bêtông hóa một tuyến hẻm tại thị trấn Tân Túc (Bình Chánh) - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

“Trong con hẻm này có nhà của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhì. Tôi và các bạn hôm nay dốc sức làm cho hoàn thành không ngại mưa nắng gì cả, vì đây cũng là một cách để chúng tôi tri ân mẹ Nhì

Tình nguyện viên HUỲNH THỊ NGỌC HÂN (giáo viên Trường tiểu học Tân Nhựt 6, Bình Chánh)

 

Với khẩu hiệu “Thanh niên công nhân thành phố lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, hoạt động Kỳ nghỉ hồng năm nay tập trung vào năm nội dung: bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị; uống nước nhớ nguồn và an sinh xã hội; xây dựng nông thôn mới; tình nguyện hướng về biển, đảo quê hương; hoạt động tình nguyện quốc tế.

Lấy chuyên môn phục vụ người dân

Phát biểu tại lễ ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, bà Võ Thị Dung, phó bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết chiến dịch Kỳ nghỉ hồng của thanh niên công nhân thành phố đã trở thành điểm sáng môi trường, thực tiễn sinh động cho hàng trăm ngàn thanh niên công nhân thành phố rèn luyện bản lĩnh, nhận thức và hành động, dấn thân vào những công việc khó khăn, để cống hiến sức mình cho cộng đồng, qua đó trưởng thành hơn và góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

“Trong nhiều năm qua, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng đã góp phần mang đến những giá trị cho cộng đồng xã hội, ở những nơi còn khó khăn vất vả, bước chân của các bạn đã đến, chia sẻ, giúp cuộc sống đồng bào được tốt hơn.

Màu áo hồng tình nguyện đã và đang lan tỏa sức trẻ, trái tim nhiệt huyết, tình yêu thương đến với mọi người” - bà Dung phát biểu.

Tại khu vực sảnh Nhà văn hóa Thanh niên, khoảng 1.000 chiến sĩ tình nguyện của chiến dịch tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong khi đó, các chiến sĩ tình nguyện thuộc Cụm hành chính - sự nghiệp khu vực công nhân lao động tức tốc lên đường để về huyện Cần Giờ. Anh Phạm Văn Linh, bí thư Đoàn khối dân chính đảng thành phố, cho biết tại huyện Cần Giờ các chiến sĩ khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân, tặng 20 phần quà cho người dân và gia đình thanh niên hoàn cảnh khó khăn (trị giá 300.000 đồng/phần), trao 20 suất học bổng cho thiếu nhi khó khăn (500.000 đồng/suất), lắp đặt 40 đèn chiếu sáng tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An...

Tại địa bàn quận 2, hơn 30 tình nguyện viên trực tiếp đến nhà dân tư vấn hỗ trợ các thủ tục hành chính như thủ tục nhà đất, giấy phép xây dựng, hộ tịch hộ khẩu.

Tại huyện Hóc Môn, các tình nguyện viên thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt cho 300 bà con nông dân của huyện.

Tại các quận 6, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, các tình nguyện viên thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM thực hiện công trình nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội...

“Uống nước nhớ nguồn”

Gần 10g, dưới cái nắng chang chang, tại một con hẻm nhỏ trên đường Bùi Thanh Khiết ở khu phố 3 (thị trấn Tân Túc, Bình Chánh), gần 40 chiến sĩ tình nguyện thuộc Đoàn khối Bộ Xây dựng và thanh niên địa phương hì hục xúc sạn, đẩy xe rùa để chuẩn bị làm con đường bêtông mới.

Bà Trần Thị Năm, người dân sống ở con hẻm này, chia sẻ: “Con hẻm này lâu nay cứ mưa là ngập, nay được làm bêtông bà con mừng lắm!”.

Cách đó không xa, Đoàn khối Bộ Xây dựng làm lễ khánh thành con hẻm tại ấp 3, xã Tân Quý Tây, đã được các tình nguyện viên về đây làm trước đó.

Tại một căn nhà không số ở khu phố Long Thuận, P.Long Phước, Q.9, các chiến sĩ tình nguyện tất bật dỡ căn nhà lá dột nát của cụ bà neo đơn Đặng Thị Anh (75 tuổi) để làm lại cho khang trang.

Bà Anh nói: “Tôi đi bán vé số, tiền đâu mà sửa nhà. Mỗi lần mưa là dột ướt, không có chỗ ngủ. Nay được sửa lại mừng hết nói luôn”. Cũng tại P.Long Phước, một nhóm tình nguyện đang xây mới một căn nhà tình bạn.

Hàng ngàn chiến sĩ phòng chống tội phạm

Ngày 3-7, hàng ngàn chiến sĩ ở TP.HCM tham gia Hành quân xanh, thực hiện ngày cao điểm “Ra quân phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Nhiều nội dung diễn ra như: tuyên truyền dấu hiệu nhận biết tội phạm, phòng chống cướp giật cho đội hỗ trợ du khách trên địa bàn Q.1; tập huấn các thế võ tự vệ cho thanh niên công nhân thuộc Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh và các công nhân tại một số khu nhà trọ, thi ý tưởng, giải pháp góp phần cho cuộc sống bình yên; trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em...

Cùng ngày, các bạn thanh niên hồi gia, tái hòa nhập cộng đồng của huyện Bình Chánh tham dự tọa đàm “Vươn lên giữa đời thường” nhằm chia sẻ, động viên nhau cùng tiến bộ.

K.ANH

QUANG PHƯƠNG (quangphuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên