11/07/2012 15:40 GMT+7

Đánh cờ bạc tỉ: Bị cáo xin giảm tội

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Đến cuối giờ chiều 11-7, phiên tòa xét xử vụ án quan chức đánh cờ bạc tỉ ở Sóc Trăng đã tạm khép lại sau phần tranh luận của luật sư với đại diện viện kiểm sát.

Quan đánh cờ thua 21 tỉ, trả lãi 10 tỉ Đánh cờ bạc tỉ: Các bị cáo khai bất nhấtKhởi tố hai “quan” đánh cờ bạc tỉ

Chủ tọa phiên tòa thông báo phần tuyên án sẽ diễn ra lúc 14g ngày 16-7.

Trong phần nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Nguyễn Thanh Lèo và Ngô Huệ Phấn mong được tòa xem xét giảm án vì đã hối hận, thành khẩn khai báo và có có cha mẹ già yếu.

Các bị cáo Trần Văn Tân, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền đều đề nghị tòa xem xét lại tội “cưỡng đoạt tài sản” trong cáo trạng và luận tội vì họ cho rằng không phạm tội này. Bị cáo Đinh Văn Mười cho rằng mình không có tội “đánh bạc” vì thực tế chỉ chơi ăn giải trí, ăn vé số với bị cáo Lèo.

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tân cho rằng bị cáo này chỉ nhắn tin đòi chém, đòi “xử” Lèo cũng chỉ là hành động trong lúc nóng giận, không kiềm chế được mình, không có kế hoạch hay chỉ thị gì cho Hùng và Truyền thực hiện việc cưỡng chế tài sản Lèo.

Luật sư bào chữa cho Hùng và Truyền cũng cho rằng hai bị cáo này không phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” vì những lần giao tiền đều là do Lèo chủ động gọi, hẹn địa điểm, không có sự ép buộc hay bất bình đẳng đối với Lèo.

Đáp lại, VKS cho rằng hành vi của Tân cưỡng đoạt Lèo là có hệ thống và Hùng, Truyền mà Lèo vốn không quen biết đã giúp sức cho Tân thỏa mãn hành vi cưỡng đoạt của mình.

Trường hợp của bị cáo Mười, luật sư bào chữa cho rằng Mười không phạm tội “đánh bạc” vì tại phiên tòa viện kiểm sát đã xác định lời khai Lèo trả 130 triệu đồng tiền mặt cho Mười là không có cơ sở kết luận, trong khi số tiền hơn 440 triệu đồng mà Phấn nhận trực tiếp của Lèo để quy ra vé số rồi trả lại cho Mười cũng không có cơ sở (do không khớp với lời khai của ông Mười chỉ nhận vé số có giá trị tương đương 75 triệu đồng).

Ngoài ra luật sư cũng cho rằng tòa án hiện hành cũng chưa có tiền lệ xử vụ án đánh cờ ăn vé số vì vé số không có giá trị hiện vật nếu vé đó không trúng. Đáp lại, VKS cho rằng không truy tố Lèo và Mười tội đánh cờ ăn vé số mà truy tố tội đánh cờ ăn tiền. VKS cũng khẳng định vé số là có mệnh giá, nếu đánh cờ hay hình thức bài bạc nào khác mà tổng giá trị ăn thua trên 2 triệu đồng là bị xử lí hình sự.

Ngày thứ ba xét xử vụ án quan chức đánh cờ bạc tỉ ở Sóc Trăng, Hội đồng xét xử đã thẩm vấn về nhân thân các bị cáo để làm cơ sở cho việc xem xét tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ tội khi tuyên án.

Sau đó đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và quan điểm của viện kiểm sát.

4nkltuTg.jpgPhóng to
“Kỳ thủ” Nguyễn Thanh Lèo tỏ ra rất hối hận và mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình - Ảnh: Chí Quốc

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thanh Lèo, quá trình làm công chức nhà nước, ông Lèo có nhiều thành tích như được Huân chương lao động hạng 3, bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng, của Thủ tướng Chính phủ, bốn bằng khen của Bộ Giao thông vận tải, hơn 20 bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng, gia đình có ông nội, ngoại và cha tham gia kháng chiến…

Bị cáo Mười cũng cho biết mình có rất nhiều bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng và chứng nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua trong nhiều năm, gia đình Mười có hai người anh ruột là liệt sĩ, mẹ Mười có công trong chiến tranh. Riêng bị cáo Tân, Hùng, Truyền trước khi xảy ra vụ án cũng là công dân chưa có tiền án tiền sự.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và tại tòa, có đủ cơ sở buộc tội các bị cáo Nguyễn Thanh Lèo, Trần Văn Tân tội đánh bạc, bị cáo Ngô Huệ Phấn tội gá bạc, Nguyễn Thanh Hùng, Trần Văn Tân, Nguyễn Thanh Truyền tội cưỡng đoạt tài sản. Cáo trạng của viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, không oan sai đối với các bị cáo.

Trường hợp bị cáo Đinh Văn Mười, viện kiểm sát cũng nêu quan điểm dù tại tòa bị cáo phủ nhận mọi hành vi phạm tội nhưng dựa vào lời khai tại cơ quan điều tra của Mười, lời khai tại tòa của các bị cáo Tân, Lèo, Phấn đã đủ cơ sở buộc tội Mười về tội đánh bạc, riêng số tiền 130 triệu đồng cáo trạng nêu Lèo đưa cho Mười hiện vẫn chưa đủ cơ sở kết luận.

Vì vậy viện kiểm sát đề nghị mức án đối với Trần Văn Tân 4 - 5 năm tù tội đánh bạc, 13 - 15 năm tù tội cưỡng đoạt tài sản, tổng cộng hai tội là 17- 20 năm tù; phạt Nguyễn Thanh Lèo 4 - 5 năm tù, Đinh Văn Mười 3 - 5 năm tù tội đánh bạc, Phấn 3 - 4 năm tù tội gá bạc; Hùng và Truyền 12- 13 năm tù tội cưỡng đoạt tài sản.

Về phần tài sản là 3/6 thửa đất mà ông Lèo đã mượn của người thân, bạn bè để cấn trừ nợ cho Tân, viện kiểm sát cho rằng họ chỉ ký tên trên giấy đỏ để cho ông Lèo làm ăn, không biết Lèo dùng trừ nợ nên hợp đồng mua bán giữa ông Tân và người mua là không hợp pháp. Do đó viện kiểm sát đề nghị hủy hợp đồng mua bán này, những người có quyền lợi liên quan có thể khởi kiện ở một vụ kiện khác để đòi ông Tân trả lại tiền. Ba thửa đất còn lại ở đường Lý Thường Kiệt (TP Sóc Trăng) do Lèo mới đưa bản photo giấy đỏ cho ông Tân (bản chính đang thế chấp ngân hàng) nên đề nghị giải tỏa kê biên để trả lại cho chủ sở hữu.

Còn số nợ hơn 20 tỉ đồng mà ông Lèo còn nợ ông Tân đến ngày bị bắt viện kiểm sát cho rằng không có thực tế trên giấy tờ nên không đặt ra để xem xét trong phiên xử.

viM8Dhrp.jpgPhóng to
“Kỳ thủ” Đinh Văn Mười tại phiên tòa sáng 11-7, trước khi nghe đại diện viện kiểm sát luận tội - Ảnh: Chí Quốc

Sau phần luận án của đại diện viện kiểm sát là phần tranh luận của luật sư bào chữa cho các bị cáo Trần Văn Tân, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền và Đinh Văn Mười.

Đáng chú ý là bị cáo Nguyễn Thanh Lèo không nhờ luật sư bào chữa. Đến phần tranh luận của mình, bị cáo Lèo đã khóc, thừa nhận hết mọi hành vi phạm tội và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo còn cha mẹ già bệnh tật, gia đình ly tán.

“Mong hội đồng xét xử xem xét cho những trường hợp mà tôi gạt họ để mượn nhà, đất, cho họ nhận tài sản mà tôi lừa họ. Bản thân tôi mới 14 tuổi đã tham gia cách mạng, thời gian tạm giam chờ ngày xét xử tôi rất hối hận về việc làm của mình, là đảng viên nhưng vì thiếu tu dưỡng đạo đức nhất thời mà ra nông nổi, tôi rất hối hận, giờ mất trắng hết rồi” - bị cáo Lèo vừa khóc vừa nói thành khẩn tại tòa.

Bị cáo Phấn cũng không nhờ luật sư bào chữa mà xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì mình đã thành khẩn khai báo.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên