11/07/2012 03:10 GMT+7

Quan đánh cờ thua 21 tỉ, trả lãi 10 tỉ

H.TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC
H.TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC

TT - Dự kiến tòa sẽ tuyên án trong ngày 10-7. Tuy nhiên do phần thẩm vấn có nhiều tình tiết cần làm rõ và phần đối chất giữa các bị cáo chiếm khá nhiều thời gian trong hai ngày xử, nên phiên tòa vẫn còn tiếp tục.

Đánh cờ bạc tỉ: Các bị cáo khai bất nhấtKhởi tố hai “quan” đánh cờ bạc tỉ

7UgCcAAN.jpgPhóng to
Hai bị cáo Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân - Ảnh: C.Quốc

Trong ngày thứ hai xét xử, tòa đã phải cách ly tại tòa đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”) và Trần Văn Tân để làm rõ các tình tiết trong việc chứng minh hành vi cưỡng đoạt tài sản của Nguyễn Thanh Lèo.

Lãi gấp 20 lần tiền nợ

Cả hai bị cáo Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo) và Tân đã thừa nhận như cáo trạng là bắt đầu chơi cờ từ năm 2008 (ăn thua bằng vé số, chỉ đánh vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần) và đến giữa năm 2009 thì sát phạt nhau bằng tiền. Lúc đầu ăn thua bằng tiền chỉ ở mức 500.000 đồng/ván và tăng dần lên 5 triệu đồng, 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi ván.

Đỉnh điểm của sự sát phạt là những ngày đầu tháng 12-2011 khi mức ăn thua đã tăng lên từ 2-5 tỉ đồng mỗi ván cờ. Khi luật sư hỏi vì sao chơi cờ với Đinh Văn Mười cao nhất cũng chỉ vài trăm triệu đồng mỗi ván nhưng chơi với Tân lại “khủng” như vậy, Lèo khai do có lần say rượu rồi nổi máu cờ bạc nên đánh với số tiền ăn thua nhích lên lần lần, do đó số tiền thua ngày càng lớn. Cộng với việc muốn gỡ nợ nên Lèo muốn đánh những ván bằng số tiền nợ.

Theo xác nhận của bị cáo Lèo trước tòa, với những ván cờ bạc tỉ này Lèo đã thua Tân tổng cộng hơn 36 tỉ đồng, trong đó có hơn 21 tỉ đồng tiền thua cờ, phần còn lại là số tiền lãi khoảng 10 tỉ đồng do Tân đưa ra vì không trả nợ đúng hạn (Tân ra hạn cho Lèo phải trả nợ vào chiều thứ năm hằng tuần, nếu không trả sẽ tính tiền lãi bằng cách nhân gấp 20 lần số tiền mà Lèo nợ Tân ở thời điểm hiện tại - PV). Lèo nói đã trả được 5 tỉ đồng tiền mặt cho Tân, số nợ còn lại được trả bằng vàng, nhà, đất.

Riêng số tiền 5 tỉ đồng mà Lèo đã chung cho Tân, hội đồng xét xử cũng chất vấn “nguồn gốc” và được Lèo khai gồm một phần tiền của gia đình mình, một phần mượn của chị vợ cùng với tiền ứng trước của Công ty cổ phần bêtông ly tâm Phú Lộc mà gia đình Lèo có phần vốn. Riêng phần tiền của gia đình, Lèo nói đã lừa gạt vợ để lấy được tiền trả cho Tân.

Ngoài ra Lèo cũng giải thích sở dĩ máu ăn thua với bị cáo Mười ít hơn là do bị cáo Mười “đàng hoàng” hơn Tân, không nhân số nợ lên 20 lần.

Nước mắt “kỳ thủ”

Cũng theo lời khai của “kỳ thủ” Nguyễn Thanh Lèo tại tòa, trong tổng số nợ thiếu Tân thì phần tài sản gồm 940 triệu đồng, sáu thửa đất, hai căn nhà (trị giá 16,6 tỉ đồng) Lèo cấn trừ nợ cho Tân là bị ép buộc, không phải Lèo tự nguyện. Lèo nói đầu năm 2011 do không còn khả năng trả tiền thua độ nên có năn nỉ Tân cho “từ từ trả, chỗ cán bộ với nhau không à, anh làm quá chắc tôi chết”.

Tuy nhiên Tân lại lạnh lùng: “Kệ mày. Mày có đất đai thì đem trả đi, nếu không thì tao không cho mày cơ hội nữa đâu” và bị cáo có nói lại là “đất thì tôi không có, toàn là của chị em tôi không à” - Lèo kể. Tuy nhiên sau đó Tân vẫn tiếp tục đe dọa là nếu không đem đất cấn trừ sẽ cho xã hội đen xử. “Sợ quá bị cáo không dám gặp trực tiếp thì Tân gọi điện nói nếu không giải quyết sẽ bị chém chết”. Tuy nhiên giải trình trước tòa, Tân cho biết sở dĩ nói như vậy vì “giận Sáu Lèo nói ngang quá, bị cáo cho Sáu Lèo thực hiện lời cam kết trả nợ chứ không có ý đe dọa”.

“Kỳ thủ” Lèo đã bật khóc tại tòa khi nhớ lại thời điểm lừa dối em mình “cho anh mượn giấy đỏ để làm ăn” nhưng thực tế là giao cho Tân nhằm cấn trừ nợ 2,4 tỉ đồng.

Còn theo lời khai của Hùng “cải lương”, thời điểm giữa tháng 10-2011 Tân có nhờ Hùng đòi tiền của Lèo. Hội đồng xét xử yêu cầu nói rõ việc Tân “bán cái” số tiền 1 tỉ đồng mà Lèo thiếu sang cho Hùng, thì Tân giải thích thực tế Tân có thiếu Hùng... 200 triệu đồng. Ngoài ra Tân còn “ủy quyền” cho Nguyễn Thanh Truyền (con trai Hùng “cải lương”) đòi nợ Lèo. Theo lời khai của Lèo, thời điểm tháng 7-2011 Tân và Truyền có hẹn gặp Lèo ở quán cà phê Quê Tôi để ký biên nhận nợ 600 triệu đồng với Truyền, lãi suất do Tân đề nghị là 30% nhưng Lèo thỏa thuận được với Truyền chỉ 15%. Để làm tin, Lèo phải mượn sổ hồng của người anh đưa cho Truyền, khi nào trả tiền sẽ nhận lại sổ này. Kết quả sau đó Lèo phải trả tổng cộng 690 triệu đồng cả vốn lẫn lời cho Truyền.

Nói về lý do vì sao đi đòi nợ cho Tân, Hùng giải thích là chỗ thân tình với Tân nên khi được nhờ là làm theo chứ không lấy tiền công từ Tân. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Truyền khai trước tòa: “Sau nhiều lần bị cáo đòi nợ giùm bác Tân, bác ấy bồi dưỡng cho bị cáo 90 triệu đồng xài”.

Hôm nay, tòa tiếp tục xét xử vụ án.

Thắng cờ bằng nhà đất, bán lại giá “bèo”

Trong phần thẩm vấn sáng 10-7, hội đồng xét xử đã yêu cầu bị cáo Lèo và Tân cùng những người có liên quan vụ án khai rõ số nhà đất dùng để cấn trừ nợ được nêu trong cáo trạng. Theo Tân, thửa đất của em gái Lèo ở đường Dương Kỳ Hiệp được cấn trừ 2,4 tỉ đồng đã được Tân bán lại cho người khác với giá 800 triệu đồng. Một thửa đất khác của cha ruột Lèo ở đường Mạc Đĩnh Chi (rộng 180m2) được Lèo cấn trừ 3,2 tỉ đồng và Tân đã bán lại giá 750 triệu đồng (hai thửa đất này đã sang tên cho người mua).

Thửa đất thứ ba là của một người bạn được Lèo mượn “để làm ăn” đã cấn trừ nợ 1 tỉ đồng và được Tân bán lại giá 100 triệu đồng (mới ký hợp đồng công chứng, chưa sang tên cho người mua). Ba thửa đất còn lại được hai “kỳ thủ” cấn trừ cho nhau 9,5 tỉ đồng nhưng hiện giấy đỏ đang thế chấp ngân hàng nên chưa giao trên thực tế. Về các thửa đất đã cấn trừ, bị cáo Tân cho biết ngoài trừ nợ, Tân đã trả cho Lèo tổng cộng 1,7 tỉ đồng. Thế nhưng khi tòa hỏi, bị cáo Lèo khẳng định “không nhận một cắc nào của Tân cả”.

Ngoài số đất trên, Lèo cũng đã lấy hai căn nhà do con ruột mình xây dựng bán trả góp cho nhân viên Công ty Phú Lộc để cấn trừ 500 triệu đồng tiền thua cờ với Tân. Sau đó Tân bán lại hai căn nhà này cho người khác với giá tổng cộng 240 triệu đồng.

H.TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên