09/07/2012 17:33 GMT+7

Đánh cờ bạc tỉ: Các bị cáo khai bất nhất

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Ngày 9-7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã mở phiên tòa xét xử vụ án quan chức đánh cờ bạc tỉ xảy ra cuối năm 2011.

Hôm nay 9-7, xét xử vụ đánh cờ tiền tỉKhởi tố hai “quan” đánh cờ bạc tỉ

FgzPous9.jpgPhóng to

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 9-7 - Ảnh: C.Quốc

Các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Thanh Lèo (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng), Trần Văn Tân (nguyên giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3), Đinh Văn Mười (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng), Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”), Nguyễn Thanh Truyền và Ngô Huệ Phấn.

Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập 56 nhân chứng có liên quan vụ án đến tòa. Hàng trăm người dân đã đến rất sớm để tham dự. Do phòng xét xử các bị cáo chỉ dành cho người có giấy triệu tập nên những người còn lại đều được bố trí sang phòng xét xử khác để nghe xử thông qua màn hình.

Theo cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát trình bày tại tòa, từ tháng 11 đến tháng 12-2008 hai bị cáo Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân bắt đầu đánh cờ với nhau nhưng chỉ ăn thua bằng vé số.

Từ cuối năm 2008 đến cuối 2011, hai “kỳ thủ” này tiếp tục sát phạt với nhau tại nhiều địa điểm ở TP Sóc Trăng với mức sát phạt bằng tiền với các mức 50.000 đồng, 5 triệu đồng, 50 triệu đồng rồi đến mức 1 tỉ đồng và 5 tỉ đồng mỗi ván cờ.

Tính đến thời điểm bị bắt vào cuối năm 2011, Lèo đã thua Tân số tiền hơn 21,4 tỉ đồng tiền mặt cùng vàng và các thửa đất có giá trị hơn 16 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2011, Lèo thua cờ đến mức không còn khả năng thanh toán bằng tiền mặt nên đã bị Tân dùng mọi thủ đoạn đe dọa bằng vũ lực và uy hiếp tinh thần, đồng thời vạch ra kế hoạch, bàn bạc thông qua Hùng “cải lương” và Truyền để uy hiếp Lèo nhằm chiếm đoạt cho được tài sản của Lèo.

jexgdyRr.jpgPhóng to

Công an dẫn giải bị cáo Đinh Văn Mười (áo trắng) và Nguyễn Thanh Truyền về trại tạm giam sau khi kết thúc phiên xử sáng 9-7 - Ảnh: C.Quốc

Riêng đối với Đinh Văn Mười, Nguyễn Thanh Lèo bắt đầu “đỏ đen” với “kỳ thủ” này từ tháng 6-2009 cũng với hình thức ăn thua bằng vé số (50-100 tờ/ván) nhưng sau đó là sát phạt bằng tiền.

Tính tới thời điểm cuối năm 2011 ông Lèo đã thua ông Mười tổng cộng hơn 570 triệu đồng, trong đó Ngô Huệ Phấn (người trung gian lấy tiền chung chi cá độ) trực tiếp lấy của ông Lèo hơn 440 triệu đồng, riêng ông Mười lấy trực tiếp tiền thua cờ của ông Lèo là 130 triệu đồng.

Suốt buổi sáng 9-7, Hội đồng xét xử đã tiến hành thẩm vấn, rà soát nhân thân các bị cáo và nhân chứng. Sau đó là phần xét hỏi ông Mười. Ông Mười cho rằng mình bị điều tra viên dụ cung.

Chủ tọa và đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đưa ra lời lẽ chứng minh bị cáo Mười không bị ép cung.

Theo đại diện viện kiểm sát, những lời khai của bị cáo khi có đại diện viện kiểm sát tham gia tại các buổi hỏi cung đã không thể hiện được ý kiến của bị cáo là bị ép cung hay bị dụ cung, vì vậy hội đồng xét xử không đủ cơ sở xem xét lời phản cung của bị cáo tại phiên xét xử.

Ông Mười cũng phủ nhận đã tham gia đánh cờ ăn tiền với Lèo, mà đó chỉ là những ván cờ giải trí.

AT7M7Fxx.jpgPhóng to
Công an dẫn ông Nguyễn Thanh Lèo vào phòng xét xử trong phiên thẩm vấn chiều 9-7

16g30, phiên tòa xét xử vụ án đánh cờ bạc tỉ ở Sóc Trăng đã kết thúc ngày xử đầu tiên. Buổi chiều cùng ngày, tòa đã tập trung thẩm vấn các bị cáo và phần tham gia thẩm vấn của luật sư.

Ông Lèo tỏ ra thành khẩn khai báo và xin tòa giảm án cho bị cáo Ngô Huệ Phấn vì cho rằng bị cáo này lúc đầu không biết Lèo và các “kỳ thủ” Đinh Văn Mười, Trần Văn Tân sát phạt bằng tiền nên cho mượn địa điểm chơi cờ. Bị cáo Lèo khai đã sát phạt với bị cáo Mười tại các địa điểm như quán bida Cón, nhà bị cáo Ngô Huệ Phấn, quán bidi Thy Tài 2 cùng nhiều quán cà phê trong khu Hồ Nước Ngọt (TP Sóc Trăng) và những lần này đã thua Mười tổng cộng hơn 1 tỉ đồng.

Riêng trong các lần ăn thua tại nhà bị cáo Phấn, ông Lèo khai đã đem tiền mặt trả cho Mười tổng cộng 90 triệu đồng trong hai lần đầu. Ông Lèo cũng cho rằng đa số những lần sát phạt là do ông Mười chủ động rủ rê. Về phần mình, ông Mười đã phủ nhận toàn bộ hành vi đánh cờ ăn tiền với Lèo mà chỉ thừa nhận đó là những ván cờ giải trí.

Còn theo trình bày của ông Tân, vào thời điểm năm 2011 có lần ông Mười nói có ăn tiền chơi cờ của ông Lèo hơn 1 tỉ đồng nhưng cho thiếu. Trong khi đó bị cáo Ngô Huệ Phấnthừa nhận có đứng ra thu tiền cho ông Mười số tiền 585 triệu đồng nhưng sau đó quy ra vé số đem đến giao lại cho ông. Việc giao dịch giữa ông và Phấn đều được thực hiện qua điện thoại.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử cũng hỏi nhiều nhân chứng có liên quan vụ án và những người này đều cho biết có thấy Lèo và Mười đánh cờ ở nhiều địa điểm nhưng không rõ số tiền mà những “kỳ thủ” này sát phạt nhau.

Dự kiến ngày mai (10-7), phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên