11/02/2016 09:12 GMT+7

​Đánh bom liều chết ở Nigeria, 58 người thiệt mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Hai kẻ đánh bom liều chết là phụ nữ đã tự kích nổ trong một khu trại dành cho người tị nạn ở Nigeria làm 58 người thiệt mạng.

Những người phụ nữ và trẻ em đang đứng nhìn các ngôi nhà cháy tan hoang sau vụ tấn công của lực lượng Boko Haram tại ngôi làng Dalori cách Maiduguri khoảng 5 km ngày 31-1-2016 - Ảnh: AP
Những người phụ nữ và trẻ em đang đứng nhìn các ngôi nhà cháy tan hoang sau vụ tấn công của lực lượng Boko Haram tại ngôi làng Dalori cách Maiduguri khoảng 5 km ngày 31-1-2016 - Ảnh: AP

Theo AFP, nguồn tin từ cơ quan cứu nạn khẩn cấp Nigeria ngày 10-2 cho biết, khu trại bị tấn công là nơi dành cho những người dân phải rời bỏ nhà cửa, trốn chạy khỏi sự tàn sát của nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở đông bắc Nigeria.

Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng ngày thứ ba, 9-2, tại Dikwa, cách thành phố Maiduguri, thủ phủ của bang Borno 90 km và được cho là đòn trả thù của nhóm khủng bố về đợt trấn áp tuần trước của quân đội chính phủ nhằm vào các căn cứ của Boko Haram tại khu vực này.

Vụ việc thêm một lần nữa làm dấy lên những lo sợ về sự an toàn của những người dân thường phải di tản trong nội bộ Nigeria và dồn thêm áp lực với chính phủ trong công cuộc trấn áp những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Phó tổng thống Nigeria, Yemi Osinbajo, người đảm nhiệm công việc thay cho tổng thống Muhammadu Buhari đang trong thời gian đi nghỉ, cho rằng, cuộc tấn công vừa rồi là hành động của những kẻ khủng bố vô lương tâm nhằm vào các nạn nhân chính là những người phải chạy trốn khỏi các ngôi nhà bị bọn chúng phá hủy trước đó.

Ông Yemi Osinbajo cam kết sẽ truy lùng và trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công, đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh tại các khu trại dành cho người tị nạn để ngăn không tái diễn các sự việc tương tự thời gian tới.

Người đứng đầu cơ quan cứu hộ khẩn cấp của bang Borno, Satomi Ahmed, cho biết đã đưa được 35 thi thể người bị nạn ra khỏi khu lều trại là nơi ở của khoảng 53.600 người tị nạn. Ngoài số người thiệt mạng còn 78 người khác bị thương.

Những người thiệt mạng khác đã được mai táng ngay tại địa phương. Ông Satomi Ahmed cho biết: “Đã có 3 người phụ nữ gài bom theo người cải trang thành người tị nạn đi vào khu lều trại vào khoảng 6g30’ (tức 12g30’giờ Việt Nam) sáng ngày 9-2”.

“Hai người trong số họ tự kích nổ. Người thứ ba không kích nổ khi nhận ra cha mẹ và anh chị em của người này đang có mặt trong trại. Cô  này tự nguyện đầu thú”

Ông Ahmed cho biết người phụ nữ đầu thú đã nói lý do vì sao cô ấy không kích nổ bom với nhà chức trách, đồng thời cảnh báo họ về các cuộc tấn công tiếp theo đã được lực lượng Boko Haram lên kế hoạch tiến hành trong khu vực.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên