03/09/2016 10:50 GMT+7

Đang làm thủ tục đưa ngư dân kẹt ở Hải Nam về nước

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Liên quan thông tin 4 ngư dân, trong đó có ông Hồ Thảo bị kẹt tại Hải Nam (Trung Quốc) vì không có tiền đóng viện phí, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có văn bản phản hồi vụ việc.

Cán bộ Lãnh sự quán trao đổi cùng bác sĩ bệnh viện - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cung cấp
Cán bộ Lãnh sự quán trao đổi cùng bác sĩ bệnh viện - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cung cấp

Theo đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên hệ với nơi 4 ngư dân trên cư trú để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định để ông Hồ Thảo và các ngư dân đi cùng sớm trở về.

Về thông tin chi tiết quá trình gặp nạn ở ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và điều trị của ngư dân Hồ Thảo, một cán bộ phụ trách công tác lãnh sự tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh cho biết khoảng 19g20 tối 20-7, ngư dân Hồ Thảo (sinh năm 1954, trú tại thôn Đức Thịnh, xã Thịnh Phố, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) khi làm việc trên tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94764 TS tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, cách cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc khoảng 25 hải lý thì bị cáp văng vào đầu, gây chấn thương sọ não, xuất huyết và hôn mê.

Sau khi gặp nạn, tàu QNg 94764 đã phát tín hiệu cứu hộ và được đài duyên hải Hải Phòng thông báo rộng rãi tới các tàu tại vùng biển Hoàng Sa đề nghị cứu hộ.

Sau khi được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao thông báo, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã gửi công hàm đến Vụ Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn trên biển cùng các cơ quan chức năng Trung Quốc đề nghị giúp đỡ tìm kiếm cứu nạn.

Tối 20-7, tàu cứu hộ số hiệu NH203 đã tiếp cận tàu cá QNg 94764 và đưa ngư dân Hồ Thảo cùng 3 ngư dân và tàu cá nói trên về Bệnh viện Nhân dân thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam cấp cứu.

Ngày 25-7, Sở Ngoại vụ tỉnh Hải Nam thông báo ông Hồ Thảo được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân thành phố Tam Á đã thoát khỏi trạng thái hôn mê nhưng cần phải có thêm thời gian điều trị.

Để thuận tiện cho công tác bảo hộ ngư dân, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã ủy quyền cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu thực hiện các thủ tục bảo hộ cần thiết đối với ngư dân Việt Nam.

Ngày 28-7, nhận chỉ đạo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã cử 2 cán bộ đến Bệnh viện Nhân dân thành phố Tam Á thăm hỏi, tặng quà và nắm tình hình sức khỏe của các ngư dân Việt Nam.

 Giám đốc Bệnh viện Nhân dân thành phố Tam Á cho biết đã phẫu thuật sọ não cho ngư dân Hồ Thảo, ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ đã thành công. Tới ngày 25-7, ngư dân Hồ Thảo đã thoát khỏi trạng thái hôn mê.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bệnh viện cũng như các cơ quan chức năng của Trung Quốc trong việc kịp thời tìm kiếm và tận tình cứu chữa cho ngư dân Việt Nam.

Việc cấp cứu kịp thời cho ngư dân Hồ Thảo cũng cho thấy sự quan tâm, phối hợp kịp thời, hiệu quả của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Biển Đông.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, vừa qua, Sở Ngoại vụ tỉnh Hải Nam và Bệnh viện Nhân dân Tam Á đã thông báo cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu rằng sức khỏe của ngư dân Hồ Thảo đã hoàn toàn hồi phục và có thể trở về với gia đình.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chi phí 400 triệu đồng mà người thân ngư dân Hồ Thảo phản ảnh trong bản tin “Ngư dân bị kẹt lại ở Hải Nam và được yêu cầu nộp 400 triệu đồng” bao gồm chi phí điều trị cho ông Hồ Thảo, chi phí ăn nghỉ cho ba ngư dân đi cùng từ ngày 20-7; tiền vé máy bay cho 4 ngư dân về Việt Nam (từ Hải Nam về Quảng Châu, từ Quảng Châu về Hà Nội).

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và chính quyền địa phương nơi ông Hồ Thảo cư trú đang tìm phương án đưa 4 ngư dân về nước.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Việt Nam ở địa phương của ngư dân Hồ Thảo và cơ quan chức năng và Bệnh viện Nhân dân Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc để sớm đưa ngư dân Hồ Thảo trở về với gia đình.

Đồng thời, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên hệ với cơ quan chức năng của địa phương để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định để ông Hồ Thảo và các ngư dân cùng đi sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên