06/06/2014 08:31 GMT+7

Đảng đối lập ở Hàn Quốc thắng cử địa phương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) của Hàn Quốc đã giành chiến thắng sít sao đảng cầm quyền của Tổng thống Park Geun Hye trong cuộc bầu cử địa phương.

Bầu cử địa phương ở Hàn Quốc: Đảng cầm quyền thua cuộc Chìm tàu thảm khốc ở Hàn QuốcHàn Quốc truy nã chủ phà Sewol, treo thưởng 500 ngàn USD

NPAD giành được 9 trong 17 vị trí trong cuộc chạy đua vào chức thị trưởng và tỉnh trưởng ở các khu vực quan trọng của Hàn Quốc, trong đó có thành phố Seoul. Ứng cử viên Park Won Soon của NPAD tái đắc cử chức thị trưởng Seoul sau khi vượt qua đối thủ Chung Mong Joon của Đảng Saenuri cầm quyền. Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) của Hàn Quốc cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 56,8%, mức cao nhất kể từ năm 1998.

Cuộc bầu cử này được xem là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đối với Tổng thống Park Geun Hye và cũng là một cuộc trưng cầu ý dân đối với chính quyền của bà trong cách giải quyết tai nạn chìm phà thảm khốc ngoài khơi Hàn Quốc hôm 16-4, làm khoảng 300 người chết và mất tích. Chính quyền của Tổng thống Park đã bị chỉ trích nặng nề sau tai nạn này.

Ghi nhận về số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày 4-6, Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết số người đi bỏ phiếu ít hơn dự tính. Có tổng cộng 3.952 quan chức chính quyền địa phương được bầu ra trong dịp này.

Theo Yonhap, vụ chìm phà Sewol đã trở thành đề tài lấn át các vấn đề khác như việc làm, giáo dục và phúc lợi trong các cuộc vận động tranh cử của giới chức Hàn Quốc. Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun Hye đã giảm xuống mức thấp nhất từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2-2013, từ 61% còn 46% trong hai tháng qua. “Chứng kiến sự phản ứng không nghiêm túc của chính phủ trong tai nạn phà Sewol, lần này tôi chuyển cơ hội cho phe đối lập” - cử tri Kim Soo Hyun, 23 tuổi ở Seoul, cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên