04/04/2012 08:32 GMT+7

Đảng bà Suu Kyi thắng ghế quốc hội bổ sung

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung với 43/45 ghế. Đây là kết quả chính thức được Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar công bố ngày 3-4.

Myanmar: lá phiếu và hi vọngBà Aung San thắng ghế quốc hội MyanmarMyanmar bầu cử bổ sung

Mvq85Zag.jpgPhóng to

Người dân Myanmar đọc báo in hình thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi ở trang 1 tại Yangon - Ảnh: AFP

Gương mặt của giải Nobel hòa bình này tuyên bố bà hi vọng cuộc bầu cử sẽ đánh dấu thời kỳ mới cho quốc gia sau nhiều thập kỷ dưới chế độ quân sự; kêu gọi đất nước thống nhất về chính trị và những người ủng hộ không nên quá hào hứng.

Trong số ghế bổ sung mà Đảng NLD được bầu lần này có 37 ghế hạ viện, 4 ghế thượng viện và 4 ghế đại biểu khu vực hoặc bang. Bà San Suu Kyi lần đầu tiên được bầu vào hạ viện với trên 85% phiếu bầu ở các khu vực bầu cử tại Yangon. Hai ghế còn lại ở thượng viện trong đợt bầu cử bổ sung này thuộc về Đảng Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP) cầm quyền và Đảng Dân chủ dân tộc Shan (SNDP).

Dù NLD giành được gần như toàn bộ số ghế trong cuộc bầu cử bổ sung này, USDP vẫn chiếm đa số với khoảng 80% số ghế trong quốc hội.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội bổ sung đầu tiên kể từ khi chính phủ dân sự Myanmar nhậm chức tháng 3-2011 và được trên 150 quan sát viên quốc tế từ các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác đối thoại của nước này đánh giá là tự do và công bằng.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia ngày 3-4, Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng khẳng định cuộc bầu cử quốc hội bổ sung của Myanmar đã diễn ra thành công. Các nước ASEAN kêu gọi bãi bỏ cấm vận kinh tế đối với Myanmar.

Đảng NLD từng chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử năm 1990, nhưng chính quyền quân sự không thừa nhận kết quả.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên