01/04/2012 22:15 GMT+7

Bà Aung San thắng ghế quốc hội Myanmar

Đ.K.L. (Theo CNN)
Đ.K.L. (Theo CNN)

TTO - Đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) tuyên bố bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng, đã giành được một ghế trong quốc hội của Myanmar trong cuộc bầu cử lịch sử tổ chức hôm nay 1-4.

Chiến thắng này đã đánh một dấu mốc lịch sử trong chính trường Myanmar với sự trở lại của bà Aung San Suu Kyi sau nhiều năm bà bị quản thúc tại gia.

Myanmar bầu cử bổ sung

NsDqUb5Q.jpgPhóng to
Bà Aung San Suu Kyi tại một điểm bầu cử ở Yangoon trong ngày 1-4 - Ảnh: AP

CNN dẫn lời người phát ngôn của đảng Nyan Win cho biết hàng trăm người đã chờ đợi ở bên ngoài trụ sở của NLD để chúc mừng.

Myanmar có tổng cộng 664 ghế quốc hội và hơn 80% trong số này thuộc về đảng cầm quyền Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP).

Đợt bầu cử này là để bổ sung 45 ghế còn trống và nếu NLD có giành được cả 45 ghế này thì cán cân quyền lực cũng không thay đổi trong chình trường Myanmar.

Đảng NLD đã đưa ra ứng cử viên cạnh tranh cho tất cả 45 ghế, trong đó bà Aung San Suu Kyi, 66 tuổi, đã từng đoạt giải Nobel hòa bình, đại diện cho khu vực Kawhmu phía nam cố đô Yangoon, cạnh tranh một cựu bác sĩ quân y.

Trước đó chính phủ đã hứa cuộc bầu cử lần này sẽ công bằng, tự do và cho phép các quan sát viên quốc tế kiểm tra kết quả.

hRRcE6m5.jpgPhóng to
Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi và đảng NLD - Ảnh: AP

Năm 1990, bà Aung San Suu Kyi đã thắng trong cuộc bầu cử nhưng sau đó giới quân sự cầm quyền đã hủy kết quả bầu cử và bà bị quản thúc tại gia sau đó.

Việc bà Aung San Suu Kyi được trả tự do vào năm ngoái cùng những bước tiến của Myanmar trong cải cách chính trị thời gian gần đây rất được cộng đồng quốc tế quan tâm.

Đ.K.L. (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên