25/05/2014 13:29 GMT+7

Dân Ukraine bầu tổng thống trong bất ổn

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 25-5, thời tiết thủ đô Kiev dịu mát với nhiệt độ ngoài trời khoảng 17 độ C. Tuy nhiên, “sức nóng” đang tăng lên theo bước chân những cử tri đến điểm bỏ phiếu.

Bầu cử tổng thống Ukraine: đi tìm sự “chính danh”Tổng thống Nga Putin cam kết tôn trọng bầu cử Ukraine“Vua sôcôla” đối đầu “nữ hoàng khí đốt” Vitali Klitschko chính thức tranh cử tổng thống Ukraine

sPVAswZd.jpgPhóng to
Các thùng phiếu tại Ukraine được chuẩn bị cho ngày bầu cử hôm nay - Ảnh: AFP

Gần 35,5 triệu người dân Ukraine đi bầu chọn tổng thống mới sau nhiều tháng đất nước chìm trong bất ổn.

Các phòng phiếu mở cửa từ sáng đến 17g chiều nay. 18 ứng viên tranh cử tổng thống trong đợt này. Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, Petro Poroshenko - ông trùm nhãn hiệu bánh kẹo Roshen - dẫn đầu. Theo sau là cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko. Để chiến thắng, mỗi ứng viên phải nhận được hơn 50% phiếu bầu, nếu không họ phải tham gia bầu cử vòng 2 vào ngày 15-6.

Ngày 24-5, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân “bảo vệ cuộc bầu cử ở Ukraine”. Ông Yatsenyuk nhấn mạnh “đợt bầu cử này thể hiện ý chí, nguyện vọng của người dân Ukraine ở khắp mọi miền bắc, nam, đông, tây”.

Thế nhưng “bóng ma” bất ổn vẫn hiện diện với lo ngại các lực lượng ly khai thân Nga sẽ cản trở quá trình bỏ phiếu ở các tỉnh miền đông, nhất là ở Donetsk và Luhansk. AFP dẫn lời Denis Pushilin - một nhà lãnh đạo của Cộng hòa nhân dân “tự phong” Donetsk - cảnh báo “nếu cần thiết chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực”. Đây là một trong hai “nước cộng hòa” được thành lập sau đợt trưng cầu dân ý vào ngày 11-5 do những lực lượng ly khai địa phương tự ý tiến hành, không được Kiev và các nước phương Tây công nhận.

Trước đó vài ngày, giao tranh bùng nổ giữa lực lượng ly khai miền đông và quân chính phủ khiến 20 người thiệt mạng. Bất ổn trước thềm bầu cử khiến nhiều nước lo lắng. Ngày 23-5, Tổng thống Nga Putin cam kết sẽ tôn trọng kết quả bầu cử tại Ukraine và cho biết Nga sẽ làm việc với bất cứ ai đắc cử tổng thống. Tín hiệu từ Matxcơva khiến Mỹ và các nước phương Tây an tâm hơn. Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo sẽ áp thêm những lệnh trừng phạt mới lên chính quyền Nga nếu họ cản trở bầu cử lần này.

Hơn 1.000 quan sát viên đã được triển khai tại các trạm bỏ phiếu. Bên cạnh đó, 75.000 cảnh sát và tình nguyện viên của Ukraine đang được bố trí trên toàn quốc để bảo đảm an ninh. Sau nhiều tháng bất ổn với mâu thuẫn và máu đổ, người dân Ukraine chỉ mong muốn bầu cử diễn ra suôn sẻ để mở ra trang mới cho ổn định và hòa bình.

Kết quả dự kiến được công bố vào ngày mai 26-5.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên