22/11/2019 20:17 GMT+7

Dân TP.HCM được cấp đổi bằng lái xe qua mạng 'mọi lúc, mọi nơi' từ đầu tháng tới

ÁI NHÂN - THẢO LÊ
ÁI NHÂN - THẢO LÊ

TTO - Đó là 1 trong 3 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công TP.HCM từ tháng 12-2019.

Dân TP.HCM được cấp đổi bằng lái xe qua mạng mọi lúc, mọi nơi từ đầu tháng tới - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với TP.HCM - Ảnh: THẢO LÊ

Chiều 22-11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, chế độ báo cáo và công tác kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã kiểm tra công tác chuẩn bị 3 dịch vụ công trực tuyến mà TP.HCM sẽ kết nối, thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 12-2019 gồm: cấp đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại và liên nhóm thủ tục đăng ký kinh doanh - đăng ký thuế.

Dân TP.HCM được cấp đổi bằng lái xe qua mạng mọi lúc, mọi nơi từ đầu tháng tới - Ảnh 2.

Kiểm tra việc thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia - Ảnh: THẢO LÊ

Về thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay bộ đã phối hợp với đơn vị liên quan để giải quyết khâu kỹ thuật xác thực hình ảnh người làm hồ sơ cấp giấy phép, bảo đảm hình ảnh đúng quy chuẩn… để khi khai trương thực hiện thuận lợi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu TP.HCM phải chuẩn bị sẵn sàng, tuyên truyền rộng rãi để khi khai trương (tháng 12-2019) thì người dân ở tất cả các xã, phường của TP có thể vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện 3 thủ tục trên "mọi lúc, mọi nơi".

Báo cáo với bộ trưởng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay ngoài 3 dịch vụ trên, trong tháng 12-2019 TP dự kiến kết nối thêm 4 dịch vụ hoặc nhiều hơn. Đồng thời, TP sẽ rà soát chuẩn thủ tục hành chính trực tuyến mà TP đã xây dựng, triển khai trong thời gian qua để kết nối thêm với Cổng dịch vụ công quốc gia.

"TP cần tiếp tục rà soát để chuẩn hóa, đơn giản nữa, thuận tiện hơn nữa, dịch vụ nào dân cần nhất, làm nhiều nhất, dễ làm thì đưa lên trước... Khi thủ tục hành chính được đưa lên, Cổng dịch vụ công quốc gia đưa ra thì phải áp dụng thống nhất từ trung ương đến địa phương…" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia là việc quan trọng, là nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số, gắn với trọng tâm là phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương vào đầu tháng 12-2019.

"Việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào đầu tháng 12 mới chỉ là điểm khởi đầu của một quá trình để tiếp tục cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp…" - bộ trưởng khẳng định.

TP.HCM cùng với TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh được chọn thí điểm kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi khai trương đầu tháng 12-2019, sẽ có khoảng 10 thủ tục hành chính được kết nối thực hiện.

Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục như: cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mãi; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mãi…

Người dân TP.HCM có thể thực hiện dịch vụ qua Cổng dịch vụ công quốc ga hoặc Cổng dịch vụ công của TP.HCM đều được.

Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại địa chỉ (www.dichvucong.gov.vn) là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.

Cổng dịch vụ công quốc gia giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm; cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống...

Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

TTO - Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt là một dịch vụ tài chính số đang được Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đưa vào sử dụng rộng rãi cho tất cả những người sử dụng điện thoại di động thông minh.

ÁI NHÂN - THẢO LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên