16/05/2016 08:13 GMT+7

Dân Sài Gòn ngồi ở nhà cũng làm được hộ chiếu

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Thay vì xếp hàng dài tại trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.HCM, hiện người dân chỉ cần ngồi nhà nộp hồ sơ qua mạng, hoặc tới trực tiếp trụ sở và dùng máy tính có sẵn để điền thông tin vào tờ khai.

Bà Trần Thị Kim Thu (bìa phải) được cán bộ của PA72 Công an TP.HCM làm tờ khai điện tử giúp tại trụ sở - Ảnh: G.M.
Bà Trần Thị Kim Thu (bìa phải) được cán bộ của PA72 Công an TP.HCM làm tờ khai điện tử giúp tại trụ sở - Ảnh: G.M.

Nếu không tự làm được sẽ có cán bộ hướng dẫn hoặc khai giúp trên máy tính. Toàn bộ quy trình cấp mới, cấp đổi hộ chiếu, từ khi điền thông tin tới khi hoàn tất chỉ mất 10-15 phút là xong, bằng một nửa thời gian so với trước đây.

“Vui như trúng số độc đắc!”

Ngày 9-5, có mặt tại PA72 Công an TP.HCM (196 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3), chúng tôi khá bất ngờ khi không còn thấy cảnh hàng trăm người xếp hàng dài chờ làm thủ tục cấp hộ chiếu như trước.

Phía bên trong, gần 30 hệ thống máy tính trải dài từ ngoài vào trong hầu như kín người ngồi, tự gõ bàn phím nhập thông tin, có bàn thì người dân đứng cạnh, cán bộ của PA72 ngồi ở bàn máy tính, vừa hỏi thông tin vừa gõ bàn phím nhập dữ liệu của người dân làm tờ khai hộ chiếu.

Ở bàn đầu tiên của dãy đặt các hệ thống máy tính, một phụ nữ lớn tuổi đang đọc tên, tuổi, địa chỉ và thông tin cá nhân khác cho một cán bộ của PA72 nhập vào máy tính. Bà tên là Trần Thị Kim Thu (56 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh).

Từ khi nhập dữ liệu tại bàn máy tính tới khi hoàn thành việc nộp hồ sơ, đăng ký chuyển trả hộ chiếu qua bưu điện về tại nhà riêng... chưa đầy 10 phút khiến bà vô cùng bất ngờ.

Bà chia sẻ: “Tôi là người nhút nhát, rất ngại việc đi làm thủ tục hành chính, cứ nghĩ tới việc cầm giấy tờ đi làm thủ tục, xếp hàng chờ đợi trong cảnh nóng nực, oi bức thế này tôi sợ lắm. Do chuẩn bị cùng một đoàn đi làm từ thiện ở Campuchia nên tôi buộc phải đi làm hộ chiếu”.

Theo lời bà Thu, khi bước chân vào PA72, bà đánh liều hỏi một nam cán bộ đang hướng dẫn: “Chú làm ơn giúp tôi, tôi không biết dùng máy tính. Vậy là chú ấy ngồi ngay vào bàn, hỏi tôi các thông tin liên quan, gõ bàn phím rồi chỉ tôi ra bàn chờ lấy số thứ tự. Tôi không ngờ mọi việc đơn giản thế. Nhất định hôm nay về tôi phải viết lên Facebook kể về chuyện này cho con cháu, bạn bè tôi nghe để họ hiểu và mạnh dạn tới làm chứ không lo sợ mơ hồ như tôi trước đây nữa. Lần đầu tiên tôi đi làm thủ tục hành chính mà thấy vui như trúng số độc đắc vậy”.

Số hóa hoàn toàn

Đại tá Nguyễn Văn Anh, trưởng PA72 Công an TP, cho biết: “Từ tháng 2-2016, được sự chấp thuận của ban giám đốc Công an TP, PA72 đã trang bị thêm 25 bộ máy tính ngay tại trụ sở để người dân có thể trực tiếp khai hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Tại trụ sở, chúng tôi tăng cường các cán bộ trẻ, thông thạo công nghệ thông tin, thân thiện, vui vẻ trong giao tiếp để hướng dẫn, trực tiếp khai giúp những người dân gặp khó khăn, không tự khai hồ sơ trên máy tính được. Từ khi triển khai hệ thống máy tính tại trụ sở (ngày 15-2) tới đầu tháng 5 (5-5) đã có gần 42.000 hồ sơ nộp qua mạng, trong đó có hơn 36.000 hồ sơ (87,3%) là người dân trực tiếp làm tờ khai điện tử qua mạng nội bộ bằng máy tính đặt tại trụ sở PA72”.

Đại tá Nguyễn Văn Anh cho biết những người dân không biết làm tờ khai điện tử qua mạng vẫn có thể làm thủ công, tự in tờ khai theo mẫu từ trang web http://xnc.catphcm.bocongan.gov.vn, sau đó nộp tại trụ sở PA72, không bị vướng mắc hay từ chối.

Tuy nhiên, mọi người có thể trực tiếp tới trụ sở, có cán bộ hướng dẫn hoặc trực tiếp làm giúp. Việc làm tờ khai điện tử sẽ giúp người dân không phải mất công chụp hình bên ngoài để dán vào tờ khai, vừa tốn tiền vừa mất thời gian.

Làm tờ khai điện tử tại đây, người dân sẽ được chụp hình miễn phí, hình ảnh kết nối với dữ liệu cá nhân đã khai, in tờ khai có kèm hình ảnh trực tiếp tại phòng. Hình ảnh cũng kết nối trực tiếp trên hệ thống để in lên hộ chiếu, không tốn thêm bất cứ khoản tiền nào ngoài lệ phí cấp hộ chiếu theo quy định (200.000 đồng).

Thiếu tá Võ Minh Hải, đội phó đội hộ chiếu PA72, cho biết: “Hệ thống cấp hộ chiếu tại PA72 là khép kín, tự động hoàn toàn. Sau khi khai, nộp hồ sơ tại nhà (sẽ được hẹn lịch ưu tiên ngày, giờ lấy số thứ tự từng khu vực) hoặc tại trụ sở sẽ được xếp số thứ tự điện tử từng công đoạn: chờ chụp hình, nộp hồ sơ hộ chiếu, nhận kết quả hồ sơ và nếu lấy hộ chiếu tại trụ sở thì còn xếp số tự động để nhận hộ chiếu.

Tất cả hệ thống là tự động, có ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai, lý do ưu tiên cũng công khai trên bảng để người dân biết, mọi thứ công khai minh bạch hết nên người dân rất thoải mái. Hiện người dân TP có thể đăng ký dịch vụ giao hộ chiếu tại nhà, ở bất kỳ đâu trên địa bàn TP, chỉ mất 20.000 đồng/hộ chiếu, thêm 10.000 đồng cho hộ chiếu thứ hai trở đi”.

Sẽ thử nghiệm mô hình nhận hồ sơ tại cơ quan, doanh nghiệp

Đại tá Nguyễn Văn Anh nói: “Chúng tôi đang đề xuất các trường hợp nộp hồ sơ ủy thác, người dân gặp khó khăn trong việc đi lại, PA72 sẽ tiếp nhận hồ sơ ngay tại cơ quan, doanh nghiệp, tiến tới nhận hồ sơ tại nhà nhằm phục vụ người dân tốt nhất”.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên