21/08/2017 10:58 GMT+7

Dân Quận 12, TP.HCM bất an vì sạt lở bờ bao

LÊ PHAN
LÊ PHAN

TTO - Hằng ngày, sà lan, ghe... cập vào bờ để đổ hàng cùng với nhiều xe chở vật liệu xây dựng ra vào thường xuyên khiến người dân tại các phường thuộc Q.12 (TP.HCM) bất an vì lo sạt lở bờ bao.

Vị trí sạt lở bờ bao tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng địa ốc Lan Anh, P.Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) - Ảnh: THANH AN
Vị trí sạt lở bờ bao tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng địa ốc Lan Anh, P.Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) - Ảnh: THANH AN

Gần đây, các hộ dân sống cạnh bờ sông Sài Gòn thuộc các phường Thạnh Lộc, An Phú Đông... (Q.12) luôn lo lắng khi các bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ tại khu vực này. Chỉ một đoạn bờ sông khoảng 1km thuộc P.Thạnh Lộc đã có bốn bãi tập kết cát, đá... hoạt động ngày đêm.

Sạt lở nghiêm trọng

Ông N.T.T., ngụ P.Thạnh Lộc, cho biết xe chở vật liệu chạy qua lại thường xuyên khiến mặt đường bờ bao bị xới tung, lầy lội. Khi vào khu dân cư, những xe này chạy nhanh, rất ẩu, nguy hiểm cho người dân.

“Đáng ngại hơn, phần nền đất bờ bao tại khu vực này vốn yếu nên rất dễ sụt lún nhưng sà lan, ghe... chở vật liệu thường xuyên cập vào đã đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của công trình này.

Giả sử bờ bao này bị sụt lún thì nước sẽ tràn vào nhấn chìm toàn bộ khu dân cư phía trong, không thể nào tính toán được thiệt hại. Hiện đang là mùa mưa, nguy cơ trên càng tăng cao hơn, người dân ở đây vô cùng lo lắng” - ông T. nói.

Trước đó, vào khuya 4-8, tại một bãi tập kết vật liệu xây dựng ở khu vực này cũng đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến một phần đất thuộc bờ bao bị trôi tuột xuống sông.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM, vị trí sạt lở trên là khu đất hoạt động bến thủy nội địa tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng địa ốc Lan Anh, thuộc P.Thạnh Lộc.

Vị trí sạt lở kéo dài 50m, ăn sâu vào phần đất bờ bao khoảng 30m, may mắn không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do trong quá trình hoạt động phía công ty này tự ý gia cố phần bờ sông để làm đường dẫn cho xe chở vật liệu vào bến gây ra sạt lở kéo theo phần đất bờ bao bên trong bị sụt lún theo.

Ghi nhận sáng 15-8, tại vị trí sạt lở, phía doanh nghiệp này đang dùng các cừ bằng thân dừa để gia cố vị trí bị sạt. Trong khi đó, các doanh nghiệp khác vẫn hoạt động bình thường, nhiều xe tải vẫn ra vào chở vật liệu xây dựng trên tuyến đường này.

Ngưng cấp phép hoạt động?

Theo ông Đậu An Phúc - phó chủ tịch UBND Q.12, năm 2016 quận đã khảo sát và đánh giá về nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân từ những cơ sở này trong quá trình hoạt động tập kết, bốc dỡ vật liệu xây dựng.

Đồng thời, các tuyến đê bao tại địa bàn quận đa số chỉ cho phép các loại xe có trọng tải dưới 1 tấn lưu thông, chỉ riêng tuyến bờ hữu sông Sài Gòn cho phép xe trọng tải dưới 5 tấn.

Thế nhưng các chủ cơ sở khi không có lực lượng chức năng thường bố trí các loại xe có trọng tải lớn hoặc xe chở quá tải ra vào bốc dỡ vật liệu làm hư hỏng, sụt lún các tuyến đê bao.

Sau khi họp bàn, lấy ý kiến của người dân, phía quận đã có nhiều văn bản, công văn gửi đến Sở GTVT và Sở NN&PTNT TP.HCM đề nghị không gia hạn và cấp mới giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp có bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm ven sông thuộc quận.

Trong lúc đợi sự chấp thuận của các sở ngành, quận cũng đã lập đoàn kiểm tra xử phạt các trường hợp vi phạm trong hoạt động bốc dỡ, tập kết vật liệu xây dựng gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đê bao...

Mới đây nhất, được sự thống nhất của các đơn vị sở ngành tại cuộc họp do Sở GTVT TP chủ trì, quận cũng đã và đang tiếp tục thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra và xử lý kiên quyết các bãi tập kết vật liệu xây dựng không đủ điều kiện hoạt động dọc các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn Q.12.

Riêng với Công ty TNHH xây dựng địa ốc Lan Anh, quận đã yêu cầu đơn vị này không được hoạt động nữa và phải thực hiện gia cố đoạn bờ sông bị sạt lở. Sở GTVT TP cũng đã đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa đối với doanh nghiệp này.

“Hiện tại trên địa bàn quận còn 12 bãi tập kết vật liệu xây dựng tại các bờ sông Sài Gòn và sông Trường Đai. Thời điểm quận ra quân kiểm tra vào tháng 6 có 11 doanh nghiệp với giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi do Sở NN&PTNT cấp đã hết hạn.

Quan điểm của quận là xử lý triệt để, không cho tồn tại các bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông cho đến khi TP công bố quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch các bến thủy nội địa, trong đó có bến vật liệu xây dựng” - ông Phúc cho biết.

Không cấp mới giấy phép hoạt động

Sở GTVT TP.HCM đã có thông báo kể từ ngày 1-5, sở sẽ không cấp mới, gia hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng trên địa bàn Q.12. Đồng thời, sẽ cho đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng đã được cấp phép.

Sở NN&PTNT TP.HCM cũng có văn bản trả lời về việc xin điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng kho, bến bãi bốc dỡ, tập kết nguyên vật liệu trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đê bao bờ hữu sông Sài Gòn - Nam Rạch Tra của các doanh nghiệp.

Theo đó, sở sẽ không gia hạn và cấp mới giấy phép cho các doanh nghiệp hoạt động tập kết vật liệu xây dựng tại các bờ sông thuộc Q.12.

LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên