19/12/2015 14:23 GMT+7

Đan Mạch tịch thu nữ trang, tiền bạc của người tị nạn

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TTO - Chính phủ Đan Mạch ra điều luật mới cho phép tịch thu nữ trang và những vật có giá trị của người tị nạn để lấy tiền trang trải các chi phí về nhập cư.

Dòng người tị nạn tiến vào Đan Mạch - Ảnh: AFP
Dòng người tị nạn tiến vào Đan Mạch - Ảnh: AFP

Theo tờ Washington Post, Luật mới sẽ cho phép các nhà chức trách lục soát và tịch thu những vật có giá trị cùng số tiền mặt trên 300 EUR (325 USD) của những người tị nạn vào Đan Mạch nhằm bù đắp cho chi phí tái định cư.

Mặc cho những ý kiến trái chiều lo ngại tổn hại uy tín quốc gia, dự luật cũng đã được Quốc hội Đan Mạch thông qua. Sau khi xem xét, chính phủ quyết định người tị nạn vẫn có thể giữ lại điện thoại di động, máy tính và các vật kỷ niệm cá nhân chẳng hạn như nhẫn cưới.

Bộ trưởng Tư pháp và nhập cư, ông Sören Pind thông báo trên truyền hình quốc gia rằng kế hoạch này là cách duy nhất mà chính phủ Đan Mạch có thể thực hiện để duy trì các trại tị nạn dành cho người nhập cư.

Theo Bộ trưởng, dòng người tị nạn đổ vào các nước Châu Âu ngày càng nhiều, trong đó có Đan Mạch. Điều này đã gây không ít áp lực lên  kinh tế xã hội của quốc gia này, do vậy cần có một chính sách để đảm bảo có thể hỗ trợ người tị nạn hòa nhập và hưởng quyền lợi như giáo dục và y tế.

Tháng 9-2015, Đan Mạch từng cho đăng thông báo trên một số tờ báo ở Li Băng, với nội dung rõ ràng là chớ kéo đến quốc gia này. Gần đây, chính phủ cũng ra quyết định cắt giảm 50% chi phí hỗ trợ cho người nhập cư mới.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên