14/12/2015 14:43 GMT+7

Thủ tướng Đức muốn giảm số người tị nạn vào nước này

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tuyên bố được bà Angela Merkel đưa ra ngày 13-12 vừa qua, thời điểm trước thềm diễn ra Đại hội Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU).

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải chịu nhiều sức ép về vấn đề người tị nạn trong suốt nhiều tuần nay - Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải chịu nhiều sức ép về vấn đề người tị nạn trong suốt nhiều tuần nay - Ảnh: AFP

Theo Reuters ngày 14-12, tuyên bố của bà Merkel được xem là dấu hiệu cho sự nhượng bộ trước những chỉ trích trong nội bộ đảng CDU dành cho chính sách rộng mở với người tị nạn của nhà lãnh đạo Đức.

Đây cũng được xem là động thái nhằm xoa dịu sự phản đối của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, vốn yêu cầu cần phải có một “hạn ngạch” tiếp nhận người tị nạn vào EU.

Phát biểu trên đài truyền hình ARD ngày 13-12, bà Merkel khẳng định: “Chúng tôi nhận lãnh trách nhiệm về các quan ngại của người dân, những người đang cảm thấy lo lắng về tương lai, và điều đó có nghĩa chúng tôi thật sự muốn cắt giảm đáng kể số lượng người đến Đức”.

Theo nhà lãnh đạo Đức, mặc dù Berlin muốn “giảm đáng kể” số người tị nạn vào Đức, song bản thân bà tuyên bố bác bỏ khả năng đặt ra mức giới hạn tiếp nhận người tị nạn.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng khẳng định, để làm giảm được số lượng người tị nạn, không thể chỉ thông qua những biện pháp đơn phương trong nước.

Bà Merkel cho rằng cần phải giải quyết nguyên nhân dẫn tới làn sóng di cư, nâng cao điều kiện sống cho người dân ở các nước này cũng như bảo vệ biên giới ngoài EU và tiến hành đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để chống đưa người bất hợp pháp.

Ngoài ra, EU cũng phải tính đến việc hỗ trợ cho các trại tị nạn dành cho người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và những nơi khác để họ không phải cất công tìm kiếm cuộc sống mới qua những con đường nguy hiểm khác.

Hiện Đoàn chủ tịch đảng CDU đã đạt được sự nhất trí chung trong chính sách với người tị nạn. Theo đó, văn kiện của CDU bày tỏ quyết tâm giảm một cách rõ rệt dòng người tị nạn thông qua các biện pháp có hiệu quả, bởi việc kéo dài tình trạng hiện nay về lâu dài sẽ khiến nhà nước và xã hội bị quá tải. Đồng thời, Đức sẽ vẫn tiến hành kiểm soát biên giới chừng nào việc kiểm soát biên giới khu vực Schengen chưa được đảm bảo.

Theo số liệu từ hệ thống đăng ký tiếp nhận người tị nạn “Easy” toàn liên bang, khoảng ba tuần trước khi kết thúc năm 2015, số người tị nạn đăng ký chính thức ở Đức đã đạt con số 1 triệu người, trong đó, riêng tháng 11-2015 đã có trên 200.000 người tị nạn đăng ký mới

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên