03/12/2016 12:07 GMT+7

​Đan Mạch phạt tù, trục xuất người ăn xin

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một tòa án Đan Mạch vừa tuyên phạt một phụ nữ người Slovakia 40 ngày ngồi tù do ăn xin ở thủ đô Copenhagen. Bà này cũng sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành án tù xong.

Tại Đan Mạch, ăn xin có thể bị phạt 6 tháng tù - Ảnh: Getty Images
Tại Đan Mạch, ăn xin có thể bị phạt 6 tháng tù - Ảnh: Getty Images

Đây là lần đầu tiên ​​Đan Mạch trục xuất người ăn xin theo một đạo luật gây tranh cãi. Theo đó, ăn xin là hành động trái phép ở quốc gia này. 

Theo cảnh sát Đan Mạch, trước khi bị phạt tù, người phụ nữ trên đã nhiều lần bị phát hiện xin tiền người qua đường tại thủ đô Đan Mạch. Cáo trạng của tòa cho biết bà này đến Đan Mạch "với mục đích duy nhất là kiếm tiền bằng cách ăn xin".

Người phát ngôn tòa án cho rằng mặc dù bà là một công dân EU và được bảo hộ chống lại lệnh trục xuất, tòa án vẫn cho rằng có căn cứ để trục xuất bà.

Điều 197 Bộ luật hình sự của Đan Mạch quy định ăn xin là hành vi trái phép và người nào ăn xin bất chấp cảnh báo của cảnh sát có thể lãnh án tối đa 6 tháng tù giam.

Công dân EU thường xuyên được cảnh báo không được ăn xin ở Đan Mạch hoặc bị phạt, trong khi những người ngoài khối này có thể bị trục xuất ngay lập tức.

Luật Đan Mạch cũng cấm chính quyền địa phương cung cấp nơi trú ẩn cho những người nhập cư không đăng ký và không có mã số chứng thực công dân.

"Có vẻ khắc nghiệt khi trục xuất một người ăn xin, nhưng thực tế ăn xin là bất hợp pháp ở Đan Mạch", công tố viên Anne Jacobsen tuyên bố.

Theo tờ The Independent, các chính trị gia ở Thụy Điển - láng giềng của Đan Mạch, cũng đang xem xét luật chống ăn xin do lo ngại dòng người ăn xin ở Đan Mạch đổ sang nước này.

Tuy nhiên các chính trị gia cánh tả phản đối, họ cho rằng "không thể cấm người khác nghèo", và rằng chính phủ "không nên dùng pháp luật hình sự đối với những người cần người khác giúp đỡ".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên