10/09/2015 09:58 GMT+7

​Đan Mạch đóng cửa biên giới với tàu Đức vì người di cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, cảnh sát Đan Mạch ra lệnh chặn toàn bộ các chuyến tàu từ Đức tới nước này do hàng trăm người di cư Trung Đông tràn sang quốc gia này để tìm đến Thụy Điển.

Người tị nạn Trung Đông bị mắc kẹt ở Padborg, Đan Mạch - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hai chuyến tàu chở 350 người tị nạn bị mắc kẹt ở cửa khẩu Rodby, cách thủ đô Copenhagen của Đan Mạch khoảng 135km. Người tị nạn từ chối đăng ký với nhà chức trách Đan Mạch, bởi điều đó có nghĩa họ phải xin quy chế tị nạn ở nước này hoặc trở lại Đức trong họ muốn đi sang Thụy Điển.

Phần lớn người tị nạn này bị cảnh sát bắt giữ và đưa tới một trung tâm tị nạn. Sau một cuộc đàm phán, khoảng 100 người đồng ý đăng ký quy chế tị nạn tại Đan Mạch. Cảnh sát Đan Mạch tuyên bố họ đã tỏ ra rất kiên nhẫn trong “một tình huống vô cùng khó khăn”.

Hãng phà Đan Mạch Scandlines thông báo sẽ chỉ chở hành khách đi ôtô từ Rodby và Puttgarden ở Đức. Thông thường dịch vụ phà Scandlines chở cả hành khách đi ôtô và đi tàu. Hãng đường sắt DSB hủy bỏ mọi chuyến tàu tới Đức thông qua cửa khẩu Padborg.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã tham vấn nhà chức trách Đức trước khi đưa ra quyết định. Phía Chính phủ Đức chưa có phản ứng. Hôm qua, khoảng 300 người tị nạn đã đi bộ từ Padborg với hi vọng tới Thụy Điển. Cảnh sát phải đóng cửa một đường cao tốc trong vài giờ.

Tại Hungary, tình hình đang rất căng thẳng. AFP cho biết ít nhất 400 người tị nạn xuyên thủng hàng rào cảnh sát ở thị trấn Roszke gần biên giới Serbia để vào Hungary với hi vọng tìm đến Tây Âu. Người tị nạn hô vang: “Không vào trại” và tản đi tứ phía, nhiều người lao về phía con đường cao tốc dẫn tới Budapest.

Một số người khác chấp nhận đến một trại tị nạn ở miền tây Hungary. Như vậy trong vòng 24 giờ qua, cảnh sát Hungary đã tìm cách ngăn chặn gần 2.800 người tị nạn. Ở Roszke vẫn còn 2.529 người, bao gồm 455 trẻ em, đang tập trung, phần lớn đến từ Syria, Afghanistan và Pakistan.

Biên giới phía nam Hungary đang là điểm nóng của cuộc khủng hoảng tị nạn. Ước tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 165.000 người tị nạn đi vào Hungary nhằm đến Đức và Áo. Hôm qua quân đội Hungary tổ chức một cuộc tập trận để chuẩn bị cho việc ra quân tại biên giới nhằm ngăn chặn làn sóng tị nạn.

“Chúng tôi phải bảo vệ Hungary” - tướng Tibor Benko, đại diện quân đội Hungary, tuyên bố. Mới đây chính quyền Hungary đã xây hàng rào thép gai dọc biên giới dài 175km với Serbia nhưng vẫn không thể ngăn dòng người tị nạn.

Reuters đưa tin tại Mỹ, các quan chức Washington tiết lộ nước này có kế hoạch nâng số người tị nạn sẽ tiếp nhận từ 5.000 người trong năm 2016 lên tới 75.000 người. Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ sẽ tiếp nhận nhiều người tị nạn Syria.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên