01/06/2016 08:43 GMT+7

Dân không chọn thước đo hoành tráng

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Thật khó hiểu trong lúc ngân sách đang khó khăn, một số địa phương vẫn xây trung tâm hành chính và quảng trường hàng nghìn tỉ đồng, bất chấp chỉ đạo tạm dừng của Thủ tướng.

Có một thực tế là dù có trung tâm hành chính hoành tráng cũng không thể xóa được những kêu ca về thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài.

Cho dù có xây được quảng trường rộng lớn cũng không thể che được một sự thật là còn quá nhiều khó khăn bủa vây người dân.

Đó là chuyện bệnh viện quá tải, thiếu thốn phương tiện điều trị, bệnh nhân phải nằm ghép đến trường học quá tải, đường sá xuống cấp, thiếu nước sạch...

Không phủ nhận trung tâm hành chính đồ sộ, quảng trường hoành tráng cũng là một tiêu chí để người bên ngoài đánh giá về sự phát triển của một địa phương.

Nhưng người dân không đánh giá sự hài lòng với chính quyền qua thước đo hoành tráng, mà qua chất lượng sống, là dịch vụ công được thực hiện bởi những viên chức tâm huyết, là những thủ tục hành chính đơn giản gọn gàng, là “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”.

Gần đây, thước đo này đã được lượng hóa, đó là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Và thực tế gần đây, nhiều địa phương đã và đang so kè nhau về chỉ số này chứ không phải là những thước đo hoành tráng.

Cũng cần nhắc lại là một tỉnh nghèo ở ĐBSCL không hề quy hoạch trung tâm hành chính hoành tráng, nhưng PCI của họ ở đỉnh của bảng xếp hạng suốt hai năm liền.

Ngược lại, các tỉnh đang xây dựng trung tâm hành chính và quảng trường hoành tráng thì PCI lại nằm ở nhóm giữa và cuối bảng.

Nếu được sống ở địa phương có PCI cao, dù phải đến giao dịch trong các trụ sở khiêm tốn nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn hài lòng khi thủ tục hành chính công khai minh bạch, nhanh chóng, được đối xử công bằng, ít phải lo lót chạy chọt...

Ngược lại, sẽ chẳng ai muốn đặt chân vào những trung tâm hành chính hoành tráng tầm cỡ nhưng phải chịu vất vả vì thủ tục rườm rà, thái độ tiếp dân của công chức không thân thiện...

Hàng nghìn tỉ đồng đổ ra xây dựng trung tâm hành chính là tiền thuế của dân. Ngân sách không phải là “chùm khế ngọt”, nó là tiền mồ hôi, nước mắt của dân cho nên không thể sử dụng vào những mục đích chưa cần thiết.

Người dân đang chọn thước đo hài lòng về chất lượng sống, về thái độ và chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền, vậy hà cớ gì phải chạy theo thước đo hoành tráng!?

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên