28/04/2014 14:41 GMT+7

Dân Hàn ủng hộ tổng thống giảm mạnh sau chìm phà

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Tờ Korea Times ngày 27-4 dẫn kết quả thăm dò dư luận của RealMeter cho thấy tỉ lệ người dân ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park-Geun-hye giảm kỉ lục chỉ một tuần sau khi phà Sewol bị chìm.

Thủ tướng Hàn Quốc từ chức vì vụ chìm phàChìm phà Sewol: 48 thi thể chen chúc trong một cabin Tìm thấy thi thể con trai cô dâu người Việt trên phà Sewol

LVoCkKBk.jpgPhóng to
Uy tín của Tổng thống Park-Geun-hye sụt giảm mạnh sau vụ chìm phà Sewol - Ảnh: facenfact
Kết quả thăm dò của RealMeter ghi nhận tỉ lệ ủng hộ bà Park ở mức 71% vào ngày 18-4. 4 ngày sau, tỉ lệ này sụt xuống còn 67%, . Ngày 23-4, sụt còn 61,1% và xuống còn 56,5% vào ngày 24-4. Mỗi ngày trôi qua, tỉ lệ ủng hộ bà Park lại giảm đều khi người dân lên án chính phủ chính phủ phản ứng chậm trong công tác cứu hộ các nạn nhân chìm phà khiến số người tử vong có khả năng vượt qua con số 300.

Giám đốc điều hành RealMeter Lee Taek nhận định kết quả thăm dò dư luận phản ánh thực tế người dân thiếu tin tưởng vào chính phủ về năng lực xử lý khủng hoảng. Còn Giáo sư Shin Yul thuộc Đại học Myongji dự đoán kết quả ủng hộ bà Park sụt giảm mạnh sẽ ảnh hưởng đến kết quả của vòng bầu cử địa phương diễn ra vào tháng 6 của đảng Saenuri. Trên thật tế, đảng cầm quyền Saenuri cần sử dụng hình ảnh của bà Park thể hiện qua tỷ lệ ủng hộ của người dân để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, những vụ việc xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây như việc máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên “ngang nhiên” bay vào không phận Hàn Quốc, chụp hàng trăm bức không ảnh của Nhà Xanh (phủ Tổng thống) và các kho quân sự. Rồi nay bà Park “hứng” thêm phản ứng từ vụ chìm phà Sewol khiến truyền thông Hàn Quốc nhận định Tổng thống Park-Geun-hye “ đang đối mặt với hủng hoảng lớn nhất trong 14 tháng cầm quyền của mình”.

Dù Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-Won tuyên bố từ chức ngày 27-4 để nhận trách nhiệm về vụ chìm phà, áp lực lên bà Park vẫn không hề giảm. Một số ý kiến còn kêu gọi nội các chính phủ từ chức hết. Riêng thủ tướng Chung Hong-Won, dù chọn cách ra đi vẫn không “yên chuyện”. Lãnh đạo các đảng đối lập chỉ trích ông Chung “vô trách nhiệm” khi tự tìm lối thoát cho mình giữ lúc những nỗ lực cứu hộ các nạn nhân vẫn đang được tiến hành.

Korea Times dẫn lời nhà bình luận chính trị Park Sang-heon còn ví von thủ tướng Chung Hong-Won với lính cứu hỏa “bạn không thể sa thải lính cứu hỏa khi họ đang lao vào dập đám cháy, không quan trọng năng lực họ ra sao. Chúng ta cần dập lửa trước rồi sa thải họ sau cũng không muộn… Như thủ tướng Chung Hong-Won bây giờ, quyết định từ chức của ông không phù hợp. Là người đứng đầu chính phủ, ông cần tập trung vào công tác khắc phục hậu quả vụ chìm phà Sewol thì hơn”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên