09/11/2015 15:58 GMT+7

Đàn guitar của John Lennon đấu giá được 53 tỷ đồng

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Trang BBC hôm 8-11 đưa tin cây đàn guitar của huyền thoại âm nhạc John Lennon được bán đấu giá với số tiền cao ngất ngưởng là 2,41 triệu USD (khoảng 53 tỷ đồng VN) tại California (Mỹ).

John Lennon (trái) và nhạc sĩ George Harrison (phải) trong ngày mua cây guitar Gibson J-160E vào năm 1962 - Ảnh: guitarplayer

Mức giá này cũng đưa cây đàn vào danh sách các nhạc cụ đắt đỏ nhất thế giới.

Gibson J-160E là một trong số hai cây guitar duy nhất trên thế giới được vận chuyển từ Mỹ sang Anh vào năm 1962.

Cây đàn John Lennon mua lại tại một cửa hàng ở Liverpool và sử dụng cho đến khi bị đánh cắp trong một buổi hòa nhạc vào tháng 12-1963.

Cuối những năm 1960, John McCaw, một người đàn ông sống tại San Diego tình cờ mua lại cây đàn với giá 275 USD. Tuy nhiên, anh hoàn toàn không biết giá trị của nó, cho đến khi đọc được một bài báo về Harrison vào năm ngoái và nhìn thấy bức ảnh chụp nhạc cụ này.

McCaw liên lạc với Andy Babiuk, chuyên gia âm nhạc từng làm việc với nhóm Beatles để nhận dạng cây đàn thông qua số seri và vân gỗ.

Cây guitar Gibson J-160E từng được John Lennon sử dụng để sáng tác nhạc - Ảnh: guitarplayer

Theo Darren Julien, đại diện nhà đấu giá, một nửa số tiền thu được sẽ chuyển cho Spirit Foundation, một tổ chức từ thiện do ông và bà Yoko Ono thành lập.

Một chiếc trống từng được nhóm The Beatles chơi trong sự kiện The Ed Sullivan Show diễn ra hồi năm 1964 cũng được bán với giá 2,1 triệu USD.

Người trả 2,41 triệu USD để mua lại cây đàn yêu cầu được giữ bí mật danh tính.

Dù chỉ được Lennon sử dụng trong vòng khoảng 1 năm nhưng cây đàn đã gắn liền với rất nhiều ca khúc nổi tiếng do ông sáng tác, như P.S. I Love You, Love Me Do, I Want To Hold Your Hand, hay All My Loving.

“Đó là một phần quan trọng trong sự nghiệp của Lennon và lịch sử của Beatles. Tôi biết là giá của nó sẽ vượt quá 1 triệu USD, nhưng hoàn toàn không nghĩ nó có thể được mua với mức trên 2 triệu USD”, Julien cho hay.

Mức giá 2,41 triệu USD vượt xa so với con số 965.000 USD dành cho cây guitar điện tử của Bob Dylan trong cuộc đấu giá nhà Christie tổ chức năm 2013. 

Kỷ lục đấu giá tính đến thời điểm hiện tại thuộc về cây guitar Fender Stratocaster được mua với giá 2,7 triệu USD tại một sự kiện từ thiện ở Qatar hồi 2005.

Nhạc cụ này có chữ ký của các nghệ sĩ nổi tiếng gồm Keith Richards, Eric Clapton và Paul McCartney.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên