27/12/2012 07:21 GMT+7

Đắn đo chọn tour tết

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Dịp Tết dương lịch 2013 có bốn ngày nghỉ, các công ty đã chủ động tăng 25-30% số tour cho du khách. Tuy nhiên đến sát ngày, lượng khách đặt mua tour không nhiều như dự kiến.

3h69PXHU.jpgPhóng to
Khách hàng chọn tour tết tại Công ty Saigontourist - Ảnh: Ll.N.

Cầm xấp chương trình tour vừa lấy từ quầy du lịch nội địa phục vụ khách lẻ Công ty du lịch Vietravel, chị Yến Ngọc (Q.5, TP.HCM) bảo còn phải tính toán lại chương trình đi du lịch dịp lễ này cho gia đình hai vợ chồng và hai con. “Ban đầu chúng tôi tính đi Đà Nẵng - Bà Nà bốn ngày nhưng tính tổng chi phí cho cả nhà hết gần 30 triệu đồng. Có lẽ tôi sẽ bàn lại với ông xã chọn đi Phan Thiết hoặc Nha Trang giá ít hơn một nửa do đi đường bộ”. Chị Ngọc tâm sự năm nay các khoản thưởng cuối năm của hai vợ chồng chị dự kiến sẽ teo tóp, không dư dả như năm ngoái nên phải “chi li một chút”.

Để dành cho Tết Nguyên đán

Theo các công ty du lịch, do Tết dương lịch và Tết Nguyên đán cách nhau chỉ hơn một tháng và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài hơn nên phần lớn khách đã đăng ký tour cho kỳ nghỉ dài từ rất sớm. Ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, cho biết giờ này năm ngoái chỉ khoảng 40% số chỗ cho các tour du lịch nước ngoài được khách đặt chỗ và trả tiền nhưng năm nay tính trung bình có hơn 70% số chỗ đã có chủ.

Theo bà Tạ Thị Tú Uyên - trưởng bộ phận phục vụ khách lẻ Công ty Vietravel, năm nay do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều du khách phải tính toán kỹ trước khi mua tour. Đặc biệt, các tour đi xa bằng máy bay như ra miền Trung, miền Bắc bán không chạy như mọi năm vì chi phí cao.

Ghi nhận tại các công ty du lịch lữ hành trên địa bàn TP.HCM, hiện chỉ còn vài ngày nữa đến kỳ nghỉ Tết dương lịch nhưng lượng khách đăng ký mua các tour dịp này chỉ ở mức trung bình, dù các công ty đã chủ động tung ra nhiều chương trình tour đa dạng. Một số công ty cho biết lượng khách đăng ký mua tour giảm 20-30% so với dịp này năm ngoái.

Điểm khác biệt lớn nhất so với những năm trước là các tour nội địa di chuyển bằng đường bộ bán chạy, còn các tour di chuyển bằng máy bay không được nhiều du khách lựa chọn do giá tăng đến hơn 20% so với ngày thường. Phó tổng giám đốc một hãng hàng không thừa nhận không dành nhiều chỗ cho các công ty lữ hành trong dịp này vì phải ưu tiên bán cho khách lẻ đi lại về thăm người thân trong dịp lễ.

Số chỗ dành cho các công ty du lịch trên các chuyến bay nội địa ít hơn bình thường, giá được đẩy lên hạng cao hơn đến vài chục phần trăm cho các chuyến bay giờ đẹp, thuận lợi di chuyển. Đại diện các hãng hàng không có đường bay sang Thái Lan, Singapore, Malaysia... như Thai Airways, Vietnam Airlines, Malaysia Airlines... cho biết năm nay họ không tăng chuyến hay nâng cấp máy bay có nhiều chỗ ngồi hơn vì lượng khách từ các công ty du lịch cũng không nhiều.

Theo đại diện phòng kinh doanh du lịch nội địa, một số công ty du lịch trên địa bàn TP.HCM do dự đoán tình hình khó khăn của du khách nên chủ động không đặt nhiều phòng khách sạn, khu nghỉ mát ở Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Phan Thiết..., vì vậy sẽ vẫn còn phòng nghỉ cho những du khách tự tổ chức tour và đi cùng gia đình. Tuy nhiên thời điểm này cũng là mùa cao điểm của khách quốc tế đến VN nghỉ mát nên các khách sạn 4-5 sao sẽ không còn nhiều phòng. Theo ông T.V.Đ. - giám đốc một công ty du lịch lữ hành ở Phú Quốc, có hiện tượng thu gom phòng nghỉ khách sạn từ 2-3 sao “đón lượng khách đến Phú Quốc tăng do có nhiều chuyến bay đến trong dịp lễ” nhưng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng “xả hàng” vì sợ không thanh lý được đến giờ cuối vì khách ít.

Tăng khách đặt tour trực tuyến

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng kế hoạch tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết những ngày qua lượng khách đặt tour Tết dương lịch trực tuyến qua mạng của công ty tăng 30% so với ngày thường. Có những ngày có đến vài trăm khách đăng ký đặt mua tour qua website dulichtet.com. Tương tự, ông Trần Văn Long - tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt - khẳng định lượng tour Tết dương lịch bán cho khách qua mạng dulichviet.com.vn của công ty chiếm đến hơn 50%, những ngày gần đây có nhiều lượt khách đặt qua mạng nhưng không còn chỗ trên máy bay để bán cho khách.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên