21/03/2016 11:25 GMT+7

Dân bất bình việc Trung Quốc bố trí vũ khí trên đảo VN

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội sáng 21-3, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Các đại biểu làm việc trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sáng 21-3 - Ảnh: Việt Dũng
Các đại biểu làm việc trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sáng 21-3 - Ảnh: Việt Dũng

Ông Nhân cho biết Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.794 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2016, đại bộ phận các tầng lớp nhân dân trong cả nước quan tâm và đánh giá cao việc tổ chức thành công Đại hội XII của Đảng, tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đáng chú ý, cử tri và nhân dân cả nước lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng các công trình trái luật pháp quốc tế; bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông.

Ông Nhân cũng nêu một số kiến nghị của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ. Trong đó có việc đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp ưu tiên tập trung tối đa các nguồn lực cho việc nghiên cứu, triển khai khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả và bền vững đối với tình trạng biến đổi khí hậu, trước hết là với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra rất gay gắt ở đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Về “quốc nạn” mất an toàn thực phẩm như phản ánh và bức xúc của cử tri và nhân dân đã nêu, với trách nhiệm của mình, ngay trong năm 2016 này, Ủy ban Trung ương MTTQ sẽ phối hợp Chính phủ xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2021 và huy động toàn bộ hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên từ Trung ương tới cơ sở và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trong phiên họp - Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trong phiên họp - Ảnh: Việt Dũng

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong phạm vi chức năng, trách nhiệm của mình có giải pháp căn cơ, hiệu quả để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện chương trình phối hợp nêu trên.

Liên quan đến công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, cần tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến cử tri, các cuộc tiếp xúc của người ứng cử với cử tri để cử tri cả nước có đầy đủ thông tin về những người ứng cử, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên