21/03/2016 08:28 GMT+7

Kỳ họp cuối Quốc hội XIII dành 10,5 ngày kiện toàn nhân sự

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - 9g sáng nay 21-3, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII. Dự kiến, kỳ họp này kết thúc ngày 12-4.

Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: Việt Dũng

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cphó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015 và năm năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2016-2020. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu sẽ trình bày báo cáo thẩm tra các báo cáo trên.

Cũng tại phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10.

Cùng ngày, dự kiến Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo kế hoạch sử dụng đất năm năm giai đoạn 2016-2020; nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật báo chí (sửa đổi) và thảo luận về dự án luật này. Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội dự kiến kết thúc ngày 12-4.

Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước - Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, tại cuộc họp báo quốc tế giới thiệu nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội, phó tổng thư ký Quốc hội Lê Minh Thông, kỳ họp thứ 11 của Quốc hội sẽ dành tới 10,5 ngày để kiện toàn nhân sự Nhà nước.

Theo tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, “Kỳ họp dành thời gian kiện toàn nhân sự Nhà nước. Có rất nhiều nhân sự, cả bên phía Chính phủ nữa. Về nhân sự cụ thể, chờ khi liên quan đến mục nhân sự thì sẽ có sự giới thiệu. Đảng giới thiệu, Quốc hội bỏ phiếu quyết định về nhân sự cụ thể”.

Phóng viên AP hỏi rõ hơn: “báo chí trong nước đã đưa tin các ứng cử viên được Ban Chấp hành Trung ương thống nhất giới thiệu gồm ông Trần Đại Quang ứng cử chức danh Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc ứng cử Thủ tướng Chính phủ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân ứng cử Chủ tịch Quốc hội, xin ông khẳng định điều này có đúng không?”.

Ông Phúc trả lời: “Công tác cán bộ là của Đảng, văn bản chính thức là Trung ương trình ra, giới thiệu ra Quốc hội thì lúc đó mới có danh sách chính thức”.

Toàn cảnh phiên họp kỳ 11 Quốc Hội khóa XIII
Toàn cảnh phiên họp thứ 11 Quốc Hội khóa XIII - Ảnh: Việt Dũng

Ông Phúc cũng cho biết thêm: Nhiệm kỳ của những người giữ các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn là 5 năm. Trong thời gian này thì Quốc hội có quyền bãi nhiệm, miễn nhiệm.

Theo quy định thì cá nhân những người giữ các chức danh đó có thể viết đơn xin từ chức, đồng thời cũng có quy định là với những người do cơ quan có thẩm quyền trình để thay thế thì không cần phải có đơn. Cái này là theo Luật Tổ chức quốc hội năm 2014.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên