15/12/2015 18:22 GMT+7

​Đàm phán thất bại, hai miền Triều Tiên đấu khẩu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-12, CHDCND Triều Tiên chỉ trích các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc chỉ “gây tốn thời gian” và là “bước lùi trong quan hệ liên Triều”.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hwang Boogi (trái) bắt tay với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Jon Jong Su trong cuộc đàm phán cuối tuần trước - Ảnh: Reuters
Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hwang Boogi (trái) bắt tay với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Jon Jong Su trong cuộc đàm phán cuối tuần trước - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuối tuần qua cuộc đàm phán cấp thứ trưởng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc chấm dứt mà không đưa ra được bất kỳ thỏa thuận nào. “Đàm phán dẫn tới kết quả còn tệ hại hơn là không có đối thoại và triển vọng quan hệ liên Triều trở nên u ám hơn” - Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) tuyên bố.

Trước đó, trong cuộc họp báo ở Seoul một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên án trong cuộc đàm phán các nhà thương thuyết của Bình Nhưỡng chỉ chăm chăm đòi Seoul nối lại các chuyến du lịch đến khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở CHDCND Triều Tiên.

“Họ chỉ muốn nối lại các chuyến du lịch vô điều kiện, thậm chí còn không đảm bảo sự an toàn cho du khách Hàn Quốc” - quan chức này nhấn mạnh. Phản ứng lại, CPRK cáo buộc Seoul tìm cách bôi nhọ Bình Nhưỡng khi mô tả với dư luận rằng điều kiện nối lại các chuyến du lịch đến núi Kumgang là chiêu trò để CHDCND Triều Tiên tìm kiếm lợi ích kinh tế.

Phía Hàn Quốc ước tính CHDCND Triều Tiên thu về khoảng 50-70 triệu USD/năm từ các chuyến du lịch của người Hàn Quốc đến Kumgang.

“Đó là sự khiêu khích không thể dung thứ. Hàn Quốc đã ném đi một cơ hội quý giá để cải thiện quan hệ song phương” - CPRK nhấn mạnh.

Hàn Quốc dừng các chuyến du lịch đến núi Kumgang hồi năm 2008 sau khi một nữ du khách nước này bị biên phòng CHDCND Triều Tiên bắn chết.

Tại cuộc đàm phán cuối tuần trước, phía Hàn Quốc đặt ưu tiên nối lại các cuộc đoàn tụ của những gia đình bị li tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên