09/06/2012 12:06 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran và IAEA thất bại

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 8-6, đàm phán hạt nhân giữa Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IAEA) và Iran đã không đạt được thỏa thuận nối lại các cuộc thanh sát với những cơ sở hạt nhân của Tehran.

YhByoPSw.jpgPhóng to

Ông Nackaerts (trái) và ông Soltanieh ở Vienna ngày 8-6 - Ảnh: Reuters

Trang mạng Gulf Times dẫn lời ông Herman Nackaerts, giám đốc phục trách thanh sát toàn cầu của IAEA, nói sau tám giờ gặp nhau giữa hai bên tại trụ sở IAEA ở Vienna, Áo, rằng hai phía chưa định được ngày để tiếp tục các cuộc đàm phán.

Các cuộc họp giữa Iran và nhóm cường quốc P5+1 bàn về vấn đề hạt nhân của nước này dự kiến sẽ được nối lại trong tháng này ở Matxcơva, Nga. Cuộc thương lượng đổ vỡ giữa Iran và Tehran có nguy cơ khiến các cuộc gặp Iran - P5+1 sắp tới thêm phần khó khăn.

IAEA trước giờ vẫn gây sức ép yêu cầu Iran đồng ý cho phép các thanh sát viên được tiếp cận ngay lập tức khu phức hợp quân sự Parchin, mà IAEA nghi ngờ là nơi diễn ra các vụ nổ thử nghiệm để phát triển bom hạt nhân. Iran khẳng định những cáo buộc đó là “hoàn toàn dựng chuyện”.

Ông Nackaerts nói IAEA đã bước vào đàm phán với mong muốn hoàn tất thỏa thuận và trình một văn bản dự thảo cho Iran. “Tuy nhiên, đã không đạt được tiến bộ nào”, ông nói với các phóng viên. “Thực ra Iran chỉ nhắc lại những vấn đề đã thảo luận trước đó. Thật đáng thất vọng. Ngày diễn ra lần gặp tiếp theo cũng chưa được xác định”.

Đại sứ Iran tại IAEA, Ali Asghar Soltanieh, nói rằng những công việc kỹ thuật soạn thảo các tài liệu thiết lập nên điều kiện cho các chuyến thanh sát của IAEA vẫn tiếp tục được tiến hành và các cuộc thương lượng cũng sẽ tiếp tục.

“Đây là một vấn đề rất phức tạp”, ông Soltanieh nói. “Chúng tôi đã quyết định tiếp tục sự hợp tác và sẽ định ngày và địa điểm gặp sớm... và hy vọng chúng tôi có thể nhất trí về chương trình khung”. Về cơ sở Parchin, ông Soltanieh nói: “Đó là một trong số những vấn đề. Không nên chính trị hóa các vấn đề kỹ thuật vì nó sẽ tạo ra cản trở và phá hoại lòng tin”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên