15/07/2015 15:39 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran: Nga hưởng lợi

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Thỏa thuận đàm phán hạt nhân Iran vừa đạt được mở ra một cánh cổng mới để Nga thêm nhiều lợi ích kinh tế và chiến lược trong khu vực.

Tổng thống Nga Putin bắt tay thân mật với Tổng thống Iran Rouhani - Ảnh: Reuters

Tờ Bussiness Insider dẫn lời tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận mang lại động lực mới cho mối quan hệ song phương giữa Nga và Iran, đồng thời hạn chế ảnh hưởng từ bên ngoài đến mối quan hệ này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được chốt lại ngày hôm qua sẽ hạn chế các chương trình hạt nhân của Iran trong hơn một thập kỷ. Đổi lại, Iran sẽ được gỡ bỏ khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế và dầu mỏ từ phương Tây.

Bên cạnh việc đem lại lợi ích song phương cho cả Iran và phương Tây, thỏa thuận này hứa hẹn cũng sẽ đem đến nhiều lợi ích cho một đất nước đang bị phương Tây cấm vận khác là Nga.

Theo chuyên gia Paul N. Schwartz từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Iran sẽ có được vị thế quyền lực mới sau thỏa thuận, đồng nghĩa với việc Nga sẽ có cơ hội gây ảnh hưởng nhiều hơn tại khu vực Trung Đông.

Trong hơn bốn năm qua, Nga và Iran ủng hộ chế độ Bashar al-Assad ở Syria và chống đối chính quyền Saudi. Do đó, kết quả thỏa thuận mang lại lợi ích địa chính trị vô cùng to lớn để Nga đạt được mục tiêu gây ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực.

Thêm vào đó, Nga và Iran đều sẽ được hưởng lợi từ các cơ hội thương mại về nhiên liệu hạt nhân, thiết bị quân sự và việc bán các hệ thống chống tên lửa tiên tiến S-300.

"Nga đã từ lâu cung cấp vũ khí cho Iran với tổng doanh số bán hàng lên đến gần 3,4 tỉ USD từ năm 1991-2010”, ông Schwartz nhấn mạnh.

Với việc dỡ bỏ cấm vận, Nga hi vọng cuộc mua bán béo bở này sẽ được nối lại, vì trong thời điểm hiện tại Iran đang rất cần vũ khí cho hoạt động quân sự của mình. Trong khi đó phương Tây không có vẻ gì là sẽ bán vũ khí cho Iran trong thời gian tới, ngay cả sau khi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran đạt được.

Có thể thấy hiện Matxcơva đang rất hào hứng đón nhận kết quả này. NBC News dẫn tuyên bố từ điện Kremlin cho biết họ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để "thỏa thuận thực thi".

Thỏa thuận hạt nhân Iran cũng mang lại niềm hi vọng mới cho người dân Mỹ. Theo các chuyên gia, việc hủy bỏ lệnh cấm vận đối với Iran sẽ giúp nước này tăng sản lượng dầu thô cung cấp cho thị trường thế giới lên đến 800.000 thùng/ngày. Theo đó, giá xăng dầu ở Mỹ có thể giảm từ mức giá trung bình hiện tại là 2,78 USD xuống còn 2 USD.
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên