28/09/2013 06:50 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran được chào đón

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Không ít phương tiện truyền thông quốc tế đã gọi cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp bên Iran Mohammad Javad Zarif tại Liên Hiệp Quốc là “cuộc gặp lịch sử”.

Thực tế là Mỹ và phương Tây hôm 26-9 đều tỏ ra hài lòng với sự “đổi giọng” của Iran về vấn đề hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng John Kerry đánh giá tích cực “những khả năng” được đưa ra trong cuộc gặp lần đầu tiên với ông Zarif mà các đại diện năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an cùng Đức (P5+1) cũng tham gia cuộc gặp. Nhóm P5+1 đã thống nhất được một cuộc gặp khác với Iran vào ngày 15 và 16-10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Thái độ của Tehran khiến ông Kerry không ngại nói rằng có thể bắt đầu bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran trong vòng vài tháng tới nếu Iran thể hiện được nghiêm túc, theo Press TV. Tuy nhiên, Mỹ cho biết vẫn còn nhiều điều phải làm liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng cho biết “nói suông thì không đủ, hành động và kết quả thực mới đáng tín”.

Dù vậy, trên Reuters ngày 27-9, đại diện Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Reza Najafi cho biết không mong đợi một kết quả đột phá với IAEA trong cuộc gặp cùng ngày với cơ quan này. “Đây là cuộc gặp đầu tiên, vì vậy không nên kỳ vọng chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề chỉ trong một ngày” - ông Najafi nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đàm phán hạt nhân Iran đi vào ngõ cụtTổng thống Iran tuyên bố không phát triển vũ khí hạt nhân Tân tổng thống Iran: Tiếp tục làm giàu uranium!

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên