18/06/2013 09:48 GMT+7

Tân tổng thống Iran: Tiếp tục làm giàu uranium!

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chỉ trích Iran vẫn đang tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân bất chấp các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tổng thống đắc cử Iran dịu giọng với phương TâyIran sẽ làm giàu uranium lên mức 56%Thực hư "sức mạnh" hạt nhân các nước

Paq5UCeA.jpgPhóng to
Tân Tổng thống Iran Rouhani khẳng định Tehran sẽ tiếp tục làm giàu uranium - Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng khẳng định Tehran sẽ tiếp tục làm giàu uranium.

Theo Hãng tin Reuters, hôm qua Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết hiện Iran vẫn đang “tiến triển đều đặn” trong việc mở rộng chương trình hạt nhân bất chấp các biện pháp bao vây cấm vận của cộng đồng quốc tế.

“Năng lực và sản lượng của chương trình hạt nhân Iran đều tăng - ông Amano cho biết - Tôi không nhận thấy bất kỳ tác động nào từ các biện pháp trừng phạt quốc tế”. Dù vậy, người đứng đầu IAEA thừa nhận rất khó xác định Tehran có sản xuất vũ khí hạt nhân hay không do các thanh sát viên IAEA không tiếp cận được với các cơ sở nguyên tử của Iran.

Trong khi đó, Hãng tin Ả Rập Al Jazeera cho biết hôm qua tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí đầu tiên tại Tehran sau cuộc bầu cử. “Chương trình hạt nhân của chúng tôi hoàn toàn minh bạch - ông Rouhani nhấn mạnh - Chúng tôi sẵn sàng cho thế giới thấy mọi bước đi của Iran hoàn toàn phù hợp với các quy định quốc tế”.

Tuy nhiên ông Rouhani khẳng định Tehran sẽ không dừng hoạt động làm giàu uranium như phương Tây đòi hỏi. “Các biện pháp trừng phạt của phương Tây là thiếu công bằng. Người dân Iran đang phải chịu đựng nhiều khó khăn dù chương trình hạt nhân của chúng tôi hoàn toàn hợp pháp. Các biện pháp trừng phạt là trái luật và chỉ có lợi cho Israel” - ông Rouhani bức xúc.

Theo AFP, các nước phương Tây đã bày tỏ hi vọng ông Rouhani, một người được đánh giá là “ôn hòa”, sẽ sẵn sàng đối thoại. “Nếu ông Rouhani thực hiện các nghĩa vụ theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ sẽ trở thành đối tác của ông ấy” - chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough tuyên bố.

Cao ủy Đối thoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng bày tỏ hi vọng Iran và phương Tây sẽ nhanh chóng tìm ra một giải pháp ngoại giao.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên