17/06/2013 10:25 GMT+7

Tổng thống đắc cử Iran dịu giọng với phương Tây

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Tổng thống của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rowhani đã phát đi thông điệp đầu tiên sau khi đắc cử rằng đây là “cơ hội mới” để phương Tây đối xử với Iran bằng sự tôn trọng và công nhận các quyền của nước này.

KEFFJSkL.jpgPhóng to
Những người ủng hộ ông Rowhani ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu trên truyền hình, giáo sĩ theo đường lối ôn hòa Hassan Rowhani, 64 tuổi, khẳng định một cơ hội mới đã được tạo ra cho những người “thật sự tôn trọng dân chủ, tương tác và đối thoại tự do”. Ông Rowhani khẳng định Iran và các cường quốc sẽ có thể “mở rộng quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau” và “thiết lập nền hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới và trong khu vực”.

Chính sách tranh cử của ông Rowhani là cố gắng nới lỏng những cấm vận quốc tế vì chương trình hạt nhân của nước này. Nỗ lực trên nhằm cứu vãn nền kinh tế Iran vốn đang rất trì trệ do áp lực của phương Tây. Ông Rowhani đồng thời tuyên bố sẽ hướng đến việc giảm dần căng thẳng với Mỹ. “Đầu tiên, chúng ta sẽ đảo ngược quan hệ thù địch thành quan hệ đối đầu trực tiếp nhưng vẫn có căng thẳng, và trong giai đoạn thứ hai chúng ta sẽ dần dần giảm căng thẳng” - ông nói.

Mặc dù hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử, các nước phương Tây tỏ ra khá thận trọng. Nhà Trắng (Mỹ), Bộ Ngoại giao Anh, Bộ Ngoại giao Pháp, Cao ủy Liên minh châu Âu đều lên tiếng hối thúc tổng thống đắc cử Rowhani tìm giải pháp cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Trong khi đó, Bộ trưởng tình báo Israel Yuval Steinitz cho rằng các nước mạnh cần tiếp tục gây áp lực kinh tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. “Nếu không tiếp tục gây áp lực lên Iran thì sẽ chẳng thể nào có cơ hội để nhìn thấy những thay đổi đáng kể trong chính sách hạt nhân (của nước này)” - ông Steinitz phát biểu. Phía Israel cho rằng giáo chủ Ali Khamenei mới chính là người quyết định chính sách hạt nhân chứ không phải tổng thống Iran.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên