23/09/2025 16:53 GMT+7

Đắk Lắk cân nhắc đề nghị thu hồi 'trắng' đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai từ 40 năm trước

Cảng vụ Hàng không miền Nam muốn "thu hồi trắng" đất sân bay Buôn Ma Thuột đã cấp sai cho cán bộ từ 40 năm trước. Điều này khiến cư dân sống trên đất này lo lắng, còn lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nói phải cân nhắc.

Đắk Lắk cân nhắc đề nghị thu hồi 'trắng' đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai từ 40 năm trước - Ảnh 1.

Tuyến đường dẫn vào khu vực các hộ dân được giám đốc sân bay Buôn Ma Thuột cấp đất gần 40 năm trước - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 23-9, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã tiếp nhận văn bản của Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm, cho thuê hết hạn và đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp cho cán bộ, nhân viên gần 40 năm trước. Hiện tỉnh đã giao ngành chức năng rà soát, giải quyết hài hòa, đảm bảo quyền lợi các bên.

Ký ức buổi đầu được cấp đất sân bay để bám trụ

Ông Nguyễn Hoàng Sang, cựu cán bộ sân bay Buôn Ma Thuột, kể năm 1976 ông từ sân bay Tân Sơn Nhất được điều động lên Buôn Ma Thuột. Khi đó sân bay còn hoang vu, thường xuyên bị đe dọa bởi FULRO, đời sống cán bộ khó khăn nên ngành cho phép tăng gia sản xuất, lập nông trường cà phê, rồi giao đất cho cán bộ chăm sóc.

Đắk Lắk cân nhắc đề nghị thu hồi 'trắng' đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai từ 40 năm trước - Ảnh 2.

Các cựu cán bộ, nhân viên sân bay Buôn Ma Thuột được cấp đất gần 40 năm trước nay đã già, đứng trước nguy cơ mất nhà, mất đất - Ảnh: TRUNG TÂN

Theo ông Sang, diện tích 4,4ha do giám đốc sân bay khi đó ký giao cho 17 hộ là chủ trương đúng đắn, đã xin ý kiến cấp trên và được chấp thuận.

"Chúng tôi ở ổn định gần 40 năm, không tranh chấp. Giờ bảo cấp sai thẩm quyền, thu hồi mà không bồi thường thì không thể chấp nhận", ông nói.

Đắk Lắk cân nhắc đề nghị thu hồi 'trắng' đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai từ 40 năm trước - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Quang Vinh - người gắn bó với sân bay từ đầu thập niên 1980 - lo lắng về tài sản đã tạo lập gần 40 năm nay sẽ bị thu hồi không được bồi thường - Ảnh: MINH PHƯƠNG

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Vinh - người gắn bó với sân bay từ đầu thập niên 1980 - xót xa cho biết ngôi nhà dựng từ thời đó nay đã xiêu vẹo, không thể sửa hay xây mới vì vướng biên bản xử lý vi phạm. 

"Chúng tôi cống hiến cả thanh xuân, nay cũng sắp về bên kia thế giới mà mảnh đất, căn nhà gắn với cả cuộc đời cũng không giữ được. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết đúng quy định, đảm bảo quyền lợi gia đình tôi và các hộ lân cận", ông mong mỏi.

Đồng ý cho thu hồi, nhưng cần thỏa đáng

Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi toàn bộ đất cho thuê đã hết hạn và 4,4ha do các hộ dân sử dụng, vốn được lãnh đạo sân bay giai đoạn 1985 - 1989 giao trái thẩm quyền, nhưng không nêu phương án xử lý tài sản trên đất.

UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, đề xuất phương án thu hồi, bồi thường hoặc hỗ trợ. "Không thể để tranh chấp kéo dài, ảnh hưởng ổn định địa phương và công tác quản lý đất sân bay", lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh.

Như đã thông tin, diện tích 4,4ha nằm trong "sổ đỏ" sân bay cấp năm 1996, đến 2009 bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Nhiều hộ đã xây dựng kiên cố, sang nhượng qua nhiều đời. Người dân khẳng định có quyết định giao đất, trong khi cơ quan quản lý cho rằng việc giao trái thẩm quyền.

Ông Nguyễn Hoàng Sang cho biết tòa án từng tuyên đất được cấp hợp pháp, phải bồi thường. Người dân đã gửi hàng ngàn đơn đến các cấp, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, "quả bóng trách nhiệm" chưa ngã ngũ.

Đắk Lắk cân nhắc đề nghị thu hồi 'trắng' đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai từ 40 năm trước - Ảnh 4.

Ông Phùng Minh Giám (phải) và ông Nguyễn Thọ Thành cho biết được cấp đất từ cuối năm 1980 đến nay và không tranh chấp với ai, nay bỗng có nguy cơ mất trắng - Ảnh: TRUNG TÂN

Người dân bức xúc vì văn bản của cảng vụ chỉ đề nghị thu hồi, không đề cập trách nhiệm đối với việc giao đất gần 40 năm trước. "Nếu khi đó cán bộ tự ý giao mà cơ quan chức năng đều biết, nay ai bồi thường cho tài sản đã hình thành?", ông Sang đặt câu hỏi.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết đang chờ báo cáo tham mưu trước khi có thông tin cụ thể.

Tòa từng tuyên đất sân bay cấp cho dân là hợp pháp

Ông Sang nhắc lại vụ kiện liên quan dự án mở đường Đam San nối sân bay ra quốc lộ 27. Bản án hành chính số 23 ngày 15-8-2017 của TAND tỉnh Đắk Lắk xác định việc giám đốc sân bay ký cấp đất cho gia đình ông và nhiều hộ khác là hợp pháp.

Theo đó, việc thu hồi hơn 1.200m² đất của gia đình ông Sang mà không bồi thường vì cho rằng cấp sai thẩm quyền là không có cơ sở. Hội đồng xét xử buộc UBND TP Buôn Ma Thuột (cũ, nay là UBND phường Tân Lập) phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

"Bản án đã có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện, các cấp cứ đùn đẩy. Đây là sự thiếu nhân văn và thiếu trách nhiệm", ông bức xúc.

Ngoài ông Sang, hai hộ khác cũng thắng kiện nhưng đến nay chưa được bồi thường.

Không thể 'thu hồi trắng' đất sân bay cấp cho cán bộ gần 40 năm trước- Ảnh 6.'Đá bóng' trách nhiệm vụ cắt đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai quy định

UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý việc cắt đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp trái phép 40 năm trước, nhưng cảng vụ khẳng định không có thẩm quyền giải quyết.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất