20/03/2013 14:13 GMT+7

Đại tá Mỹ tuồn thông tin an ninh mật cho bạn gái Trung Quốc

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Benjamin Pierce Bishop, một nhà thầu quốc phòng Mỹ, cấp bậc đại tá, bị xét xử do tiết lộ tài liệu mật cho bạn gái người Trung Quốc.

x2tQDHFo.jpgPhóng to

Benjamin Pierce Bishop và ngôi nhà của ông ở Hawaii - nơi nhà chức trách đang tìm kiếm các tài liệu mật chứa ở đây. Ảnh: AP

Tin từ AP cho hay Benjamin Pierce Bishop (59 tuổi), một nhà thầu làm việc trong một công ty quốc phòng có trụ sở ở Hawaii, đã chuyển giao các tài liệu mật cho một nữ sinh viên người Trung Quốc 27 tuổi, là bạn gái của Bishop.

Tòa án cho biết Bishop, bị bắt giữ vào ngày 15-3, đã gặp nữ sinh viên người Trung Quốc trên tại một hội nghị ở Hawaii về các vấn đề quốc phòng. Một nhân viên FBI cho biết nữ sinh viên người Trung Quốc trên “có thể đã tham gia hội nghị nhằm vào mục đích tiếp cận những người như Bishop - những người có quyền truy cập vào hệ thống thông tin mật của Mỹ”. Nhân thân của nữ sinh viên này không được công bố.

Mối quan hệ “trên mức bình thường” giữa hai người này bắt đầu vào tháng 6-2011, khi Bishop cung cấp các thông tin mật cho nữ sinh viên này nhiều lần và tàng trữ tại nhà nhiều tài liệu an ninh mật mà lẽ ra ông không được phép mang ra khỏi cơ quan, theo Bộ Tư pháp.

Bishop đã cung cấp cho nữ sinh viên người Trung Quốc nói trên nhiều thông tin liên quan đến vũ khí hạt nhân, bao gồm cả thông tin về hệ thống tên lửa đạn đạo tầm thấp và tầm trung, cũng như thông tin về các hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ. Nếu bị kết tội, rất có thể Bishop sẽ phải đối mặt với mức án tối đa lên tới 20 năm tù.

Ông Bishop sẽ ra tòa vào cuối tuần này để điều trần xin bảo lãnh tại ngoại. Phiên tòa sơ bộ dự kiến diễn ra vào ngày 1-4.

(Theo Huffinton Post)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên