Đại sứ Hoa Kỳ: Sẽ có Đại học Fulbright Việt Nam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Sáng 6-3, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius trò chuyện với các sinh viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội về 20 năm quan hệ Việt - Mỹ và hợp tác giáo dục hai nước.

Đại sứ Ted Osius nhận hoa từ đại diện ĐHQG Hà Nội sáng 6-3. Ảnh Q. Trung
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội sáng ngày 6-3-2015. Ảnh: Q. TRUNG

Toàn văn bài phát biểu của Đại sứ Ted Osius

Trả lời câu hỏi của một sinh viên nam về việc “làm thế nào để xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng?”, Đại sứ Ted Osius cho biết cách duy nhất chính là “hội nhập với quốc tế. Tận dụng tất cả các cơ hội để làm việc với những quốc gia khác trên thế giới.”

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giới trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước. “Những người trẻ có những ý tưởng tuyệt vời và thú vị. Nếu họ có thể tiếp cận được ý tưởng và trao đổi với những người ở các quốc gia khác thì sẽ thúc đẩy quá trình hội nhập,” Đại sứ Ted nhấn mạnh.

Một sinh viên nữ bày tỏ mong muốn trở thành một nhà khoa học giỏi trong tương lai và xin lời khuyên của Đại sứ.

Đại sứ Ted đưa ra lời khuyên rằng: “Nếu bạn đam mê khoa học, hãy theo đuổi nó đến cùng. Lời khuyên của tôi là mỗi người đều có thế mạnh và chọn lĩnh vực học tập riêng nhưng hãy là chính mình, hãy theo đuổi những gị bạn thấy hào hứng và thú vị. Và trong trường hợp của bạn, nếu bạn theo đuổi ngành khoa học bằng tất cả niềm đam mê, bạn có thể làm những điều tuyệt vời trong lĩnh vực khoa học qua đó mang lại lợi ích cho gia đình, cộng đồng, quốc gia và thế giới. Và nên nhớ một điều rằng không có gì là không thể”.

Một nữ sinh viên khác muốn biết những ưu tiên hợp tác và chính sách của chính phủ Hoa Kỳ đối lĩnh vực hợp tác giáo dục của Việt Nam.

Đại sứ Ted nói chính phủ Hoa Kỳ có bốn ưu tiên hợp tác chính như sau: Ký chương trình đối tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Hoa Kỳ trong đó cung cấp nguồn tài trợ bước đầu để các trường VN có thể thiết lập đối tác với các trường ĐH ở Hoa Kỳ. Mối quan hệ đối tác này không chỉ kéo dài trong vài năm mà còn kéo dài vài thập kỷ.

"Tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Bất cứ nơi nào tôi đến ở VN, tôi đều nhận được hỏi câu hỏi này và chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ VN nâng cao khả năng giảng dạy tiếng Anh chẳng hạn như tạo điều kiện đưa các giảng viên dạy tiếng Anh từ Hoa Kỳ sang VN" - Đại sứ nói. 

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tiến hành trong hơn 20 năm qua. Dự kiến thành lập trường ĐH Fulbright phi lợi nhuận đầu tiên ở VN với số vốn đầu tư ban đầu là 20 triệu USD.

Việc thành lập trường Fulbright ở VN nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội Hoa Kỳ. Tôi hi vọng trong tương lai, trường Fulbright sẽ nhận được nhiều nguồn tài trợ hơn từ các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam.

Trường Fulbright không những là trường đại học tốt nhất ở VN mà còn là một trong những trường Đại học tốt nhất trên thế giới. Khi trường Fulbright được thành lập, sinh viên Việt Nam có thể học ngay ở VN với chi phí ít tốn kém hơn. Ngoài ra sinh viên và giảng viên giữa hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội trao đổi và giao lưu.

Thúc đẩy mạng lưới cựu du học sinh – những người từng học tập ở Mỹ. Những người này sẽ giúp tư vấn và chia sẻ thông tin cho các sinh viên VN về môi trường học tập ở Hoa Kỳ.

“Thật phù hợp là tôi nói chuyện về tương lai của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội, bởi vì các bạn biết rằng giáo dục là học hỏi lẫn nhau. Nghĩa là hiểu nhau để đạt được những lợi ích chung hiệu quả hơn. Nghĩa là nâng cao vị thế cho nhau bằng sự hiểu biết. Nghĩa là giúp nhau khai thác tối đa tiềm năng của chúng ta. Nghĩa là cùng thúc đẩy một tầm nhìn chung về một thế giới hòa bình và công bằng hơn,” Đại sứ Ted phát biểu trong buổi gặp.

Đại sứ Ted cho biết Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (FETP) vừa mới chào mừng năm thứ 20 đổi mới phương thức giảng dạy kinh tế và chính sách công tại Việt Nam. 1.100 người đã tốt nghiệp chương trình Fulbright hiện đang đảm nhiệm những vai trò quan trọng tại tất cả các cấp và trong mọi lĩnh vực tại các thành phố lớn và các tỉnh. Chương trình Fulbright sẽ chuyển đổi thành một tổ chức hoàn chỉnh có tên là trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) - trường đại học tư nhân phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. Đại sứ Ted cho biết Đại học Fulbright sẽ tạo ra một cơ chế nhân tài được điều hành minh bạch và một diễn đàn cho các khuyến nghị chính sách tâm huyết.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã thúc đẩy nhiều mối quan hệ đối tác công-tư trong đó có chương trình Hợp tác Liên minh Giáo dục Đại học Ngành kỹ thuật đã thu hút hàng triệu USD tài trợ từ sáu doanh nghiệp đối tác, cùng với trang thiết bị và kiến thức chuyên ngành kỹ thuật. Chương trình này đang biến đổi phương thức giáo dục kỹ thuật ở Việt Nam và tạo ra nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực sẵn sàng làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao đang phát triển mạnh của đất nước.

Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã phát triển một chương trình đối tác tương tự để thúc đẩy tăng cường năng lực của những người làm công tác xã hội ở Việt Nam, với sự hợp tác của trường Đại học bang San Jose. Gần đây Hoa Kỳ đã công bố khoản tài trợ đáng kể mới cho các chương trình đối tác giáo dục đại học giữa hai nước.

Đại sứ Ted cũng khuyến khích sinh viên VN du học ở Hoa Kỳ nếu có cơ hội. “Việt Nam hiện là quốc gia xếp thứ nhất ở Đông Nam Á về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ. Tôi khuyến khích tất cả các bạn cân nhắc các cơ hội du học tại Hoa Kỳ và tới thăm Trung tâm Hoa Kỳ của chúng tôi tại Hà Nội để tìm hiểu thêm,” Đại sứ Ted nói.

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên