11/08/2011 15:58 GMT+7

Đài Loan triển lãm tên lửa "sát thủ tàu sân bay"

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Cùng ngày Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu sân bay Thi Lang, Đài Loan đã giới thiệu tên lửa Hùng Phong III có khả năng bắn hạ tàu sân bay với các nhà báo trong một cuộc triển lãm quân sự tại Đài Bắc.

ajerCW7V.jpgPhóng to
Tên lửa Hùng Phong III, được Đài Loan gọi là “sát thủ tàu sân bay” - Ảnh: AP

Thời báo Đài Bắc cho biết cuộc triển lãm diễn ra tại Trung tâm Triển lãm công nghệ quốc phòng và hàng không Đài Bắc, đã chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 11-8. Diễn ra hai năm một lần, triển lãm năm nay trưng bày 161 thiết bị tiên tiến hoặc mới phát triển, nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình với người dân. Giới báo chí đã được mời đến tham quan trước đó.

Khu vực thu hút sự chú ý nhất chính là gian trưng bày tên lửa Hùng Phong III (HF-3), được đặt ở vị trí trang trọng và nổi bật trong cuộc triển lãm.

Trước đây, tên lửa này đã từng hai lần được công bố trước công chúng, nhưng chưa bao giờ được miêu tả cụ thể là đối tượng đe dọa tàu sân bay. Trong triển lãm lần này, khu vực trưng bày tên lửa HF-3 được trang trí bằng phông nền có hình tàu sân bay bị bắn hạ, bên cạnh là dòng chữ bằng tiếng Hoa "sát thủ tàu sân bay".

Tên lửa HF-3 là loại tên lửa hạ tàu có tốc độ siêu thanh, có thể phóng từ mặt đất và những bề mặt bằng phẳng, như các tàu khu trục nhỏ lớp Perry của Đài Loan. Tầm bắn của tên lửa là 130km, mang theo một đầu đạn hạt nhân do Viện Khoa học công nghệ Đài Loan (CSIST - một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Đài Loan MND) phát triển từ năm 1995.

Dẫu vậy, khả năng một tên lửa có khối lượng 120kg có thể bắn chìm một tàu sân bay vẫn còn khiến nhiều người hoài nghi. Khi được phóng viên hỏi, phát ngôn viên của CSIST cũng không xác nhận trực tiếp khả năng này.

Trong một cuộc tập trận hải quân vào cuối tháng sáu năm nay, tên lửa HF-3 đã bắn trượt mục tiêu. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, nguyên nhân do sự cố máy tính.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên