09/08/2015 08:00 GMT+7

Đài Loan tơi bời trong siêu bão Soudelor

THU ANH
THU ANH

TT - Siêu bão Soudelor đã đổ bộ vào Đài Loan sáng sớm 8-8 với gió mạnh và mưa lớn khiến 3,22 triệu hộ gia đình mất điện cùng 6 người thiệt mạng, 4 người mất tích.

Chiếc xe bị phần mái nhà rơi xuống đè trúng, quật ngã cả cột đèn tín hiệu giao thông tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Số người bị thương là 101. Tâm bão Soudelor đổ bộ vào thành phố Tú Lâm lúc 4g40 theo giờ địa phương, mang theo gió mạnh và mưa lớn gây mất điện, nhiều cây cối và biển hiệu bị giật đổ.

Khoảng 9.000 người đã được sơ tán, chủ yếu ở các vùng núi phía đông. Cơn bão mạnh từ Thái Bình Dương khiến hàng trăm chuyến bay đi và đến hòn đảo này bị chậm hoặc bị hủy. Các chuyến tàu cao tốc cũng bị hủy.

Trường học và công sở đều đóng cửa hôm qua. Mưa lớn khiến các con sông tràn bờ. AFP cho biết một ngôi làng trên núi ở Đào Viên gần như chìm ngập trong bùn lũ. Tuy nhiên dân làng đã kịp sơ tán trước đó.

Đối với nhiều người dân Đài Loan, đây là cơn bão tồi tệ nhất họ từng trải qua. Soudelor có sức gió 200 km/h, đem theo lượng mưa tới 1.000mm ở vùng núi phía đông bắc hòn đảo này. Sức gió mạnh nhất đo được là ở Tô Áo, đạt 237 km/h.

AFP dẫn lời một phụ nữ 60 tuổi miêu tả bà chưa bao giờ thấy một cơn bão lớn như vậy trong cuộc đời.

Soudelor cũng đã giật đổ một cột tuôcbin điện gió cao 65m ở Đài Trung. Hãng thông tấn Đài Loan CNA đăng hình ảnh cho thấy những toa tàu tại một nhà ga ở phía đông hòn đảo này bị bão thổi lật khỏi đường ray.

Đến giữa trưa qua, theo Reuters, tâm bão Soudelor đã qua khỏi Đài Loan. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã phát đi các cảnh báo về lũ lụt và lở đất.

Mưa to và gió lớn được dự báo tiếp tục xảy ra trong hôm nay 9-8 nhưng cơn bão được nói sẽ yếu đi sau khi rời Đài Loan.

Trang đánh giá về bão nhiệt đới xếp bão Soudelor ở cấp độ 2 trong thang năm cấp và sẽ xuống cấp 1 sau khi rời Đài Loan.

Công ty điện lực Đài Loan cho hay khoảng 3,22 triệu hộ gia đình ở hòn đảo này bị mất điện do bão. Hãng thông tấn Đài Loan CNA nói đây là con số kỷ lục.

Trong khi một số khu vực đã được cấp điện trở lại, khoảng 2 triệu hộ vẫn chưa có điện trong hôm qua.

Hồi năm 2009, siêu bão Morakot đã gây thiệt hại tới 3 tỉ USD cho Đài Loan, khiến 700 người trên đảo này thiệt mạng.

Bão vào Trung Quốc

Đến đêm qua, bão Soudelor tiếp tục vượt eo biển Đài Loan và đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Trước đó, chính quyền ở Phúc Kiến và tỉnh Chiết Giang kế cận đã cho sơ tán ít nhất 250.000 người. Gần 60.000 tàu cá được lệnh quay về bờ. Hồi đầu tuần, Soudelor được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm nhưng trong những ngày qua đã yếu dần.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên