01/09/2012 07:33 GMT+7

Đài Loan tập trận trái phép trên đảo Ba Bình

Gary Li (chuyên gia hải dương, Anh)
Gary Li (chuyên gia hải dương, Anh)

TT - Bất chấp phản ứng của các nước khu vực, Đài Loan vẫn tập trận bắn đạn thật từ ngày 1-9 và kéo dài năm ngày ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

TTHfWt4t.jpgPhóng to

Binh lính Đài Loan chuẩn bị cho cuộc tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình - Ảnh: sina.com

Tờ Vọng Báo đưa tin Đài Loan đã đưa 20 súng chống máy bay 40mm, 81 súng cối 120mm và 40 súng phóng lựu đến đảo Ba Bình từ đầu tháng 8-2012. Giới lãnh đạo Đài Loan tuyên bố cuộc tập trận nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng trước những căng thẳng hiện nay ở biển Đông. Thời Báo Đài Bắc cố tìm cách biện minh cuộc tập trận bắn đạn thật này là “hợp pháp”, vì cơ quan ngoại giao Đài Loan đã thông báo cho các nước láng giềng về kế hoạch này.

Người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Hạ Lý Xương ngạo mạn tuyên bố các nước trong khu vực phải cảnh báo tàu bè của mình tránh xa các vùng biển quanh đảo Ba Bình.

Cố “giương oai diễu võ”

Báo Liên Hiệp Buổi Tối ngày 31-8 đưa tin khoảng 30 nghị sĩ của Đài Loan sẽ đến đảo Ba Bình trong ngày 4-9 để quan sát cuộc tập trận. Thời Báo Hoàn Cầu còn dẫn lời nghị sĩ Quốc dân đảng Khâu Nghị kêu gọi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu phải đích thân đến đảo Ba Bình để “khẳng định chủ quyền”.

Giới truyền thông quốc tế cảnh báo cuộc tập trận và hành động của các nghị sĩ Đài Loan chắc chắn sẽ chỉ khiến căng thẳng leo thang trên biển Đông mà thôi. “Chính quyền Đài Loan thấy mình bị gạt ra trong các cuộc đàm phán và các cuộc ký kết thỏa thuận quốc tế về tranh chấp biển đảo. Do đó, họ muốn cho thế giới thấy rằng Đài Loan đang kiểm soát đảo Ba Bình (của VN). Đài Loan nghĩ rằng chỉ cần có quyền kiểm soát là có thể giành lấy nguồn tài nguyên dầu mỏ” - Bloomberg dẫn lời giáo sư Cố Trường Vĩnh thuộc Viện Nghiên cứu Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương ở Đài Loan nhận định.

"Đài Loan không thể thoát được tiếng xấu cho rằng mọi động thái quân sự mà họ đang thực hiện, trong đó có các cuộc đổ bộ lên các vùng đảo tranh chấp, là một hình thức tương tác với Trung Quốc"

Theo Vọng Báo, số liệu từ Cục Năng lượng Đài Loan cho thấy Đài Loan đang nhập khẩu hơn 99% nhu cầu năng lượng, trong khi sản lượng khí thiên nhiên giảm đến 80% trong 20 năm qua. Do đó, Đài Loan cũng đang khát năng lượng giống như Trung Quốc đại lục.

Theo ông Henry Bensurto, một quan chức chính phủ Philippines, Đài Loan đang cố giương oai diễu võ bằng cách gào lên với các nước khu vực rằng “Này các vị, tôi đang ở đây đấy nhé”, song “những gì Đài Loan đang làm rõ ràng cho thấy lãnh thổ này không đóng một vai trò tích cực nào trong nỗ lực giải quyết tranh chấp trên biển Đông”.

Lấy lòng Bắc Kinh

Giới chuyên gia bình luận Đài Loan đang cố lấy lòng Trung Quốc đại lục trong vấn đề biển đảo ở biển Hoa Đông và biển Đông. Tháng 7-2012, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu lớn tiếng “thề” không bao giờ thừa nhận chủ quyền của Nhật ở quần đảo Senkaku. Ngay sau đó, Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tán dương “các đồng bào Đài Loan” của Trung Quốc, bởi “họ đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo” nên Bắc Kinh sẽ bảo vệ các đồng bào này của mình.

Các nhà phân tích đặt câu hỏi phải chăng Đài Loan muốn “thân thiết” với Trung Quốc đại lục về vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông để được Bắc Kinh chống lưng cho họ trên biển Đông. Bloomberg dẫn lời chuyên gia hải dương Gary Li thuộc Công ty phân tích Exclusive ở London (Anh) nhận định có thể cuộc tập trận của Đài Loan đã có được sự hậu thuẫn của Trung Quốc.

Gary Li (chuyên gia hải dương, Anh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên