07/08/2015 10:27 GMT+7

Bão mạnh nhất đang tiến vào Đài Loan, 2.600 người sơ tán

MINH ANH
MINH ANH

TTO - 2.600 người đã được sơ tán khi cơn bão mạnh nhất năm Soudelor đang tiến vào Đài Loan. Cảnh báo Soudelor có thể trở lại cấp siêu bão gây nhiều thiệt hại cho hòn đảo này.

Người dân Đài Loan đi trong mưa lớn hôm 6-8 - Ảnh: EPA

“Cư dân ở Đài Loan nên chuẩn bị tình huống bị bão lớn tấn công trực tiếp. Trên thực tế, cơn bão này đang gần trở lại trạng thái siêu bão trước khi đến Đài Loan đêm nay 7-8”, chuyên gia khí tượng Dave Samuhel của AccuWeather nói.

Theo dự báo, bão Soudelor sẽ gây cả mưa lũ và gió lớn, gây nhiều thiệt hại cho Đài Loan. Hôm qua, nhà chức trách Đài Loan đã sơ tán khoảng 2.600 người - gồm cả du khách và người dân địa phương - khỏi đảo Xanh và đảo Phong Lan nằm ở phía đông quận Taitung. Dịch vụ vận tải bằng phà cũng ngưng hoạt động.

AFP đưa tin chính quyền Đài Loan đã cảnh báo tất cả cơ quan ban ngành cần có biện pháp phòng ngừa trước khi bão đến, bao gồm chuẩn bị cho khả năng xảy ra lũ lụt, sạt lở đất và cây đổ.

Người đứng đầu Đài Loan Mao Trị Quốc nói dù không có khả năng tàn phá như bão Morakot - cơn bão khiến khoảng 600 người thiệt mạng hồi năm 2009, Soudelor vẫn là cơn bão rất mạnh và diễn biến phức tạp, do đó mọi người không được xem nhẹ nó.

Theo Cơ quan quốc phòng Đài Loan, họ đã điều động khoảng 32.000 binh sĩ sẵn sàng ứng phó thiên tai.

Bão Soudelor nhìn từ Trạm không gian quốc tế - Ảnh: NASA

Soudelor đạt cấp siêu bão hôm 3-8 với sức gió mạnh nhất lên đến 290 km/h. Theo Cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan, cuối giờ chiều qua, bão cách quận Hualien của đảo này 790km với sức gió mạnh nhất 209 km/h và có khả năng mạnh lên trở lại.

Biển Đông gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Soudelor, từ tối nay 7-8, vùng biển phía đông bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. 

Ngoài ra ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía nam quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8 và gây mưa dông mạnh, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. 

Tại Indonesia, nhà chức trách đã phải đóng cửa sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo du lịch Bali hôm 6-8 sau khi núi lửa Raung phun dung nham và cột tro 1.000m đe dọa an toàn các chuyến bay.

Đây là lần thứ tư sân bay đông đúc này bị đóng cửa. Việc đóng cửa xảy ra trong mùa cao điểm du lịch khiến hàng ngàn người bị mắc kẹt và ảnh hưởng không nhỏ đến ngành hàng không.

Trước đó hôm 9 và 12-7, núi lửa phun cũng buộc nhiều sân bay ở Indonesia đóng cửa khiến gần 900 chuyến bay bị hủy hoặc hoãn, gây tình trạng dồn ứ mà phải nhiều ngày sau mới được giải quyết xong.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên