07/06/2011 14:50 GMT+7

"Đại hạ giá" văcxin cho các nước đang phát triển

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 6-6, tại hội nghị tổ chức bởi liên minh văcxin quốc tế Gavi, các hãng dược phẩm như GlaxoSmithKline (GSK), Merck, Johnson & Johnson và Sanofi-Aventis đã đạt thỏa thuận giảm giá văcxin, một số tập đoàn dược lớn trên thế giới đã công bố thỏa thuận giảm giá văcxin, theo BBC.

UthJBFBR.jpgPhóng to
Nhiều người dân tại các nước châu Phi không có tiền mua thuốc hay tiêm văcxin vì giá quá đắt - Ảnh: Reuters

GSK thông báo sẽ tăng giá bán loại văcxin ngừa rotavirus tại các nước phát triển, như tại Mỹ sẽ là 50 USD/liều. Đổi lại, hãng sẽ giảm 67% giá bán văcxin này tại các nước đang phát triển xuống còn 2,5 USD/liều. Bệnh tiêu chảy do rotavirus gây ra khiến 500.000 trẻ em chết mỗi năm.

Hãng dược Merck sẽ giảm giá văcxin ngừa rotavirus từ 5 USD xuống còn 3,5 USD sau khi bán được 30 triệu liều. Các văcxin phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm như uốn ván và viêm gan siêu vi B cũng sẽ được giảm giá.

Nói với BBC, giám đốc điều hành GSK Andrew Witty cho rằng các hãng dược cần lợi nhuận để thu hồi các khoản tiền bỏ ra để nghiên cứu và thử nghiệm các loại thuốc và văcxin. Chẳng hạn ông cho biết GSK “đã tiến rất gần đến việc chế tạo văcxin ngừa sốt rét đầu tiên trên thế giới”, tuy nhiên văcxin này lại hoàn toàn không có thị trường ở các nước phát triển xứ lạnh. Điều này có nghĩa là GSK sẽ phải bán ra với một mức giá “đảm bảo thu hồi 5% khoản chi phí bỏ ra”.

Tuy nhiên ông thừa nhận thực trạng người dân tại nhiều quốc gia nghèo như Kenya hay Malawi không có khả năng chữa bệnh do giá thuốc quá cao và cần được giúp đỡ.

Gavi, liên minh đại diện cho các tổ chức thuộc thành phần nhà nước và tư nhân tham gia hỗ trợ các chương trình tiêm chủng tại các nước đang phát triển, cho biết đang thiếu hụt 3,7 tỉ USD ngân sách hoạt động. Tổ chức này dự định tổ chức hội nghị tại London vào ngày 13-6 để kêu gọi các nhà tài trợ.

Các nhóm hoạt động chống đói nghèo đã hoan nghênh thỏa thuận trên, nhưng nhấn mạnh mục tiêu cứu sống 4 triệu người bằng việc tiêm chủng trong năm năm tới của Gavi sẽ không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên