11/06/2012 12:00 GMT+7

Đại diện ICC đến Libya đàm phán giải thoát nhân viên

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Đoàn đại biểu Tòa án hình sự quốc tế (ICC) đã bay đến Libya để đàm phán giải thoát bốn nhân viên ICC bị giam giữ tại nước này vì cáo buộc hoạt động gián điệp, theo hãng tin Reuters ngày 11-6.

Nhân viên tòa hình sự quốc tế bị bắt tại Libya

gbLgaDp0.jpgPhóng to

Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cố lãnh đạo Gaddafi - Ảnh: AFP

Một quan chức Libya chỉ cho biết: “Đoàn đại biểu ICC đã đến Tripoli hôm nay và đang thảo luận với các quan chức về vấn đề này”.

Trước đó, đoàn luật sư của ICC gồm bốn người đã bị bắt giữ tại tỉnh Zintan ở miền tây Libya từ ngày 7-6. Đại diện Libya tại ICC cáo buộc một thành viên người Úc trong phái đoàn là cô Melinda Taylor đã chuyển tài liệu khả nghi cho con trai cố lãnh đạo Gaddafi là Saif al-Islam Gaddafi. Libya cáo buộc bốn người này hoạt động gián điệp.

Theo Reuters, Lữ đoàn Zintan đang giam giữ Saif al-Islam tuyên bố không tuân theo đề nghị thả tự do bốn thành viên ICC trước khi thẩm vấn. “Những người này đang được điều tra. Phái đoàn viếng thăm vẫn chưa được gặp họ” - một quan chức quân đội cho biết.

Theo AFP ngày 11-6, Ngoại trưởng Úc Bob Carr đã trao đổi với Thứ trưởng ngoại giao Libya Muhamed Aziz về việc bắt giữ luật sư Taylor. “Tôi đã bày tỏ sự lo ngại về tình trạng cô Taylor và ông Aziz trấn an rằng cô ta vẫn an toàn và khỏe mạnh. Tôi nhấn mạnh Úc muốn vấn đề được giải quyết nhanh chóng và thúc giục ông Aziz tạo điều kiện cho lãnh sự Úc được gặp cô Taylor sớm” - ngoại trưởng Carr nói.

Chủ tịch ICC yêu cầu Libya phải trả tự do ngay cho bốn người bị bắt vì họ đã được hưởng quyền miễn trừ khi đang thực hiện nhiệm vụ của ICC. Tuy nhiên, báo The Australian cho biết thứ trưởng Aziz nói Libya sẽ yêu cầu ICC hủy bỏ quyền miễn trừ của cô Taylor để tiến hành điều tra.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên