Đại diện Grab phát biểu tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
Tại các phiên xử trước đó, các bên vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Cụ thể, phía Vinasun vẫn đưa ra các luận điểm cho rằng Grab đang hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm đề án 24, vi phạm pháp luật về khuyến mãi, thuế…
Tuy nhiên, phía Grab vẫn khẳng định mình không hoạt động vận tải, không vi phạm đề án 24 như cáo buộc của Vinasun.
Grab nói Vinasun nên tự nhìn lại mình
Sáng nay, tại tòa, ông Jerry Lim, đại diện Grab cho rằng Vinasun nên tự nhìn lại lý do khách hàng rời bỏ Vinasun là vì chất lượng dịch vụ thay vì kiện Grab – đối thủ cạnh tranh của Vinasun ra tòa.
Grab cho rằng Vinasun đang lợi dụng hệ thống tư pháp nhằm giành thế chiến thắng trên thị trường. Grab cũng đưa ra lý lẽ ràng Vinasun "tố" Grab vi phạm đề án 24 nhưng bản thân Vinasun cũng không có hợp đồng điện tử, không có hợp đồng giấy, vi phạm đề án 24,vi phạm về khuyến mãi, phớt lờ cảnh báo của bộ tài chính…
Về phía Grab, ông Jerry Lim khẳng định Grab luôn cố gắng làm tốt nhất và hiệu quả nhất để phục vụ hơn 96 triệu người Việt Nam, đã tạo ra nhiều cơ hội làm ăn cho người Việt Nam, tạo ra tiêu chuẩn sống tốt hơn, kiên định với sứ mệnh của Grab tại Việt Nam để tồn tại.
"Chúng tôi khuyên Vinasun nên nhìn lại bản thân mình, nhìn Grab và các công ty công nghệ khác để đóng góp được nhiều hơn" - Đại diện Grab nói.
Đại diện Vinasun tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
Grab có "tháo chạy" như Uber?
Tại tòa, đại diện Vinasun cho rằng theo luật thuế của nước CHXH CN Việt Nam thì thuế thu nhập doanh nghiệp được đóng trên lợi nhuận doanh nghiệp, nhưng trong năm 2014 đến năm 2017, Grab báo lỗ hơn 1.700 tỉ.
Vậy việc Grab nói Grab sẽ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp gấp 3 lần thì cần phải xem lại.
Về cáo buộc vi phạm pháp luật của Grab, Vinasun khẳng định tất cả những chương trình khuyến mãi của Vinasun đều được đăng ký ở Bộ công thương, Sở công thương và hoàn toàn đúng pháp luật. Vinasun tuân thủ đề án 24, Nghị định 86, các cuốc xe thuê đi công tác, đi xa đều có hợp đồng giấy.
Đại diện Vinasun cho biết Vinasun đã sử dụng phần mềm như Grab từ 2015. Vinasun App cũng tương tự như phần mềm của Grab: biết trước giá cước, thông tin tài xế, thời gian đến đón…, có SMS thông báo số lái xe, số điện thoại lái xe, thời gian đến đón…
Tuy nhiên, phía Vinasun vẫn tuân thủ đầy đủ đề án 24, không đánh tráo khái niệm như Grab. Vinasun thừa nhận đã thay đổi môi trường kinh doanh từ tác động của Grab và Uber.
Đáng chú ý, đại điện Vinasun chia sẻ rằng: "4 năm trước chúng tôi dự đầy đủ các cuộc hội thảo của Uber. Tất cả luận điểm của bên bị đơn hôm nay cũng giống như Uber công bố về công nghệ 4.0; học thuyết kinh tế chia sẻ.
Uber giành giật thị phần, thị trường, thu thập thông tin khách hàng và buôn bán với nhau.
Đại diện Vinasun dẫn chứng: "Tại thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber đã bắt tay mua bán với nhau, với giá 2,5 tỉ đô. Uber đã tuyên bố như vậy. 3 năm sau Grab có tương tự như vậy hay không hay chỉ những người lái xe thiệt hại vì đã đầu tư xe cộ…"
Bên cạnh đó, Phía Vinasun tiếp tục khẳng định nếu đơn vị khác hoạt động với giá rẻ mà dựa trên cơ sở đúng pháp luật thì Vinasun hoàn toàn ủng hộ nhưng Vinasun không cổ súy giá rẻ mà gian, lậu.
Sau phần tranh luận, HĐXX quyết định quay lại xét hỏi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận