20/02/2016 08:53 GMT+7

Đại biểu Quốc hội phải sống vì người khác

NGỌC HIỂN ghi
NGỌC HIỂN ghi

TT - Sau bài “Bầu cử Quốc hội trong mắt giới trẻ”, Nhịp sống trẻ nhận được nhiều ý kiến của chính những người trẻ cùng sẻ chia quan điểm về đề xuất tăng cường đại biểu trẻ vào Quốc hội khóa XIV.

Anh Trần Gia Thông
Anh Trần Gia Thông

* Anh Trần Gia Thông (28 tuổi, sáng lập và điều hành cộng đồng tiếng Anh IZI Việt Nam):

Giới trẻ cần ý thức được sứ mệnh của mình

Những người trẻ có ước mơ, có hoài bão lớn thì ngay từ khi còn trên ghế THPT họ đã thể hiện sự trưởng thành trong cách nghĩ, nên độ tuổi 21 đã có thể đứng ra ứng cử đại biểu Quốc hội.

Ở bức tranh rộng lớn hơn đó là các nước, các tổ chức chính trị trên thế giới đều đã có những người tham gia ở độ tuổi này. Tuy nhiên, một người đại biểu Quốc hội, tức đại diện cho nhân dân, phải biết sống vì người khác, chấp nhận khó khăn cho bản thân để đem lại giá trị tốt đẹp cho người khác.

Vì thế một người trẻ muốn đảm đương vai trò đại biểu Quốc hội thì trước tiên họ phải nhận thức được giá trị của người khác trong giá trị của bản thân mình. Thứ hai là kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn và ý thức được sứ mệnh của mình.

Anh Lê Minh Tuấn
Anh Lê Minh Tuấn

Anh Lê Minh Tuấn (26 tuổi, kỹ sư xây dựng tại Công ty Thủy lợi Quảng Trị):

Đóng góp ý kiến qua các kênh diễn đàn

Số người trẻ quan tâm đến chuyện ứng cử Quốc hội thực tế rất ít bởi từ 21 tuổi trở lên, tức họ đang là sinh viên hoặc người vừa mới ra trường. Công việc, nghề nghiệp của họ chưa ổn định nên điều họ quan tâm là phải lập nghiệp để đảm bảo về kinh tế.

Nếu một người chưa lo được cho bản thân thì làm sao có điều kiện lo cho người khác, bởi đại biểu Quốc hội là người đại diện cho dân, cho đất nước. Mặt khác, các thông tin về điều kiện, quy trình ứng cử trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn chưa thật sự phổ biến nên tôi cũng như nhiều bạn bè chưa hiểu rõ về việc ứng cử Quốc hội.

Theo tôi, nếu những người trẻ chưa ứng cử đại biểu Quốc hội thì họ vẫn có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước thông qua việc tham gia, thảo luận, nêu chính kiến hoặc góp ý, phản biện thông qua các diễn đàn của thanh niên, của các tổ chức xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là các ý kiến của họ phải được tôn trọng, tiếp thu và tạo ra sự thay đổi tiến bộ mới giúp họ có niềm tin để tham gia và cùng cuốn hút giới trẻ tham gia.

* ThS quan hệ quốc tế Vũ Phạm Minh Tuấn (ĐH Melbourne, Úc):

Có tin tưởng thì mới có người trẻ

Nếu tôi đạt được những tiêu chuẩn cần thiết, chắc chắn tôi sẽ tham gia ứng cử vào Quốc hội.

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất cả nước và diễn biến nghị trường trong nhiều năm gần đây cho thấy Quốc hội ngày càng nâng cao tiếng nói của mình đối với Chính phủ và các cơ quan nhà nước khác.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã và đang đấu tranh mạnh mẽ, thúc đẩy minh bạch hóa và trách nhiệm giải trình trong công tác điều hành của các cơ quan cấp trung ương lẫn địa phương, xử lý nhiều vụ việc nổi cộm.

Nhờ đó mà niềm tin của nhân dân vào Quốc hội tăng lên, giúp hoàn thiện thể chế và thiết chế luật pháp mới.

Và nếu được tham gia, tôi cho rằng bản thân sẽ góp phần đưa tiếng nói của trí thức trẻ vào Quốc hội, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của thanh niên và người trẻ Việt Nam trong lĩnh vực chính trị.

Tôi nghĩ rằng đề xuất tăng tỉ lệ người trẻ vào Quốc hội lẽ ra nên có từ lâu rồi vì giới trẻ chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu dân số của Việt Nam, chưa kể họ đã và đang nhận ngày càng nhiều trọng trách ở khắp các lĩnh vực.

Giới trí thức trẻ, du học sinh ngày nay có điều kiện tiếp cận với nhiều kiến thức bổ ích, tinh hoa văn hóa của nhiều nước phát triển nên khi họ trở về tham gia Quốc hội và quản lý nhà nước nói chung sẽ áp dụng những tinh hoa này.

Đồng thời những trải nghiệm họ có trong quá trình học tập, học hỏi với nước ngoài giúp họ có cái nhìn thực tế hơn để góp phần hiện đại hóa, hội nhập đất nước với bạn bè khu vực.

Nhưng muốn hiện thực hóa được điều trên, cử tri và lãnh đạo cần tin tưởng, tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng này phát huy, đóng góp cho đất nước và được nói lên chính kiến của họ.

CÔNG NHẬT ghi

Bạn trẻ nghĩ gì về kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV sắp tới? Xa hơn là vai trò của người trẻ như thế nào trong vận mệnh của đất nước, trong các câu chuyện liên quan đến nghị trường, chính sách xã hội...? Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình về địa chỉ dtduy@tuoitre.com.vn hoặc tuoidt@tuoitre.com.vn.

 

NGỌC HIỂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên