01/06/2015 14:03 GMT+7

Giới thiệu người có tài, có tâm vào cơ quan dân cử

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đề nghị này đã được đại biểu Huỳnh Nghĩa - trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng đưa ra tại phiên thảo luận Quốc hội về Luật tổ chức chính quyền địa phương chiều 1-6.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) - Ảnh: TTO

Ông Huỳnh Nghĩa nói: “Hiện nay, mỗi cử tri ở nước ta có 4 cấp đại biểu dân cử từ  xã, phường đến Quốc hội đại diện cho mình. Nhưng xem ra quyền lợi của cử tri, đặc biệt các nguyện vọng chính đáng, bức xúc của họ vẫn chưa được phản ánh kịp thời và đầy đủ, việc thực hiện quyền làm chủ còn nặng tính hình thức”.

Ông Nghĩa cho rằng tuy mỗi người dân có đến bốn cấp đại diện ở các cơ quan dân cử nhưng “ở đâu đó” tình trạng người dân có những việc oan trái vẫn cứ xảy ra.

Do đó, theo ông Nghĩa bên cạnh việc thông qua Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi lần này, cần sớm thông qua Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tạo cơ chế giới thiệu người ra ứng cử thật sự dân chủ, chọn lựa người có đức, có tài, có tâm, có tầm vào cơ quan dân cử để đại biểu gần dân một cách thực chất.

Không được “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Cũng theo đại biểu Huỳnh Nghĩa “thời gian qua, đại biểu HĐND kiêm nhiệm quá nhiều, nhất là kiêm nhiệm bên khối chính quyền, dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, hoạt động còn mang tính hình thức”.

 Ông Nghĩa cho rằng Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi lần này đã điều chỉnh theo hướng tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách. Nhưng trong dự thảo Luật, số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách không thay đổi.

“Dường như ban soạn thảo né tránh vấn đề này?”, đại biểu Huỳnh Nghĩa đặt câu hỏi.

Phân tích vấn đề này, ông Nghĩa cho rằng khoản 3 Điều 18 quy định, trưởng các ban “có thể” hoạt động chuyên trách. “Cứ như thế này thì “đâu lại vào đấy”, “nói rồi, nói mãi”, nếu không sửa đổi thì hiệu quả hoạt động của HĐND cũng chỉ giới hạn ở hình thức mà thôi” - ông Nghĩa thẳng thắn.

Để tránh tình trạng này, theo đại biểu Huỳnh Nghĩa phải quy định ngay trong luật tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách ở mỗi cấp, ít nhất 30% đại biểu HĐND chuyên trách ở cấp tỉnh, 20% ở cấp huyện và 15% ở cấp xã.

Đồng thời, quy định hạn chế thấp nhất số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân đồng thời là lãnh đạo hoặc cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên