
Đại biểu Phan Đức Hiếu - Ảnh: Quốc hội
Cho ý kiến về việc cấp chủ trương đầu tư, đại biểu Phan Đức Hiếu - ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội - chỉ ra thực tế là dù thực hiện xong thủ tục cấp chủ trương đầu tư, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện các thủ tục khác như xây dựng, môi trường…
Quy định rõ thủ tục cấp chủ trương đầu tư
Vì vậy nếu quy định không rõ, có thể dẫn tới tình trạng nhà đầu tư có thể phải “chạy lòng vòng” hết từ thủ tục này sang thủ tục khác. Tức là quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực sự đơn giản, là cơ sở để nhà đầu tư thực hiện các thủ tục khác.
Mặc dù dự thảo luật đã đơn giản nhiều thủ tục, song ông Hiếu bày tỏ băn khoăn các quy định liên quan tới mục tiêu đầu tư, nguồn vốn và quy mô có thể gây khó khăn cho nhà đầu tư.
Đại biểu ví dụ như việc tăng quy mô công suất của nhà máy có thể do cải tiến kỹ thuật tốt hơn, hoặc bị giảm do ảnh hưởng của thị trường. Do đó yêu cầu về quy mô sản xuất cần phải được đánh giá kỹ, khi trong nền kinh tế thị trường thì sản xuất cái gì, sản xuất bao nhiêu và sản phẩm bán cho ai là nhu cầu của thị trường quyết định.
Đại biểu Hiếu cũng cho rằng không nên thiết kế quy định yêu cầu nhà đầu tư phải làm từng bộ hồ sơ và chạy thủ tục với tất cả các cơ quan nhà nước có liên quan. Theo đó cần quy định chỉ có một đầu mối tiếp nhận hồ sơ về đầu tư, sau đó cơ quan này chuyển cho các cơ quan chuyên ngành để kiểm tra, đảm bảo tính thống nhất.
“Trong trường hợp cần thiết có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và đó là việc nội bộ của các cơ quan quản lý nhà nước xử lý với nhau, chứ không nên bắt các nhà đầu tư cứ ôm hồ sơ tài liệu đi từ cơ quan này đến cơ quan khác” - ông Hiếu nêu vấn đề.
Về bảo hộ đầu tư, đại biểu Hiếu đánh giá dự thảo đã đưa ra quy định rất tiến bộ. Tuy nhiên quy định hiện hành mới chỉ bảo hộ đầu tư trong trường hợp luật pháp thay đổi về cơ chế ưu đãi, thì Nhà nước được bảo hộ.
Trong khi đó đối với trường hợp nhà đầu tư vào đầu tư kinh doanh và được cấp phép quyền kinh doanh, khi quy định pháp luật chưa cấm hay là ngăn chặn, hạn chế kinh doanh và nhà đầu tư đăng ký từ 30-50 năm. Vậy với trường hợp này sẽ xử lý như thế nào? Vì thế ông Hiếu đề nghị cần bổ sung quy định, cơ chế bảo hộ để đảm bảo quyền lợi hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan đến các ưu đãi đầu tư.
Lót ổ đón đại bàng nhưng đường vào ổ không có
Đại biểu Lê Kim Toàn (đoàn Gia Lai) chỉ ra thực tế là các địa phương thường kêu gọi đầu tư thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
Cơ sở để kêu gọi đầu tư là căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lên danh mục dự án và tổ chức xúc tiến, gặp gỡ đối tác, giới thiệu tiềm năng…
Tuy vậy khi thực hiện, trong quy định pháp luật có những vướng mắc. Ví dụ như quá trình xúc tiến đầu tư giới thiệu dự án, có nhà đầu tư đăng ký, bên kêu gọi đầu tư đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư vào dự án, ký thỏa thuận bước đầu.
Thế nhưng với những dự án phải đấu thầu đấu giá, trong khi địa phương đã giới thiệu và ký thỏa thuận đầu tư, sẽ khiến cho việc kêu gọi nhà đầu tư tiềm năng gặp vướng mắc do chính quy định đấu thầu, đấu giá.
"Vậy giải quyết câu chuyện đó thế nào, cần rà soát thống nhất quy định để “lót ổ đón đại bàng” nhưng đường vào ổ không có, lại qua rào cản, do quy định pháp luật xung đột và mâu thuẫn? Cần phải phân biệt lĩnh vực ưu đãi, kêu gọi nhà đầu tư có đầy đủ năng lực" - ông Toàn nêu vấn đề.
Theo ông Toàn, dự án phát triển hạ tầng, phục vụ sản xuất, không nhằm mục đích bán thương mại thì phải ưu đãi đặc biệt, thu tiền đất có thể ít, nhưng thu lâu dài về thuế sẽ bền vững hơn nhiều.
Làm rõ các danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Đối với việc thu hẹp các ngành nghề đầu tư kinh doanh, Chính phủ bãi bỏ 25 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và thu hẹp phạm vi của 22 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đại biểu Hiếu cho rằng quy định này là chưa rõ.
Đơn cử như quy định đối với 25 ngành nghề kinh doanh có điều kiện được bãi bỏ, nhà đầu tư sẽ được thành lập doanh nghiệp và tự do kinh doanh mà không phải đáp ứng bất cứ điều kiện gì.
Tuy nhiên với ngành nghề dịch vụ kế toán vẫn yêu cầu người làm dịch vụ phải có chứng chỉ hành nghề, được đại biểu cho rằng không đúng với bản chất bãi bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Vì thế ông Hiếu đề nghị Chính phủ cần thuyết minh rõ ngành nghề nào là bãi bỏ điều kiện kinh doanh và ngành nghề nào là đơn giản điều kiện kinh doanh, thay đổi phương thức quản lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận