Chủ nhật, ngày 25 tháng 9 năm 2022

Đại biểu cảnh báo: Không dự án BOT nào vay được tiền ngân hàng

11/06/2020 16:27 GMT+7

TTO - Thậm chí có đại biểu Quốc hội còn đề nghị chuyển toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, có thể phát hành trái phiếu Chính phủ để có vốn thực hiện nhanh.

Đại biểu cảnh báo: Không dự án BOT nào vay được tiền ngân hàng - Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng với tình trạng như hiện nay, sẽ không có dự án BOT nào được ngân hàng cấp vốn - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 11-6, Quốc hội họp phiên toàn thể thảo luận về đề nghị của Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư 3 đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

Tại sao 3 dự án cũng "thuyết phục", 8 dự án cũng "thuyết phục"?

"Sau gần 3 năm được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông lại được trình Quốc hội để bàn xem đầu tư theo hình thức nào. Mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành dự án chắc chắn không đạt. Định hướng 530/654km, chiếm 81% chiều dài dự án, đầu tư theo hình thức đối tác công tư không thành công", ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội Hoàng Quang Hàm (đại biểu Phú Thọ) nói.

Đồng ý đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án nêu trên, ông Hàm vẫn đặt ra vấn đề: "5/8 dự án còn lại tiếp tục triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nhưng với thực tế hiện nay và khả năng cho vay của ngân hàng như Chính phủ báo cáo, thì không có gì bảo đảm sẽ lựa chọn được nhà đầu tư".

"Những khó khăn như Chính phủ nêu thực chất là các ngân hàng sẽ không thể cấp tín dụng cho các nhà thầu trúng thầu. Đây là bất cập cần tháo gỡ vì nếu như vậy không chỉ có dự án cao tốc Bắc - Nam mà tới đây cũng sẽ không có dự án BOT nào được cấp tín dụng để có thể triển khai", ông Hàm nói.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) thì đặt hàng loạt câu hỏi: Khi làm báo cáo khả thi, trình chủ trương đầu tư thì chính xác đến độ nào, ai chịu trách nhiệm? Lúc đầu nói đa số dự án đầu tư PPP là thuyết phục, lúc trình chuyển đổi cả 8 dự án cũng nói là thuyết phục, bây giờ chỉ trình 3 dự án chuyển đổi thì cũng thuyết phục. Tới đây 5 dự án vẫn là PPP không biết khi triển khai sẽ thế nào?

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) thì nói việc chuyển hình thức đầu tư này, nguyên nhân dù khách quan hay chủ quan đều ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thu hút nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng, và đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tham mưu, đề xuất dự án.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) thì hoài nghi: "Mấy năm sau 5 dự án này mà không làm được PPP thì liệu có chuyển sang đầu tư công không?".

Đại biểu cảnh báo: Không dự án BOT nào vay được tiền ngân hàng - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình việc triển khai chậm các dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Quochoi.vn

Đề nghị đầu tư công toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Trong khi đó, uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế Phùng Văn Hùng (đại biểu Cao Bằng) cho rằng "không phương án nào tốt hơn phương án Chính phủ trình" để có thể nhanh chóng thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Đinh Văn Nhã (đại biểu Phú Yên) còn đề nghị phát hành trái phiếu Chính phủ để hoàn thành nhanh toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, "làm một việc lớn cho đất nước". Đầu tư xong Nhà nước sẽ tự tổ chức thu hoặc đấu giá quyền thu phí.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết mặc dù việc đầu tư 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam được quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 11-2017, nhưng Bộ GTVT phải làm nhiều quy trình, thủ tục, đến tháng 6-2019 mới tiến hành đấu thầu quốc tế.

"Khi trình chủ trương đầu tư, chúng ta xác định là thu hút nhà đầu tư nước ngoài, vì nguồn lực trong nước có hạn. Đến tháng 9-2019 chúng ta có 32 nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh. Nhưng cân nhắc nhiều mặt, trong đó có yếu tố an ninh - quốc phòng nên chúng ta lại quyết định chỉ lựa chọn nhà đầu tư trong nước", ông Thể giải thích.

Ngoài 3 dự án lần này trình Quốc hội cho phép chuyển đổi sang đầu tư công, ông Thể cho biết 5 dự án còn lại phải huy động hơn 22.000 tỉ đồng, trung bình mỗi dự án hơn 4.000 tỉ đồng (trước đây trung bình một dự án BOT chỉ 1.000-1.500 tỉ đồng) nên cũng rất khó khăn.

Một tỉnh Trung Quốc 3 năm làm 2.000km cao tốc, Việt Nam 35 năm hơn 400km Một tỉnh Trung Quốc 3 năm làm 2.000km cao tốc, Việt Nam 35 năm hơn 400km

TTO - Cao tốc Bắc - Nam mang lại nhiều lợi ích, không còn lý do để chậm trễ. Chính phủ đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn, chỉ đợi Quốc hội thông qua là triển khai ngay và hoàn thành cuối năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

LÊ KIÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận